Nghệ An: Tiếp nhận, cách ly gần 200 người trở về từ Lào

Sức khỏe - Ngày đăng : 10:31, 19/03/2020

(TN&MT) - Sở Y tế Nghệ An cho biết, từ chiều 18/3 đến sáng 19/3, cơ quan này đã phối hợp với Bộ chi huy quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận 180 người đưa vào cách ly tập trung quân đội tại xã Nghi Ân, thành phố Vinh.

Được biết, đây là số con em của Nghệ An hiện đang sinh sống và làm việc ở Lào trở về cùng với 2 du khách là người CH Ai Len đi từ lào sang Việt Nam du lịch bằng đường bộ.

Qua khai báo cũng như kiểm tra y tế tại chỗ, toàn bộ số người này đều đang khỏe mạnh. Cũng theo Sở y tế Nghệ An, trong những ngày tới sẽ lấy mẫu bệnh phẩm của những người này gửi đi xét nghiệm, sàng lọc SARS-CoV-2 để thực hiện các phương án tiếp theo.

Theo dự báo, trong những ngày tới, lượng công dân trở về từ Lào sẽ còn tăng nữa, chủ yếu bằng đường bộ qua cửa khẩu Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) và Cửa khẩu Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Được biết, từ trước đó, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đã chuẩn bị mọi điều kiện, phối hợp với các đơn vị liên quan để sẵn sàng tiếp đón thêm người vào khu cách ly.

Nếu vượt quá con số 600 người ở khu cách ly này, tỉnh Nghệ An sẽ huy động thêm các khu cách ly tập trung của các huyện và Quân khu 4 để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch.

Tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận và cách ly hàng trăm công dân trở về từ nước bạn Lào

Cũng liên quan đến tình hình phòng, chống dịch SARS-CoV-2, ngày 18/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng đã tìm thấy 14/16 hành khách người Nghệ An có mặt chuyến bay SU290 từ Moscow (Nga) đến Hà Nội ngày 13/3. Đây là chuyến bay có hành khách dương tính với Covid-19. Đến nay, vẫn còn 2 người, trong đó 1 người thì đã xác định quay trở lại Nga, người còn lại thì có tên tuổi, địa chỉ cụ thể nhưng đến giờ vẫn chưa tìm thấy để cách ly.

Trước đó, Bộ Y tế đã thông báo khẩn đề nghị hành khách trên 11 chuyến bay liên hệ ngay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật địa phương để được hướng dẫn. Các chuyến bay này gồm:

- VJ826 của Vietjet Air từ Malaysia đến TP HCM ngày 4/3- QH1521 của Bamboo Airways từ TP HCM đến Phú Quốc ngày 9/3;

- TK162 của Turkey Airlines từ Istanbul đến TP HCM, ngày 8/3;

- QR970 của Qatar Airways từ Doha đến TP HCM ngày 10/3;

- EK 392 của Emirates Airlines từ Dubai đến TP.Hồ Chí Minh ngày 12/3;

- TG564 của Thai Airways từ Bangkok về Hà Nội ngày 15/3;

- SQ176 của Singapore Airlines từ Singapore đến Hà Nội ngày 15/3;

- QH1524 của Bamboo Airways từ Phú Quốc đến TP HCM ngày 13/3;

- SU290 của Aeroflot từ Moscow đến Hà Nội ngày 13/3;

- BR 395 của Eva Air từ Đài Loan đến TP.Hồ Chí Minh ngày 16/3.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng xác định chỉ có chuyến bay SU290 là có hành khách người Nghệ An.

Phạm Tuân