Đừng để dịch COVID-19 ngăn chặn hành động khí hậu

Thế giới - Ngày đăng : 13:04, 20/03/2020

(TN&MT) - “Các quốc gia không được để dịch bệnh COVID-19 làm cản trở hành động về biến đổi khí hậu (BĐKH)”, Laurence Tubiana, một cựu nhà ngoại giao người Pháp cảnh báo.

Sóng lớn ập vào tuyến phòng thủ trên biển và bến cảng khi cơn bão Ophelia đổ bộ Porthleven ở Cornwall, phía Tây Nam nước Anh vào ngày 16/10/2017. Ảnh: REUTERS / Toby Melville

Laurence Tubiana, một cựu nhà ngoại giao người Pháp. Bà là nhà thương thuyết hàng đầu của chính phủ Pháp, đã từng đi công du hàng chục nghìn km trước thềm hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu 2015 (COP 21) để thuyết phục các nước đạt thỏa thuận khí hậu.

Theo bà, sự gián đoạn do virus SARS-CoV-2 gây ra dịch bệnh COVID-19 là một hồi chuông cảnh tỉnh.

“Nói cách khác, đó là một bài học: virus SARS-CoV-2 không tôn trọng biên giới, BĐKH cũng không tôn trọng biên giới. Nếu chúng ta không quản lý khủng hoảng khí hậu thì nó sẽ xảy ra vấn đề tương tự như virus và BĐKH”, bà Tubiana cho biết.

Mặc dù các cuộc họp sơ bộ đã bị hủy bỏ, hoãn hoặc chuyển sang họp trực tuyến cho đến cuối tháng 4 năm nay nhưng các nhà chức trách của LHQ cho biết họ vẫn lên kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lớn ở Glasgow, Scotland vào tháng 11/2020, điều quan trọng nhất kể từ khi thỏa thuận Paris được thực hiện.

Một phát ngôn viên của Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu - nơi giám sát các cuộc đàm phán về khí hậu cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định hoãn tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Glasgow, Scotland.

Gần 200 nước cam kết hạn chế khí thải quốc gia theo hiệp định Paris, nhưng họ cần phải tăng cường triệt để các cam kết của mình để tránh nhiệt độ gia tăng mà theo các nhà khoa học có thể khiến nhiều nơi trên thế giới không ở được.

"Cuộc khủng hoảng khí hậu chưa kết thúc. Virus đã cho thấy tính dễ bị tổn thương của hệ thống quốc tế theo cách rất nghiêm trọng" - bà Tubiana nhấn mạnh.

Các nhà vận động khí hậu cũng lo ngại về việc hội nghị thượng đỉnh thường niên EU-Trung Quốc diễn ra ở Đức vào tháng 9/2020 có thể bị hủy do COVID-19 trong khi hội nghị là cơ hội quan trọng để phối hợp hành động chống BĐKH.

Ủy ban châu Âu (EC) mới đây cho biết hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc hằng năm dự kiến diễn ra tại Bắc Kinh vào cuối tháng 3 này đã bị hoãn lại.

Mai Đan