Thanh Hóa: Huyện ủy, UBND huyện Yên Định mắc nợ hơn 50 tỷ đồng

Xã hội - Ngày đăng : 18:16, 18/03/2020

(TN&MT) - Sau nhiều năm, món nợ hơn 50 tỷ đồng của Huyện ủy, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) xuất phát từ việc chi tiêu không đúng nguyên tắc tài chính, không có hóa đơn rõ ràng vẫn chưa được chi trả.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, khi ông Hoàng Cao Thắng làm Bí thư Huyện ủy và bà Ngô Thị Hoa làm Chủ tịch UBND huyện (hiện cả 2 đã nghỉ hưu), nhiều cán bộ công tác tại các vị trí của Văn phòng Huyện ủy Yên Định, Văn phòng UBND, Phòng Văn hóa, Phòng Thanh tra...cho đến người làm việc cho nhà ăn của UBND huyện Yên Định đều lâm vào cảnh bị Huyện ủy, UBND huyện nợ tiền.

Trụ sở Huyện ủy Yên Định

Được biết, món nợ hơn 50 tỷ đồng của Huyện ủy, UBND huyện Yên Định chủ yếu như: Nợ tiền sửa sang cơ sở vật chất công sở; tiền xăng xe đi công tác của lãnh đạo; tiền sửa xe khi hư hỏng; tiền quà tặng các dịp đại hội, lễ kỷ niệm; tiền chè nước; giấy mực in; tiền ăn uống, nghỉ ngơi khi tiếp khách ở các nhà hàng, khách sạn của lãnh đạo huyện…

Cụ thể, theo thống kê công nợ của UBND huyện Yên Định từ năm 2012-2015 là 23 tỷ đồng. Trong đó năm 2012 là 4,5 tỷ đồng, năm 2013 gần 9,5 tỷ đồng, năm 2014 hơn 5 tỷ đồng, năm 2015 hơn 4 tỷ đồng. Đối với Huyện ủy Yên Định có số nợ là 29 tỷ đồng nhưng chưa thống kê chi tiết được số nợ này của ai, vào khoản chi gì?.

Thông tin từ lãnh đạo huyện Yên Định cho biết, sau khi những người cho vay tìm đến cơ quan huyện gây áp lực để đòi nợ. Huyện đã trích một số tiền tiết kiệm từ nguồn chi thường xuyên để trả nợ cho những trường hợp có hóa đơn, thanh lý hợp đồng rõ ràng. Theo quy định, huyện không được phép vay tiền, còn số nợ trên là do các lãnh đạo thời điểm đó vay để sử dụng vào những công việc của cơ quan và không có hóa đơn, chứng từ rõ ràng.

Trước việc Huyện ủy và UBND huyện Yên Định bị “tố” mắc nợ hơn 50 tỷ đồng, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công văn chỉ đạo, yêu cầu Ban thường vụ Huyện ủy Yên Định nhanh chóng làm rõ sự việc, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm (nếu có), báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 30/3/2020.

Đức Duy