Vụ “Nhờn thuốc” mỏ đá Phước Nhân bị xử phạt: Lãnh đạo Công ty nói gì?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:09, 19/03/2020

(TN&MT) - Không những liên tiếp sai phạm trong khai thác đá, mỏ đá Phước Nhân còn ngang nhiên khai thác đất tầng phủ làm vật liệu san lấp trái luật, gây thất thoát tài nguyên, thất thu tiền Nhà nước, đưa nhiều doanh nghiệp vào thế phải đối phó chứng từ hóa đơn?

Có nhận tiền bán đất tầng phủ?

Sau khi báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài “Đà Nẵng: “Nhờn thuốc” mỏ đá Phước Nhân bị xử phạt”, ông Nguyễn Lương Minh - Giám đốc Công ty Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ (là đơn vị thực hiện khai thác mỏ đá Phước Nhân) đã chủ động liên hệ với tác giả bài báo để trao đổi làm rõ thông tin.

Làm việc với chúng tôi tại trụ sở Công ty vào chiều ngày 11/3, Ban Lãnh đạo Công ty gửi lời cảm ơn đến Báo Tài nguyên và Môi trường đã có sự phản ánh kịp thời về những sai phạm, tồn tại, phía Công ty sẽ sớm khắc phục.

Liên quan đến hoạt động khai thác đất tầng phủ, ông Nguyễn Xuân Bản - Phó Giám đốc phụ trách mỏ đá Phước Nhân cho biết, đất tầng phủ cho các đơn vị ngoài vào khai thác làm vật liệu san lấp, Giám đốc Công ty (ông Nguyễn Lương Minh- PV) có thu từ 5.000 - 6.000/m3 đất. Bà Cao Thị Nhung, kế toán mỏ đá Phước Nhân cho rằng, muốn mua đất tầng phủ làm việc riêng với sếp Minh, chỉ cần “ABC” với sếp là xong,… Đối với câu chuyện này, ông Minh khẳng định không nhận tiền từ việc bán đất tầng phủ tại mỏ đá Phước Nhân (?!)

Biển chỉ dẫn mỏ đá Phước Nhuân

Ông Minh cho rằng, do vấn đề nội bộ Công ty không đoàn kết, nên mới có những thông tin không đúng như vậy, Công ty đã xác minh cán bộ mỏ không nói. Khi chúng tôi nói, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đóng vai người đi mua đất đá để làm dự án và được chính 2 cán bộ được lãnh đạo Công ty tín nhiệm giao phó quản lý mỏ đá mách tai, nhằm giúp thuận lợi cho việc mua bán, cuộc nói chuyện có ghi âm. Lúc này, ông Minh ấp úng và bảo để xác minh lại cho rõ.

Cho đất bằng miệng?

Tại buổi làm việc, một lần nữa, chúng tôi đặt câu hỏi, toàn bộ đất tầng phủ của mỏ đá từ khi mới khai thác đến nay, phía Công ty bóc đổ thải, hay bán, cho làm vật liệu san lấp ở đâu? Ông Minh cho rằng, về công việc tại mỏ đá, ông đã giao quyền cho cán bộ phụ trách mỏ nên không nắm rõ. “Trước đây, có bán ít, có xuất hóa đơn. Về sau, để giảm chi phí bóc tầng phủ cho Công ty, nên Công ty đã cho các đơn vị ngoài vào xúc đi làm vật liệu san lấp. Việc giao dịch cho đất chỉ bằng miệng, chứ không có ký kết hợp đồng, không xuất hóa đơn. Khối lượng đất tầng phủ được vận chuyển về san lấp cho dự án nào tôi không biết” - ông Minh nói.

Báo Tài nguyên và Môi trường trao đổi với Lãnh đạo Công ty Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ

Khi chúng tôi hỏi, một lượng lớn đất tầng phủ đem cho các đơn vị làm vật liệu san lấp, không có hợp đồng, không xuất hóa đơn,.. là người đại diện pháp luật cho Công ty, ông có biết làm vậy sẽ thất thoát tài nguyên, giảm nguồn thu ngân sách? Chưa hết, các đơn vị thi công san lấp, lấy chứng từ hóa đơn đầu vào từ đâu để hợp thức hóa cho các hóa đơn xuất cho chủ đầu tư dự án? Ông Minh ấp úng cho rằng, phía Công ty đã thực hiện đóng tiền thuê đất, tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất, tiền giải phóng mặt bằng, làm thủ tục xin phép bóc tầng phủ, cơ bản về pháp lý phía công ty rất tuân thủ. Còn việc các đơn vị khai thác đất đi san lấp, họ làm sao cho phù hợp với họ là được.

Như đã thông tin, ở một diễn biến khác có liên quan, chia sẻ với chúng tôi, ông T là chủ một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) thổ lộ: Trước đó, đơn vị ông có mua gần 1.000m3 đất tầng phủ tại mỏ đá Phước Nhân để làm vật liệu san lấp cho các dự án, mọi thủ tục pháp lý vẫn thực hiện bình thường. Về sau, khi cơ quan thuế kiểm tra, phát hiện hóa đơn của gần 1.000m3 đất nói trên không hợp pháp, nhờ khối lượng mua bán ít nên cơ quan thuế châm chước bỏ qua. Không biết, có bao nhiêu đơn vị đã tham gia khai thác đất tầng phủ tại mỏ đá này và bao nhiêu đơn vị bị cơ quan thuế phát hiện như công ty ông T?

Mỏ đá Phước Nhân tái phạm trong khai thác khoáng sản bị xử phạt 10 triệu đồng

Kết thúc buổi làm việc với Công ty Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ, chúng tôi đặt vấn đề xin một số tài liệu như: Tất cả giấy phép bóc tầng phủ, các hóa đơn đã xuất về đất tầng phủ tại mỏ đá Phước Nhân, nhưng đến nay, phía Công ty vẫn chưa cung cấp.

Ngoài ra, khi PV đặt câu hỏi về câu chuyện lình xình về việc Công ty Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ có sử dụng hóa đơn khống của Công ty Triệu Toàn mà trước đó nhiều báo chí đã phản ánh? Đến nay, cơ quan điều tra đã vào cuộc và đã có kết luận, Công ty có thể cung cấp cho Báo những tài liệu liên quan đến kết quả điều tra, để có thông tin chính thống đến bạn đọc? Trả lời vấn đề này, ông Minh cho biết, cơ quan điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng đã có kết luận, phía Công ty chỉ là nạn nhân. Về tài liệu, Báo qua bên Công an cung cấp.

Nhóm PV điều tra