Đà Nẵng: Đảm bảo hàng hóa và giá cả phục vụ người dân và đối tượng cách ly mùa dịch Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 17:17, 18/03/2020

(TN&MT) - Nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và đối tượng tại khu cách ly tập trung hoặc vùng cách ly trong trường hợp dịch Covid-19 lan rộng, đồng thời, ổn định thị trường trong thời gian xảy ra dịch bệnh, ngày 17/3, Sở Công Thương Đà Nẵng đã lên kế hoạch chuẩn bị các loại hàng hóa thiết yếu đảm bảo cung cấp cho người dân.

Đà Nẵng lên kế hoạch đảm bảo sẵn sàng cung ứng các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân và đối tượng cách ly

Đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm

Theo đó, ngày 09/3/2020, Sở Công Thương đã có Công văn số 378/SCT-QLTM về việc cung cấp thông tin về khả năng cung ứng hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 gửi các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Lượng hàng hóa thiết yếu (gạo, đường, muối, mỳ bún phở, dầu ăn, nước mắm, mùng mền gối, xà phòng, kem bàn chải đánh răng) dự trữ tại các đơn vị đạt gần 100 tỷ đồng, đảm bảo cung ứng cho thị trường.

Lượng hàng hóa dự trữ tại Siêu thị BigC Đà Nẵng tương ứng là 20,6 tỷ đồng, siêu thị MM Mega Maket 4,3 tỷ đồng, siêu thị CoopMart Thanh Khê 11,9 tỷ đồng, siêu thị CoopMart Sơn Trà 8,7 tỷ đồng, Vinmart - Ngô Quyền Plaza 1,7 tỷ đồng, siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng 50 tỷ đồng. Trong đó, riêng mì bún phở dự trữ là 274.226 thùng, đầu ăn là 125.721 lít.

Tại các chợ truyền thống hàng hóa được đưa về tương đối dồi dào, giá cả không tăng, đủ lượng hàng hóa cung cấp cho người tiêu dùng tại Đà Nẵng. Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ tại 04 chợ thuộc quản lý của Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng khoảng 982 triệu đồng, bao gồm: 6.450kg gạo, 705 thùng mì tôm, 6.020 lít dầu, 9.600 chai nước mắm, khoảng 2.000 bộ mùng, mềm, gối và các vật dụng cá nhân. Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ tại các chợ trên địa bàn quận, huyện ước đạt gần 20 tỷ đồng, trong đó hàng hóa được lưu chuyển về chợ theo chu kỳ 2 đến 3 ngày một lần.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương luôn theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, vận động cộng đồng doanh nghiệp, các trung tâm thương mại, siêu thị, đầu mối phân phối tham gia triển khai ngay các biện pháp để hỗ trợ, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu tại thành phố Đà Nẵng; kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình cung ứng hàng hóa. Đẩy mạnh các hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là tại các khu vực bị cách ly.

Liên hệ các doanh nghiệp cung ứng suất ăn công nghiệp để mời tham gia cung cấp suất ăn cho các đối tượng được cách ly tại các khu vực cách ly tập trung của thành phố.

Nếu tình hình dịch kéo dài, thành phố đã làm việc với một số đơn vị tham gia cung ứng suất ăn và nhu yếu phẩm cho người dân

Lên phương án cung cấp thực phẩm, hàng hóa thiết yếu khi dịch COVID-19 kéo dài

Đối với trường hợp cách ly tập trung tại các khu vực cách ly của thành phố, Sở Công Thương đã làm việc với Công ty TNHH An Thạnh tham gia cung ứng suất ăn công nghiệp cho thành phố trong trường hợp phát sinh lượng lớn người bị cách ly do nghi nhiễm dịch Covid-19; trong đó suất ăn dự kiến cho 1 người/1 ngày là 80.000 đồng và hợp đồng chính thức được thực hiện ngay sau khi có thông báo của Sở.

Ngoài ra, ngày 09/3/2020, Sở Công Thương đã giao Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng tổ chức thực hiện mua 100 bộ chăn, màn, chiếu gối và các vật dụng thiết yếu cá nhân (100 bộ bao gồm: 1 xô nhựa, 1 thau nhựa, 1 chổi, 1 xúc rác nhựa, 1 bót đánh răng, 1 tút kem loại vừa, bao ly lông bỏ rác 14 ngày, 1 cục xà phòng tắm, 1 chai dầu gội đầu nhỏ, 1 gói bột giặt vừa) để bàn giao cho Ban quản lý Ký túc xá phía tây thành phố để phục vụ cách ly người lây nhiễm Covid-19, đồng thời tiếp tục chuẩn bị 650 bộ (như trên) để cung cấp ngay sau khi có yêu cầu của thành phố.

Đói với trường hợp cách ly diện rộng (tại các khu dân cư, tổ dân phố, phường, xã…) trong thời gian cách ly tại chỗ để hạn chế việc di chuyển của cư dân, người dân tự mua sắm hàng hóa thông qua việc đặt hàng trực tuyến hoặc qua điện thoại qua các kênh cung cấp hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại: Coopmart, BigC, Lotte Mart, Vincom, MM Mega Mart, Vinmart+…, đơn hàng sẽ được các đơn vị phân phối cử nhân viên giao đến tại khu vực cách ly nơi khách đặt hàng đang cư trú, việc giao nhận và thanh toán sẽ được cán bộ tại khu vực hỗ trợ thực hiện và chuyển hàng đến tận tay khách hàng.

Trường hợp, chính quyền hỗ trợ cung cấp lương thực thực phẩm thiết yếu, Sở Công Thương đề xuất nhu cầu tiêu dùng thiết yếu tạm tính định mức trong 14 ngày cho 01 người như sau: 5kg gạo; 0,5 lít nước mắm; 7 hộp thịt hộp hoặc cá hộp; 2kg thịt heo; 7kg rau củ quả; 15-30 gói mì ăn liền. Chi phí bình quân 01 người được cách ly tạm tính trong khoảng 60.000 đồng/ngày và 14 ngày là 840.000 đồng,

Địa điểm giao nhận hàng được tập trung tại vòng ngoài khu vực cách ly; căn cứ trên số lượng người được cách ly, nhà phân phối sẽ vận chuyển đúng, đủ số lượng theo giao hàng theo thời gian cụ thể (vào lúc 6h00’ sáng hoặc 18h00’) mỗi ngày.

Phạm Yến