Vụ mỏ đá Tam Lộc (Thừa Thiên Huế) tuồn đất trái phép ra ngoài: UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:56, 18/03/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sau khi nhận được thông tin vụ việc đã yêu cầu Sở TN&MT vào cuộc, xử lý mỏ đá Tam Lộc tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô theo đúng quy định pháp luật. Trong khi đó Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh đã về hiện trường, lập biên bản đình chỉ mỏ đá đưa đất trái phép ra bên ngoài.

Liên quan đến vụ việc “Mỏ đá Tam Lộc ở xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế tuồn đất trái phép ra bên ngoài” mà Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã điều tra, phản ánh; ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận sự tích cực vào cuộc tìm hiểu những tồn tại trên địa bàn của Báo và xác nhận, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành vào cuộc.

Ông Hồ Đắc Trường - Phó Giám đốc Sở TN&MT Thừa Thiên Huế cho biết, Sở cũng vừa nhận được công văn yêu cầu làm rõ vụ việc từ phía UBND tỉnh. Công văn nêu rõ Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT kiểm tra và trả lời cho Báo, đồng thời báo cáo kết quả lên UBND tỉnh trước 27/3.

“Sở đã lên kế hoạch, thành lập đoàn thanh tra liên ngành, giao cho Chánh thanh tra Sở và sẽ kiểm tra toàn diện, xử lý những bất cập mỏ đá trong thời gian sớm nhất. Khi có kết quả sẽ báo cáo UBND tỉnh và quý báo...”, ông Trường nói.

Mỏ đá Tam Lộc – nơi xảy ra vụ việc

Trong khi đó, Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế - đơn vị quản lý địa bàn Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cũng đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường mỏ đá.

Ông Nguyễn Công Bình - Phó Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, khi làm việc với Ban, chủ mỏ đá có thừa nhận có bóc tầng phủ đưa đất ra ngoài nhưng không đáng kể?, cũng có cho dân địa phương chở...

“Ban đã lập biên bản tại chỗ, yêu cầu chủ mỏ đá thực hiện theo đúng giấy phép, chấm dứt ngay việc đưa đất ra ngoài, dù cho người dân cũng đã là sai. Còn tại bãi thải mà thừa thì yêu cầu mỏ đá có văn bản báo cáo Ban, Sở TN&MT, UBND huyện... để xử lý theo quy định, chứ không được tự ý đưa ra. Nếu sau này mỏ đá tiếp tục đưa đất ra khỏi mỏ thì sẽ xử lý nghiêm nữa”, ông Bình nhấn mạnh.

Nói về việc xử phạt và tình hình khai thác tài nguyên khoáng sản tại mỏ, ông Bình cho rằng, vấn đề này thuộc pham vi, thẩm quyền của Sở TNMT và UBND huyện Phú Lộc, Ban chỉ hỗ trợ kiểm tra, phát hiện và kiến nghị xử lý...

Trao đổi thêm với PV, ông Phan Công Mẫn  -  Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho hay, về vấn đề để mỏ đá chở đất ra bên ngoài thì huyện cũng có một phần trách nhiệm khi để xảy ra sự việc.

“Sau phản ánh của Báo, huyện đã có chỉ đạo phòng TN&MT, công an huyện vào tìm hiểu, mật phục để bắt quả tang. Nhưng mỗi lần công an vào theo dõi để bắt là xe không chạy. Do đó, theo tôi phải trị tận gốc thì Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh cũng như các cơ quan có liên quan phải yêu cầu doanh nghiệp cam kết không làm, đồng thời tăng cường quản lý doanh nghiệp khai thác đá. Huyện cũng sẽ tiếp tục theo dõi...”, ông Mẫn nói.

Xe tải “ăn đất” bên trong mỏ 

Như đã phản ánh, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp giấy phép số 30/GP - UBND ngày 26/4/2019 cho liên danh Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sông Lô khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ đá Tam Lộc (thôn Tam Vị, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc), đây là địa bàn nằm trong Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô. Diện tích khai thác 6,4ha. Công suất khai thác 150.000m3/năm, thời hạn 6 năm.

Tuy nhiên gần đây người dân phản ánh về việc nhiều xe tải “nối đuôi” nhau chở đất đi bán trái phép tại mỏ đá Tam Lộc. Đất được lấy từ lớp đất tầng phủ bên trong mỏ đá. Việc khai thác, vận chuyển gây nên tình trạng hư hỏng đường sá, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...

Để rõ thực hư, PV đã trực tiếp về hiện trường và “án ngữ” trong một thời gian dài để theo dõi. Rất nhiều ngày rải rác, PV chứng kiến những gì dân phản ánh là đúng sự thật. Qua quan sát, mỏ đá nằm không xa khu dân cư, khu vực mỏ bị khai thác rất lớn, cả quả đồi đã bị đào xẻ tan hoang. Bên trong mỏ đá có một máy múc đang hoạt động tại khu vực có đất.

Trong sáng 7/3, PV có mặt tại khu vực mỏ đá và nhận thấy, từ sáng đến trưa, nhiều xe tải cỡ lớn liên tục vào ra tại khu vực mỏ đá để “ăn hàng”. Máy múc cứ múc đầy đất lên xe rồi cho xe tải chạy ra khỏi mỏ. PV đã men theo các xe tải thì nhận thấy, đất “lậu” được chở cho một dự án tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, cách mỏ đá chỉ vài km. Ngoài ra, đất cũng được các xe tải nhỏ mang ra khỏi khu vực mỏ đá để đổ cho các nhà dân trên địa bàn. Các xe tải luôn trong tình trạng đầy đất và che bạt sơ sài, đất vương vãi khắp nơi. Việc khai thác đất tại mỏ diễn ra rầm rộ, ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật...

Đất trái phép được chở đi nhiều nơi trên địa Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

Chiều cùng ngày, Phòng TNMT huyện Phú Lộc và công an huyện sau khi nhận được thông tin từ PV đã đến hiện trường lập biên bản, yêu cầu mỏ đá tạm ngưng... Tuy nhiên, tiếp tục có mặt tại mỏ đá trong ngày 8/3, PV tiếp tục chứng kiến hàng chục xe tải lớn, nhỏ “đua” nhau vào mỏ đá chở đất ra bên ngoài. Những xe tải này lấy đất từ trên mỏ đá chứ không ở bãi thãi, bãi xay. Sau đó đất chở đến các nhà dân trên địa bàn. 

Ông Vương Đình Cẩm - Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho rằng việc mỏ đá chở đất ra khỏi địa bàn là có, mỏ đá còn đổ đất nông nghiệp, bán cho dân để san lấp mặt bằng các ruộng...

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và cung cấp thông tin đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Bài và ảnh: Văn Dinh