Giữ môi trường sạch, phòng chống dịch Covid-19

Môi trường - Ngày đăng : 14:21, 19/03/2020

(TN&MT) - Nhằm hạn chế mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom rác thải đặc biệt là rác thải y tế. Đồng thời, tạm dừng các hoạt động kinh doanh ăn uống tại Quảng trường Lam Sơn, vỉa hè Đại lộ Lê Lợi.

Vệ sinh môi trường được đảm bảo

Dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh chóng trên diện rộng. Bất kể các vật dụng, đồ ăn, chất thải nào đều có thể trở thành các vật trung gian mang virus lây nhiễm. Trong đó, rác thải sinh hoạt mà đặc biệt là rác thải y tế nếu không được thu gom, xử lý kịp thời sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan phát tán dịch bệnh.

Với đặc thù nghề nghiệp phải tiếp xúc trực tiếp với rác thải hàng ngày, các công nhân thu gom rác, vệ sinh môi trường đang phải đối mặt với nguy cơ về lây nhiễm dịch bệnh. Tuy vậy, ý thức được những mối nguy hại tiềm tàng đang rình rập mình hàng ngày, chị Lê Thị Thảo, một công nhân môi trường (phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa) cho hay: Đúng là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, việc tiếp xúc với rác thải khiến không ít người trong chúng tôi “ái ngại”. Thế nhưng để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người xung quanh, chị em chúng tôi luôn thực hiện đúng các biện pháp phòng tránh mà Bộ Y tế khuyến cáo như: Sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ lao động, đeo khẩu trang, vệ sinh khử trùng, rửa tay bằng xà phòng ngay sau khi hoàn thành công việc.

Tăng cường thu gom rác thải để phòng chống dịch Covid-19

Không những vậy, để tránh việc ứ đọng rác thải, làm nơi trú ngụ cho virus phát triển, công nhân môi trường luôn luân phiên thay ca cả đêm lẫn ngày, nhằm thu gom nhanh nhất, sạch nhất góp phần giảm nguy cơ lây lan virus. Cụ thể trên các tuyến đường Phan Chu Trinh, Lê Hoàn, Đại Lộ Lê Lợi… thuộc địa bàn TP. Thanh Hóa luôn sạch sẽ, vỉa vè thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường một cách tối đa cho người dân sinh sống ở khu vực đó. Cũng theo chị Thảo: Nhờ ý thức tốt hơn mà rác thải đã được một số người dân phân loại, lượng khẩu trang y tế trước đây bị vứt thải bừa bãi nay cũng giảm đáng kể. Nếu có, chúng tôi sẽ thu gom để riêng và xử lý theo đúng hướng dẫn.

Hạn chế tập trung đông người

Cũng nằm trong chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các địa phương không nên tổ chức các lễ hội tập trung đông người, khuyến cáo người dân hạn chế tụ tập nơi công cộng, nhằm tránh sự lây lan của virus Covid-19. Mới đây, TP. Thanh Hóa tạm dừng hoạt động kinh doanh tại Quảng trường Lam Sơn, vỉa hè Đại lộ Lê Lợi. Theo đó, Quảng trường Lam Sơn vốn là không gian công cộng, nơi vui chơi giải trí của người dân xứ Thanh, còn tuyến phố ẩm thực về đêm trên vỉa hè Đại lộ Lê Lợi cũng là nơi nhiều người tụ tập ăn uống. Hai địa điểm này tồn tại những bất cập như lấn chiểm vỉa hè, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Thanh Hóa, Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị đã phối hợp với các phường, xã tổ chức tuyên truyền, vận động và thông báo tới những hộ kinh doanh ăn, uống trên địa bàn thực hiện đúng biện pháp phòng, chống dịch. Yêu cầu hơn 50 hộ kinh doanh thuộc khu vực tạm dừng hoạt động kinh doanh. Hành động của chính quyền địa phương được người dân đồng tình, bà Trần Thị Hương, một người dân sống ở phường Điện Biên cho hay: Trong thời điểm dịch bệnh như này, tôi ủng hộ việc dừng các hoạt động buôn bán tụ tập đông người, không những để đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình mà còn phòng tránh cho những người xung quanh.

Tỉnh Thanh Hóa đang làm rất tốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm phòng chống dịch Covid-19. Hy vọng, bên cạnh sự quyết liệt của chính quyền địa phương cùng với ý thức chấp hành của người dân, dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi dập tắt.

Bài và ảnh: Thu Thủy