Bộ Y tế làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác phòng chống dịch COVID – 19

Thời sự - Ngày đăng : 20:37, 18/03/2020

(TN&MT) - Chiều 18/3, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác phòng chống dịch COVID - 19.

Dịch vẫn đang được kiểm soát tốt

Báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phương cho biết, tính đến hiện tại, tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm 93 người, có 2 trường hợp dương tính với COVID-19 (bệnh nhân số 30 và 49); 80 người âm tính; 11 người đang chờ kết quả. Số lượng bệnh nhân dương tính COVID - 19 đang điều trị tại cơ sở 2 BVTW Huế là 4 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân được đưa từ Quảng Nam ra điều trị.  Số lượng được cách ly y tế tại cơ sở 2 BVTW Huế 7 người; Số lượng cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh 17 người; Số lượng cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (Phú Vang) 48 người; Cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 16 người; Số lượng giám sát tại nơi cư trú 354. Đến thời điểm hiện tại tỉnh đã trao giấy xác nhân hoàn thành thời gian cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với ca bệnh để trở về nước cho 10 trường hợp người nước ngoài.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương báo cáo công tác phòng chống dịch trên địa bàn

Hiện tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung gồm: Trường Quân sự tỉnh với khả năng thu dung 250 người; Trung tâm huấn luyện của Trung đoàn 176 với khả năng thu dung 200 người; Khu nghỉ dưỡng Sun & Sea với khả năng thu dung 100 người; Trường Cao đẳng nghề 23 – Bộ Quốc Phòng với khả năng thu dung 400 người; Chung cư Hương Sơ, TP. Huế – 02 block với khả năng thu dung 200 người; Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – Đại học Huế với khả năng thu dung 300 người. 

Đối với việc xét nghiệm COVID - 19, hiện mỗi ngày bệnh viện Trung ương Huế có thể xét nghiệm khoảng gần 100 mẫu bệnh phẩm, hiện đang triển khai các giải pháp nâng cao quy mô xét nghiệm, phấn đấu đáp ứng trên 300 mẫu mỗi ngày.

Kiểm tra thân nhiệt du khách tại cảng Chân Mây

Chủ động triển triển khai nhiều giải pháp

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ những ngày đầu thực hiện chống dịch, tỉnh đã bám sát việc chủ động phát hiện, cách ly kịp thời và ngăn chặt triệt để dịch bệnh lây lan. Hoạt động hiệu quả “Sở chỉ huy tiền phương” tại trụ sở UBND tỉnh vào 7h15 hàng ngày, tổ chức họp giao ban trực tuyến với các địa phương để nắm bắt vào tháo gỡ những vướng mắc, công việc mới phát sinh.

Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc việc kê khai y tế toàn dân; tập trung rà soát, giám sát, nắm chắc các trường hợp có yếu tố dịch tễ theo quy định ngay từ cơ sở; tạm dừng kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, massage, rạp chiếu phim, điểm cung cấp trò chơi điện tử; tạm thời không đón khách vào tham quan tại các di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh; vận động người dân tổ chức cưới hỏi trong phạm vi gia đình, phù hợp nghi lễ truyền thống; chỉ đạo Sở GD&ĐT tổ chức dạy học qua sóng truyền hình cho học sinh lớp 12 và lớp 9.

Huế đang có rất nhiều địa điểm cách ly

Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo trước ảnh hưởng của dịch COVID-19; có phương án đối với các lao động trở về địa phương, lao động thất nghiệp. Hiện tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế và các địa phương có phương án chốt chặn, giám sát, kiểm soát dịch bệnh, nhất là các tuyến cửa ngõ trọng yếu, nhà ga, sân bay, bến xe.

Để công tác phòng chống dịch được đảm bảo và đạt hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế cung cấp về tình hình dịch bệnh, các trường hợp nhiễm bệnh mới một cách nhanh nhất cho các địa phương được nắm, có ý kiến chỉ đạo các địa phương giám sát tình hình dịch bệnh, tránh tình trạng để các trường hợp nhiễm bệnh đi từ địa phương này sang địa phương khác. Đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID - 19 xem xét, hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Thừa Thiên Huế trong công tác phòng, chống dịch. Bộ Y tế xem xét, hỗ trợ trang cấp hệ thống xét nghiệm COVID - 19 cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm tăng cường khả năng đáp ứng công tác xét nghiệm sàng lọc COVID - 19; hỗ trợ vật tư y tế, hoá chất, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch; ban hành văn bản hướng dẫn chế độ chính sách cho cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch; hướng dẫn về việc xét nghiệm lại đối với các trường hợp hết thời hạn cách ly.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn gọi điện thoại hỏi thăm bệnh nhân điều trị COVID - 19 ở Huế

Điểm sáng trong phòng chống dịch

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao việc chủ động, vào cuộc tích cực trong công tác phòng chống dịch của hệ thống chính quyền của tỉnh Thừa Thiên Huế, góp phần cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế ấn tượng với các việc làm của tỉnh như kích hoạt “Sở chỉ huy tiền phương”; là địa phương đầu tiên trong cả nước sử dụng khu nghỉ dưỡng để làm khu cách ly cho du khách nước ngoài; đảm bảo đủ lượng khẩu trang vải kháng khuẩn đáp ứng nhu cầu của người dân...

Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao công tác phòng chống dịch của Thừa Thiên Huế

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, dịch COVID - 19 đang có diễn biến nhanh, cần phải tăng tốc độ để ứng phó. Các địa phương phải chủ động trong việc bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ việc cách ly và tổ chức điều trị; phân loại các nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao như người già, người có bệnh nền, người dễ bị lây nhiễm, người khuyết tật, yếu thế… để theo dõi y tế tại cơ sở; tăng cường tập huấn cho đội ngũ y bác sĩ. Tiếp tục kiên trì thực hiện các nguyên tắc: Chủ động ngăn ngừa; phát hiện sớm; cách ly kịp thời; khoanh vùng gọn; dập dịch triệt để; điều trị khỏi bệnh.

Liên quan đến các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Thừa Thiên Huế, Thứ trường Bộ Y tế cho rằng đây là những đề xuất hợp lý nhằm giúp công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả. Bộ Y tế sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan để sớm có những văn bản hướng dẫn, hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị cho các địa phương để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác cách ly, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đi kiểm tra khu cách ly cũng như khu điều trị bệnh nhân nhiễm COVID - 19 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Văn Dinh