Rà soát các nội dung trong Dự thảo Thông tư quy định kỹ thuật quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 11:57, 19/03/2020

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Lê Công Thành tại cuộc họp trực tuyến với Cục Quản lý Tài nguyên nước và một số đơn vị về việc việc xây dựng dự thảo Thông tư quy định kỹ thuật quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh, nguồn nước liên tỉnh, diễn ra vào sáng 19/3, tại Hà Nội.

Tham dự cuộc họp có các đầu cầu trực tuyến tại: Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Pháp Chế, Cục Quản lý Tài nguyên nước; Văn phòng Thường trực Ủy ban Sông Mê Công Việt Nam; Viện Khoa học Tài nguyên nước; Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước.

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc trực tuyến

Ông Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, thực hiện theo kế hoạch của Bộ TN&MT về việc xây dựng Thông tư quy định kỹ thuật lập quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh, nguồn nước liên tỉnh, Cục đã tập trung phối hợp với Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước và Viện Khoa học Tài nguyên nước để hoàn thiện Dự thảo Thông tư này.

Theo đó, Dự thảo Thông tư gồm 5 phần, 54 điều trong đó: Phần I quy định chung về đối tượng, phạm vi áp dụng, yêu cầu trung; Phần II về nhiệm vụ lập quy hoạch quy định các nội dung kỹ thuật đánh giá tổng quan về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, tài nguyên nước, giải pháp nhiệm vụ lập quy hoạch; Phần III – IV là lập điều chỉnh quy hoạch quy định các nội dung kỹ thuật phân đoạn sông, xác lập vùng quản lý tổng hợp, đánh giá tính toán các chỉ tiêu quy hoạch trong điều kiện đủ số liệu; Phần V là điều khoản thi hành và tổ chức thực hiện.

Quang cảnh buổi làm việc tại đầu cầu Cục Quản lý Tài nguyên nước

Cũng theo ông Nguyễn Minh Khuyến, Dự thảo đã bám sát các quy định của pháp luật tại điều 19 của Luật Tài nguyên nước, Nghị định 37/2919/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch… Đồng thời, đưa ra mục tiêu là giải quyết tối đa các vấn đề ở phạm vi lưu vực sông trong 10 năm qua và cụ thể hóa các định hướng được đưa ra trong quy hoạch tài nguyên nước Quốc gia.

Theo đó, nội dung chính của Dự thảo phải đạt được để quản lý gồm 4 nội dung: Quản lý, bảo vệ chức năng của ngồn nước, dòng sông, đoạn sông; quản lý, điều hòa, phân phối khai thác, sử dụng nước; bảo vệ ngồn nước, chất lượng nước, ô nhiễm; phòng chống tác hại của nước gây ra, sạt lở, lũ lụt, lưu thông dòng chảy.

Ông Nguyễn Minh Khuyến cho biết, trong quá trình xây dựng Dự thảo, Cục đã thành lập Tổ soạn thảo, gửi lấy ý kiến 6 Bộ, 63 Sở TN&MT tỉnh, thành phố, 15 cơ quan trong Bộ. Đến nay đã có 10 Sở TN&MT và 2 đơn vị trực thuộc Bộ có ý kiến về Dự thảo Thông tư.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cơ bản nhất trí với các nội dung trong Dự thảo, tuy nhiên cũng đề xuất Cục Quản lý Tài nguyên nước cần rà soát bám sát với các quy định của Luật quy hoạch, Luật Tài nguyên nước và các Thông tư quy định có liên quan…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao Cục Quản lý Tài nguyên nước và các đơn vị trong việc xây dựng Dự thảo Thông tư quy định kỹ thuật quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh, nguồn nước liên tỉnh.

Thứ trưởng yêu cầu Cục Quản lý Tài nguyên nước, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước và Viện Khoa học Tài nguyên nước rà soát Dự thảo Thông tư với các quy định pháp luật có liên quan. Đồng thời, sớm làm việc với Vụ Pháp chế, Vụ Khoa học và Công nghệ của Bộ để hoàn các nội dung trong Dự thảo Thông tư.

Thứ trưởng cũng lưu ý, Dự thảo đề ra vấn đề giải quyết tối đa các vấn đề ở phạm vi lưu vực sông trong 10 năm qua, tuy nhiên cần xem xét và nghiên cứu, xem xét chi tiết hơn nhất là vấn đề thực tế đang diễn ra như hạn mặn ở Đồng bằng Sông Cửu Long, kịch bản biến đổi khí hậu để quy định trong Dự thảo sát với thực tế.

Cũng trong sáng ngày 19/3, Thứ trưởng Lê Công Thành đã làm việc với Cục Quản lý Tài nguyên nước và một số đơn vị về công tác xây dựng quy hoạch tài nguyên nước. Thứ trưởng yêu cầu: Cục cần xây dựng và ban hành Kế hoạch dựng quy hoạch tài nguyên nước để các đơn vị bám sát thực hiện đúng tiến độ.

Trường Giang