Bộ TN&MT phát triển ngành tài nguyên môi trường số, Chính phủ số trong năm 2020

Môi trường - Ngày đăng : 14:53, 18/03/2020

(TN&MT) - Ngày 18/3, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã chủ trì cuộc họp tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2020 của Cục Công nghệ Thông tin và Dữ liệu Tài nguyên Môi trường. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị trực thuộc Bộ.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Phú Hà, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin và Dữ liệu Tài nguyên Môi trường cho biết, dưới sự chỉ đạo sát sao, quan tâm của Lãnh đạo Bộ; sự ủng hộ, tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trực thuộc Bộ, đặc biệt là các Vụ tổng hợp, Văn phòng Bộ, Cục đã hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao, tham mưu đề xuất và thực hiện đầy đủ theo vị trí, chức năng quản lý nhà nước.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên chỉ đạo tại cuộc họp

Cục Công nghệ Thông tin và Dữ liệu Tài nguyên Môi trường cũng phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020 trước thời hạn 1 năm. 

Bên cạnh đó, tích cực triển khai các hệ thống thông tin nhằm chuyển đổi phương thức làm việc, chỉ đạo, điều hành, góp phần tăng năng suất, hiệu quả công vụ, tiết kiệm chi phí, hiện đại hóa hành chính, cải cách hành chính.

Cục Công nghệ Thông tin và Dữ liệu Tài nguyên Môi trường cũng đã triển khai, vận hành các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; cung cấp dịch vụ hạ tầng điện toán đám mây phục vụ ứng dụng CNTT của các đơn vị thuộc Bộ; từng bước hoàn thiện hạ tầng dữ liệu, hạ tầng kết nối, hạ tầng ứng dụng, hạ tầng tri thức.. tạo tiền đề tiến tới ngành tài nguyên và môi trường số vào năm 2025.

Đồng thời, luôn bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, không để xảy ra các sự cố lớn, khắc phục triệt để các sự cố nhỏ.

Ngoài ra, ông Lê Phú Hà cũng trao đổi tại cuộc họp về việc triển khai phương thức họp, làm việc trên môi trường trực tuyến trong tình hình diễn biến của dịch Covid-19. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, từ đầu tháng 3/2020, Cục đã bảo đảm điều kiện vận hành, nhân rộng phương thức họp, làm việc, chỉ đạo, điều hành trên môi trường trực tuyến nâng cao được hiệu quả, hiệu lực, kịp thời trong làm việc, hội thảo, tham vấn, góp ý kiến và giảm thiểu thời gian, chi phí.

Trong buổi họp, các đơn vị cũng đã có những chia sẻ thẳng thắn về những vấn đề còn nhiều vướng mắc, thiếu sót để đề ra những biệp pháp, kiến nghị để khắc phục trong năm 2020.

Kết luận buổi họp, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã có những đánh giá, biểu dương đối với Cục Công nghệ Thông tin và Dữ liệu Tài nguyên Môi trường đã tích cực và xử lý công việc tốt trong thời gian vừa qua 

Đối với việc triển khai phương thức họp, làm việc trên môi trường trực tuyến, Thứ trưởng nhấn mạnh do hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, do vậy Cục Công nghệ Thông tin và Dữ liệu Tài nguyên Môi trường cần chủ động tạo lập các cuộc họp, làm việc trên môi trường mạng. “Đây chính là phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao được hiệu quả, hiệu lực, kịp thời trong làm việc, hội họp, giảm thiểu thời gian, chi phí. Đây là thực chất việc thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.” – Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhấn mạnh thêm.

Đối với các dự án đầu tư, nhiệm vụ khoa học, chuyên môn, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng cho rằng, điều gì thực sự cần thiết cấp bách, phục vụ trong công tác chỉ đạo điều hành của Bộ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai văn bản chính phủ điện tử 2.0 thì Cục tiếp tục đề xuất để Lãnh đạo Bộ căn cứ tình hình chỉ đạo các đơn vị phối hợp.

Ngoài ra, Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp, tạo điều kiện, chuẩn hóa quy trình,.. thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử.. đáp ứng chỉ tiêu về hiện đại hóa hành chính, cải cách hành chính theo nhiệm vụ giao của Chính phủ, hướng tới phát triển ngành tài nguyên môi trường số, Chính phủ số.

 

Thu Trang