Dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng): Dư vốn, vì sao chậm triển khai?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:56, 18/03/2020

(TN&MT) - Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thọ Quang thuộc danh mục các dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2021 của TP. Đà Nẵng cần tập trung triển khai thực hiện. Thời gian qua, Bộ NN-PTNT đã có nhiều văn bản đôn đốc đề nghị triển khai đầy đủ, đồng bộ các hạng mục dự án và khẩn trương giải ngân kế hoạch vốn được giao. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa tiến hành đảm bảo đúng tiến độ…

Quá tải - ô nhiễm 

Ông Phạm Trung Thành - Phó Ban Quản lý Cảng cá Âu thuyền Thọ Quang cho biết, trong những năm gần đây, số lượng tàu cá từ nhiều địa phương ra vào cảng cá Thọ Quang tăng lên rất nhanh, cả 3 cầu cảng hiện nay đều quá tải khi bốc dỡ hải sản.

Cảng cá Thọ Quang đã quá tải về năng lực bốc dỡ hải sản cho ngư dân khi ra vào cảng

Trong năm 2019, có 17.605 lượt tàu cá ra vào cảng cá Thọ Quang (bình quân hơn 48 tàu/ngày), trong 2 tháng đầu năm 2020 có tới hơn 3.000 tàu (bình quân hơn 50 tàu/ngày). Ngư dân các địa phương, nhất là các tỉnh miền Trung luôn chọn cảng cá Thọ Quang để bốc dỡ hàng hóa và tiếp nhận dịch vụ hậu cần nghề cá khi ra khơi đánh bắt hải sản do gần ngư trường biển Hoàng Sa, luồng ra vào cảng  thuận lợi, khả năng tiêu thụ hải sản lớn, chất lượng dịch vụ hậu cần tốt...

Đặc biệt vào mùa mưa bão, cảng cá theo thiết kế chỉ đáp ứng được khoảng 500 tàu thuyền neo đậu, nhưng trung bình hàng năm đã có tới từ 1.500 đến hơn 2000 tàu vào neo đậu. Có thể nói cảng cá đã quá tải thực sự, đấy là chưa nói đến vấn đề ô nhiễm môi trường tại cảng cá, Âu thuyền luôn là một điểm nóng của thành phố…

Từ năm 2016, Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thọ Quang, TP. Đà Nẵng đã được Bộ NN-PTNT phê duyệt, đồng thời Bộ NN-PTNT cũng đã phê duyệt các kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình; điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong thời gian tháng 8/2017, tháng 2/2018 và tháng 11/2018. Theo Nghị quyết HĐND TP. Đà Nẵng tháng 7/2018, dự án thuộc danh mục các dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020. Dự án do Sở NN-PTNT TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án có 3 nhóm hạng mục chính là, hạng mục cải tạo (gói thầu số 12); hạng mục nâng cấp (gói thầu số 11); và hạng mục mở rộng (gói thầu số 9 và 10). Trong thời gian từ giữa năm 2019 đến nay, gói thầu số 11 và 12 đang được thi công, còn lại gói thầu số 9 và số 10, gồm các hạng mục: Đầu tư xây dựng bến cầu tàu số 1, mục tiêu là tăng diện tích cập tầu, bốc dỡ hàng hóa, giảm thời gian tàu chờ bốc hàng, thuận lợi cho việc thu gom nước thải; Xây dựng nhà bao che cầu tàu...

Xây dựng, cải tạo hệ thống cấp điện, điện chiếu sáng, hệ thống nước, hệ thống cấp dầu… Xây dựng trạm xử lý nước thải theo công nghệ châu Âu… Tuy nhiên, đến nay vẫn đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu thi công. Để thực hiện dự án, nguồn vốn đầu tư và kế hoạch vốn đã được phê duyệt gồm, gói thầu số 9, ngân sách thành phố hơn 57,7 tỷ đồng, Ngân sách Trung ương 987 tỷ đồng thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.

Gói thầu số 10 giá trị hơn 34,74 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, thời gian thực hiện 20 tháng. Gói thầu số 11, giá trị hơn 32,3 tỷ đồng ngân sách trung ương, thời gian thực hiện 18 tháng. Gói thầu số 12 giá trị 29,27 tỷ đồng  ngân sách trung ương, thời gian thực hiện 18 tháng. Các gói thầu này đều không vướng mặt bằng thi công.

Trong năm 2019, dự án đã được bố trí 48,574 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương là 38,574 tỷ đồng, đã giải ngân 8,617 tỷ đồng; vốn ngân sách thành phố bố trí 10 tỷ đồng.

Bộ NN-PTNT cũng có Công văn đề nghị triển khai ngay việc lực chọn nhà thầu gói thầu số 9 và số 10, để dự án được triển khai đầy đủ, đồng bộ các hạng mục.

Dư vốn - chậm triển khai?

Theo báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng với Ban cán sự Đảng UBND thành phố cuối năm 2019, xác định rõ tầm quan trọng của dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang, trong đó có các mục tiêu như: Nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý sản phẩm khai thác, thực hiện chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, cải thiện nâng cao chất lượng môi trường khu vực cảng cá…

Cuối tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019. Bộ NN-PTNT cũng có Công văn đề nghị triển khai ngay việc lực chọn nhà thầu gói thầu số 9 và số 10, để dự án được triển khai đầy đủ, đồng bộ các hạng mục. 

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, vào giữa tháng 2/2020, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, tiến độ giải ngân vốn cho dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang còn chậm. Ngay đầu năm 2020, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã có quyết định bổ sung vốn cho dự án trong năm 2020 là 79 tỷ đồng.

 

 

Xuân Lam