Thừa Thiên Huế: Cách ly 2 du khách tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 56 nhiễm Covid - 19

Xã hội - Ngày đăng : 13:38, 17/03/2020

(TN&MT) - Hai du khách này đã được cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành các thủ tục để đưa đến cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (huyện Phú Vang).

Liên quan đến tình dịch phòng chống dịch Covid - 19, ngày 17/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, tỉnh vừa thực hiện cách ly đối với 2 trường hợp người nước ngoài tiếp xúc gần với một bệnh nhân mắc Covid - 19 thứ 56.

Bệnh nhân thứ 56 tại Việt Nam là người đàn ông 30 tuổi, quốc tịch Anh. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay từ Anh về Nội Bài lúc 5h30 sáng 9/3. Sau khi nhập cảnh vào Hà Nội, người này gặp thêm 2 người bạn nữa (cũng nhập cảnh vào Hà Nội nhưng khác chuyến bay) để đi du lịch cùng nhau. Từ 10 đến 13/3, bệnh nhân đi du lịch tại Sa Pa, sau đó quay trở lại Hà Nội và lưu trú tại khách sạn Oriental Suiter (58 Hàng Đào, Hoàn Kiếm). Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19 và cho kết quả dương tính.

Sun & Sea Resort – nơi sẽ cách ly 2 du khách liên quan đến bệnh nhân thứ 56

Theo cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế, hai người nước ngoài tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 56 là 2 du khách người Anh, tuổi còn trẻ. Những người này từng đi trên chuyến bay từ Hà Nội lên Sa Pa có bệnh nhân thứ 56.

Sau khi đến Huế, 2 du khách lưu trú tại khách sạn Loving Home ở TP. Huế và được cách ly tại đây. Hiện những người này đã được lấy mẫu xét nghiệm và cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục để đưa đến cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (huyện Phú Vang). Cơ quan chức năng đã tiến hành phun thuốc sát khuẩn tại khách sạn Loving Home.

Tính đến chiều 17/3, số lượng bệnh nhân dương tính Covid - 19 đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế là 4 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân được đưa từ tỉnh Quảng Nam ra điều trị.

Hiện tỉnh Thừa Thiên Huế có 5 người cách ly y tế tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế, 17 người cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh, 48 người cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort, 9 người cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện (TP. Huế 7, thị xã Hương Trà 1, thị xã Hương Thủy 1). Toàn tỉnh đang giám sát tại nơi cư trú 325 người. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 57 người, kết quả có 2 người dương tính, 53 người âm tính, 2 người đang chờ kết quả.

Chủ tịch tỉnh viết tâm thư gửi du khách đang cách ly

Ngày 17/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ có thư gửi những du khách đến tham quan Thừa Thiên Huế nhưng bị cách ly do tiếp xúc gần với những bệnh nhân Covid - 19.

Ông Phan Ngọc Thọ viết thư chia sẻ với những du khách bị cách ly, không thể tham quan Cố đô Huế

“Lời đầu tiên cho phép tôi gửi đến ông/bà lời chúc mạnh khỏe và lời chào trân trọng nhất; xin được cám ơn ông/bà đã lựa chọn điểm đến là đất nước Việt Nam và TP. Huế xinh đẹp, thơ mộng của chúng tôi trong chuyến du lịch lần này. Nếu không có sự bùng phát và diễn biến nguy hiểm của dịch Covid - 19 thì có lẽ những ngày này ông/bà đã và đang tận hưởng những trải nghiệm thú vị về phong cảnh, ẩm thực, di sản, văn hóa Huế, con người Huế...

Nhưng vì sức khỏe của ông/bà, vì sự an toàn của cộng đồng, chúng tôi buộc phải có sự cách ly tạm thời đối với những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid - 19 để theo dõi, kiểm tra tình trạng sức khỏe và kiểm soát lây lan dịch bệnh. Những ngày qua, ông/bà đã không có được chuyến du lịch như dự kiến; điều kiện vật chất và phục vụ tại nơi lưu trú cách ly tập trung còn hạn chế chắc chắn đã làm phiền đến ông/bà. Chúng tôi rất mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ của ông/bà với chính quyền để cùng ngăn chặn, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh. Chúng tôi đánh giá cao và trân trọng cám ơn sự thông cảm và hợp tác của ông/bà trong thời gian qua. Hy vọng trong thời gian gần nhất, Huế sẽ lại là lựa chọn đầu tiên trong hành trình du lịch của ông/bà, để chúng tôi có cơ hội bày tỏ lòng hiếu khách của mình cùng với các dịch vụ du lịch độc đáo riêng có của vùng đất Cố đô. Lần tới ông/bà đến thăm và khám phá Huế cổ kính xinh đẹp, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để ông/bà được tham quan miễn phí Quần thể di tích cố đô Huế. Vui lòng giữ lá thư này để được miễn phí vào cổng khi đến thăm các di tích trong những chuyến du lịch tiếp theo”, thư viết.

Tại cuộc họp vào sáng 17/3, ông Phan Ngọc Thọ đã chỉ đạo cơ quan chức năng tỉnh cần rà soát, kê khai y tế cho những người đến Huế, kể cả những người từ tỉnh khác trở về nhà, thăm thân, ghé chơi; nắm vững biến động của du khách đến Huế và có phương án hỗ trợ, nhất là khách nước ngoài.

Kiểm tra các khu cách ly trên địa bàn

Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, các biện pháp xét nghiệm triển khai rộng rãi là quan trọng, ngoài những trường hợp phải xét nghiệm theo quy định, cần chú ý hơn các đối tượng yếu thế trong xã hội, e ngại đi khám, sống tập trung như lao động ngoại tỉnh. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh sàng lọc, phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị, dập dịch tại chỗ; phát động toàn dân tham gia phòng chống dịch, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ. Những người có nguy cơ, trước tiên phải tự cách ly ngay tại nhà, sau đó cơ quan y tế cử người đến tận nhà để hướng dẫn, kiểm tra sức khỏe...

Trước đó Thừa Thiên Huế cũng đã có công văn chỉ đạo các địa phương tạm dừng một số hoạt động tập trung đông người như karaoke, bar, massage, rạp chiếu phim, điểm cung cấp trò chơi điện tử... để phòng chống dịch Covid - 19. Các điểm di tích, danh lam thắng cảnh ở Huế cũng đã đóng cửa tạm thời.

Văn Dinh