TP.HCM: Xử lý các trường hợp lấn chiếm công viên

Đất đai - Ngày đăng : 15:52, 20/03/2020

(TN&MT) - TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp lấn chiếm, chiếm dụng, sử dụng mặt bằng công viên trái quy định trên địa bàn thành phố.

Các công trình sử dụng sai mục đích tại Công viên 23 tháng 9 đang được TP.HCM yêu cầu tháo dỡ để trả lại mặt bằng

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề nghị UBND các quận, huyện, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM về tăng cường công tác quản lý tại các công viên trên địa bàn thành phố. Theo Sở Xây dựng, đến nay vẫn còn tồn tại tình trạng khai thác, sử dụng mặt bằng công viên không đúng quy định, buôn bán hàng rong trong công viên và trên vỉa hè công viên xảy ra khá phổ biến trong một thời gian dài nhưng các đơn vị quản lý công viên, chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Đồng thời, công tác quản lý các loại hình dịch vụ trong công viên (nhà vệ sinh, bãi xe, căn tin…) chưa đúng quy định và chưa chặt chẽ như: tình trạng bãi xe không có niêm yết giá, thu tiền giữ xe sai quy định; các máy móc, dụng cụ, thiết bị trong công viên bị hư hỏng nhưng không được sửa chữa, thay thế kịp thời… làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ tại các công viên. Vì vậy, Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị UBND các quận, huyện, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp lấn chiếm, chiếm dụng, sử dụng mặt bằng công viên trái quy định.

Việc tổ chức các dịch vụ trong công viên phải phù hợp với chức năng của từng công viên, quy hoạch chi tiết xây dựng công viên (hoặc tổng mặt bằng sử dụng đất của công viên). Quy mô, hình thức bố trí các dịch vụ trong công viên phải hài hòa với cảnh quan chung của công viên và công năng của từng khu vực trong công viên. Hình thức phục vụ phải văn minh, hiện đại và tuân thủ theo các quy định của Nhà nước đối với từng loại hình hoạt động.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, rà soát để đảm bảo các dịch vụ trong công viên được thực hiện đúng quy định, kể cả chế độ thu - chi từ các dịch vụ trong công viên (hiện nay các bãi giữ xe, căn tin tại các công viên do Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đang quản lý đang thực hiện theo hình thức đấu thầu, kinh phí thu được sau khi trừ đi các chi phí quản lý hợp lệ theo quy định, phần còn lại nộp vào ngân sách Nhà nước).

Bên cạnh đó, tại các nhà vệ sinh, bãi xe, căn tin và các dịch vụ khác phải niêm yết giá đúng quy định và thu tiền dịch vụ đúng giá niêm yết. Đặc biệt là tại các bãi giữ xe, bảng giá giữ xe phải được đặt ở vị trí dễ quan sát, thu theo giá niêm yết theo quy định hiện hành.

TP.HCM hiện có 369 công viên, bao gồm: các công viên công cộng và các công viên trong khu ở, với tổng diện tích 491,16ha; diện tích đất công viên đạt bình quân 0,49m2/người. Chỉ tính riêng từ năm 2012-2019, tổng diện tích công viên, mảng xanh của thành phố tăng thêm ước đạt 190ha. Theo Kế hoạch xây dựng TP.HCM xanh - thân thiện môi trường giai đoạn 2020-2025, TP.HCM. đặt mục tiêu đầu tư xây dựng 150ha đất công viên, bao gồm: công viên công cộng và công viên trong khu dân cư.

Nguyễn Quỳnh