Chính sách chi trả DVMTR ở Nậm Pồ – Nguồn lực để phát triển rừng bền vững

Môi trường - Ngày đăng : 09:11, 18/03/2020

(TN&MT) - Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã và đang ngày càng khẳng định hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Bên cạnh việc tạo lập cơ sở kinh tế bền vững cho các chủ rừng, yên tâm bảo vệ rừng, chính sách này ngày càng khẳng định là một nguồn lực quan để huyện Nậm Pồ (Điện Biên) xóa đói giảm nghèo bền vững từ bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Gần 41.000ha rừng ở huyện Nậm Pồ (Điện Biên) được bảo vệ xanh tốt nhờ chính sách chi trả dịh vụ môi trường rừng.

Huyện Nậm Pồ có hơn 44.483,7ha đất lâm nghiệp có rừng; trong đó có gần 41.000ha rừng đủ điều kiện chi trả DVMTR. Toàn bộ diện tích rừng của huyện nằm trên lưu vực sông Ðà, người dân được hưởng lợi nhiều hơn từ chính sách chi trả DVMTR, góp phần giúp bà con cải thiện cuộc sống. Năm 2019, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã chi trả hơn 36,7 tỷ đồng cho 15 chủ rừng là hộ gia đình, 107 chủ rừng là cộng đồng, 2 chủ rừng là tổ chức và 12 chủ rừng UBND xã.

Ông Lèng Văn Họa, tổ trưởng tổ quản lý bảo vệ rừng bản Nà Hỳ 1, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ chia sẻ: Ðể có được những cánh rừng xanh tốt như bây giờ không phải chuyện dễ dàng. Nhiều năm trước đây, mọi sinh hoạt của 100 hộ trong bản phụ thuộc chủ yếu vào hạt thóc, bắp ngô trồng trên nương, do ít diện tích đất trồng lúa nước. Mặt khác, hệ thống thủy lợi tưới tiêu còn thiếu nên nhiều diện tích lúa ruộng chỉ trồng được một vụ. Không làm nương thì không đủ lương thực để duy trì cuộc sống và đương nhiên điều đó ít nhiều ảnh hưởng tới việc bảo vệ, giữ rừng…

Hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, người dân đã tích cực cùng với lực lượng chức năng chăm sóc và bảo vệ rừng.

Từ khi thực hiện chính sách chi trả DVMTR, bà con bản Nà Hỳ 1 được hưởng lợi về kinh tế từ hơn 343ha rừng mang lại nên ý thức bảo vệ rừng của người dân được nâng cao. Ông Hoa phấn khởi cho biết: Chỉ tính riêng trong năm 2018, nhân dân bản Nà Hỳ 1 được chi trả trên 400 triệu đồng. Nhận tiền DVMTR, bà con trong bản phần mua lương thực, phần trang trải cuộc sống. Ông Họa cho biết thêm: Nhờ có tiền DVMTR, nhân dân bản Nà Hỳ 1 đã đóng góp để cùng nhau xây dựng kiên cố được hơn 1km đường nội đồng.

Nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng mà đời sống của hàng nghìn hộ gia đình thuộc trên 100 chủ rừng trên địa bàn toàn huyện Nậm Pồ ngày càng ổn định, từ đó đã tích cực đóng góp công, sức cùng với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương bảo vệ và phát triển rừng, đó là khẳng định của ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ.

Người dân bản Nà Hỳ, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ (Điện Biên) phát đường băng cản lửa để phòng, chống cháy rừng, bảo vệ rừng

Ông Trần Đức Quyền, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Pồ cho biết: Tại những khu vực được hưởng chính sách chi trả DVMTR, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ rừng, các bộ phận nhận khoán bảo vệ rừng với chính quyền địa phương, hạt kiểm lâm trong công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Thời gian tới, Hạt sẽ tiếp tục phối hợp cùng Quỹ tăng cường tuyên truyền đến người dân chính sách chi trả DVMTR để công tác quản lý, bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao hơn.

Cùng với triển khai đầy đủ chính sách chi trả DVMTR, từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Pồ phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tại 100% các thôn, bản, thu hút hơn 20.500 người tham gia học tập, ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép; góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển nông - lâm nghiệp trên địa bàn huyện. Người dân được hưởng lợi từ rừng, nâng cao chất lượng đời sống nên ngày càng có ý thức bảo vệ rừng tốt hơn, góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn huyện năm 2019 đạt trên 40%.

Hoàng Châu