Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi Hải Phòng: Chiếm đất quy hoạch cây xanh làm sân bóng

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:14, 18/03/2020

(TN&MT) - Dự án Khu đô thị mới Ngã 5 –Sân bay Cát Bi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 12/1997, cho đến nay việc thực hiện dự án vẫn dở dang. Nhiều khu vực còn bị nhảy dù chiếm dụng, sử dụng trái mục đích gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự … khiến người dân bức xúc.

Báo Tài nguyên & Môi trường vừa nhận được phản ánh của một số hộ dân tại khu 3C, 3E đường Lê Hồng Phong (phường Đông Khê), khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi, về việc một số đối tượng chiếm đất quy hoạch cây xanh, quây tôn, xây dựng sân bóng trái phép. Thậm chí, tại đây còn thường xuyên có việc tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự.

Bà Thanh, một người dân tại lô 3C bức xúc: Năm 2008, gia đình chúng tôi đã bán đất nơi khác để mua lại 2 lô đất tại khu này. Phần vì muốn cả gia đình quây quần, phần là tiện cho việc chăm sóc các cháu nhỏ. Trước khi quyết định mua 2 lô đất này, chúng tôi cũng đã tìm hiểu quy hoạch và được thấy sẽ có một công viên cây xanh hơn 2.000m2 tại lối đi vào khu 3C và một công viên tại khu 3E. Chính vì vậy, chúng tôi đã chấp nhận mua đất tại đây với giá cao hơn hẳn so với các khu vực khác.

Nhưng hơn 10 năm nay, khu đất này chẳng thấy trồng cây, công viên cũng chẳng thấy đâu, một bãi đất hoang để cỏ mọc um tùm. Gần đây, một số đối tượng không biết từ đâu đã tiến hành quây tôn, xây dựng sân bóng tại vị trí vốn dĩ là khu vực quy hoạch công viên cây xanh. Không những thế họ còn tụ tập rất đông người không biết làm gì.

Còn ông V. T. Khánh tại khu 3E chia sẻ: Chẳng những không có công viên cây xanh, tại khu đất quy hoạch nhà cao tầng (bên cạnh công viên cây xanh), người ta còn mở nhà hàng. Hàng ngày có tới hàng trăm lượt xe ô tô ra vào đậu kín đường, vứt rác gây ô nhiễm môi trường. Có những hôm tôi đạp xe chở cháu đi chơi qua khu này mà hết hồn vì những vị khách từ trong quán bước ra mặt đỏ phừng phừng. Chỗ này người ta quy hoạch là cao tầng, không hiểu sao lại cho xây nhà hàng lụp xụp thế - ông Khánh tỏ vẻ ngạc nhiên.

Khu đất quy hoạch công viên cây xanh đang bị chiếm dụng mở quán, làm sân bóng chuyền.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận, đằng sau lô đất số 2,3,4/3C Lê Hồng Phong, là một khuôn viên rộng chừng 2000m2 đã được quây tôn cao khoảng 2m. Bên trong có một quán nước khá lớn, một số thanh niên (khoảng 6 người) đang ngồi cùng một bàn, chúi đầu vào nhau (nhiều khả năng đang chơi bài lá). Phía ngoài quán là 02 sân bóng, mỗi sân rộng chừng 200m2. Lúc này, các đối tượng chiếm đất đang cho máy xúc san lấp, nhiều lượt xe tải ben nhỏ đổ sỏi. Theo chủ quán nước, họ đang xây dựng sân bóng chuyền thứ 3.

Phản ánh sự việc trên, đại diện Thanh tra xây dựng Quận Ngô Quyền cho biết, khu vực trên là quy hoạch công viên cây xanh. Vì khu đất trên được quây tôn kín nên chúng tôi không biết bên trong họ làm gì, tuy nhiên như phản ảnh của Báo, chúng tôi sẽ lập tức cho kiểm tra xử lý.

Trao đổi với Phóng viên, đại diện Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư Phát triển Đô thị - Ông Đỗ Ngọc Ân phân trần: Việc quây tôn là do phía Công ty thực hiện để bảo vệ mặt bằng, còn việc các đối tượng xây dựng sân bóng trái phép chúng tôi sẽ cho kiểm tra.

Khi được hỏi tại sao quy hoạch là công viên cây xanh mà tới nay vẫn chưa thực hiện, ông Ân nói sẽ sớm kiểm tra các báo cáo và cung cấp thông tin cho phóng viên sau.

Nhà hàng Vịnh Bắc Bộ xây dựng sai thiết kế, sai quy hoạch, không đảm bảo an toàn PCCC.

Tình trạng xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới điều kiện sống của bà con trong khu dân cư.

Được biết, kể từ khi phê duyệt, dự án Ngã 5 Sân bay Cát Bi đã nhiều lần thay đổi quy hoạch. Chính việc thay đổi quy hoạch thực tế đã làm phát sinh nhiều tranh chấp, khiếu kiện gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án .

Dự án Ngã 5 Sân bay Cát Bi là một trong những dự án trọng điểm của Thành phố Hải Phòng, được kỳ vọng là khu đô thị hiện đại, kết nối đồng bộ nhiều hạ tầng quan trọng làm thay đổi bộ mặt Thành phố. Cho đến nay, dự án vẫn ì ạch trong khâu giải phóng mặt bằng. Nhiều khu đã có mặt bằng, chủ đầu tư lại không chịu thực hiện theo đúng quy hoạch.

Bên cạnh đó hiện đang có tình trạng buông lỏng trong quản lý trật tự xây dựng, phát sinh nhiều trường hợp “nhảy dù”; xây dựng không phép, không đúng thiết kế, không đúng quy hoạch làm cho bộ mặt Thành phố trở nên xấu xí.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm khắc.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Tuấn