Ảnh hưởng dịch Covid-19: Các tài xế chuyển hướng sang giao hàng online

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 20:26, 16/03/2020

(TN&MT) - Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, các tài xế chạy xe grab chuyển sang giao đồ ăn online do lượng khách đi xe sụt giảm mạnh. 

Khách chạy xe grab giảm mạnh

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhiều người dân đã hạn chế đi lại, đặc biệt là tụ tập đến những nơi công cộng, đông người. Điều này khiến cho các tài xế xe ôm rơi vào tình trạng ế ẩm khách triền miên.

Chia sẻ với phóng viên, anh Hưng – tài xế chạy Grab cho biết: “Mình chạy Grab để kiếm thêm thu nhập, một ngày trước đây mình chạy xe cũng phải nhận được 15-20 cuốc xe. Nhưng từ lúc dịch bệnh tăng mạnh từ ngày 7/3 vừa qua đã khiến cho cuốc xe chạy khách của mình giảm mạnh, có khi một ngày chỉ còn có 1-2 cuốc”.

Giao hàng online tăng trong mùa dịch Covid-19

Theo đó, anh Hoàng – sinh viên năm thứ 3 Đại học Bách Khoa Hà Nội, thường tranh thủ trong thời gian rảnh rỗi chạy xe Grab để tăng thu nhập cá nhân chia sẻ, đây là khoảng thời gian ít khách nhất đối với anh.

“Cuốc xe chạy hiện nay một ngày có khi chỉ được một đến hai người, có ngày chờ mãi cũng không có cuốc nào. Mặc dù, bên Grab cũng có những chính sách hỗ trợ nước rửa tay cùng với việc phát khẩu trang cho các tài xế để đảm bảo cho việc phòng tránh dịch. Nhưng do người dân sợ dịch, hơn nữa trước những khuyến cáo hạn chế đi lại nơi công cộng, tiếp xúc nhiều người nên số khách giảm mạnh đến 70%” – anh Hoàng nói thêm.

Trước tình trạng lượng khách đi lại giảm mạnh, nhiều tài xế xe ôm phải chuyển hướng sang giao hàng, đồ ăn để tăng thu nhập, đủ chỉ tiêu mỗi ngày. Do lượng khách đặt đồ ăn, giao hàng online nhiều hơn, giúp cho những tài xế xe ôm có được mức thu nhập khá hơn.

Khách đặt hàng online nhiều hơn đi xe

Từ việc vắng khách đi xe, các tài xế đã chuyển hướng sang giao hàng online. Theo những người tài xế việc chuyển hướng làm việc đã giúp cho mức thu nhập của họ khá hơn trong mùa dịch Covid-19 này. 

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều cửa hàng, quán ăn ở những con phố như Đặng Văn Ngữ, Phạm Ngọc Thạch,… có rất nhiều nhân viên giao hàng như Now, Grab Food đến đây chờ để lấy hàng giao cho khách.

Nhiều tài xế xe ôm chuyển hướng sang giao hàng, đồ ăn

Phỏng vấn chị Thái Hạnh – chủ quán ăn vặt tại Đặng Văn Ngữ cho biết: “Lượng khách giảm đi nhiều do đợt dịch bùng phát vừa rồi, người đến đây ăn ít đi hẳn. Chủ yếu mọi người thường đặt hàng online”.

Được hỏi về vấn đề lượng đơn hàng online một ngày trong mùa dịch, chị Hạnh chia sẻ thêm, một ngày đơn hàng bên Now là 200 đơn, còn với Grab Food là 100 đơn. Trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch, so với lượng khách đến đây ăn thì lượng đặt đơn hàng online gấp 3 lần.

Anh Phước Bình (quê Hoà Bình), trước đây là một tài xế chạy xe Grab nhưng do ảnh hưởng của dịch anh đã chuyển hướng sang giao hàng, đồ ăn. “Khách đặt online nhiều lắm, giờ cuốc khách mình đi giảm nhiều, một ngày chạy chẳng đủ chỉ tiêu. Nên mình chuyển sang giao hàng online, mà giờ phần lớn nhiều tài xế cũng chuyển sang giao hàng. Giờ đơn hàng tăng hơn nhiều so với ngày trước như trước 10 đơn thì nay phải 20 đơn”.

Theo đó, chị Hồng Hạnh là một người giao hàng bên Grab cho biết: “Lượng khách đi xe giờ không nhiều do tâm lý lo ngại dịch bệnh. Giao đồ ăn nhanh cũng là một giải pháp tốt giúp cho người dân hạn chế đi ra ngoài, tránh được dịch bệnh, mà hàng quán cũng như những người giao hang cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều do dịch Covid-19 đang diễn ra như hiện nay”.

 

Thu rang