Hàng ngàn m3 nước sạch đến với dân nghèo Bến Tre 

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 17:03, 16/03/2020

(TN&MT) - Trong những ngày qua, trước tình hình hạn hán và xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, nhiều cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ hàng ngàn m3 nước ngọt cho người dân tỉnh Bến Tre.

Hàng trăm người dân TP Bến Tre đến nhận nước ngọt từ đơn vị hỗ trợ

Theo đó, Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương vừa hỗ trợ miễn phí 6.000 m3 nước cho người dân TP Bến Tre cùng các huyện Mỏ Cày Nam, Châu Thành, Giồng Trôm. Đây là nước ngọt, sạch đã được chính công ty xử lý, có thể sử dụng với mục đích ăn uống và sinh hoạt. 

Trong chiều tối ngày 15/3, chuyến sà lan vận chuyển nước đầu tiên với khối lượng 1.200 m3 ngọt đã cập bến tại bờ sông Bến Tre, khu vực công viên Mỹ Hóa (đường Hùng Vương, Phường 7, TP Bến Tre) phục vụ cho hàng trăm người dân trong địa bàn. Sau đó, 8 chuyến sà lan nhỏ hơn sẽ vận chuyển số lượng nước còn lại sẽ lần lượt đến các địa phương khác để cung cấp cho người dân.

Đại diện Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương cho biết, kế hoạch ban đầu dự kiến hỗ trợ là 2.000 m3 nước, nhưng khi đi khảo sát thực tế, nhận thấy tình hình thiếu nước ngoạt trầm trọng ở Bến Tre, đơn vị đã quyết định hỗ trợ nhiều hơn gấp ba lần số lượng nước dự kiến để hỗ trợ khó khăn cho bà con Bến Tre. 

Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị và mạnh thường quân trao tặng dụng cụ chứa nước cho dân nghèo tỉnh Bến Tre

Ngày 14/3, huyện Chợ Lách (Bến Tre) tổ chức chương trình cấp nước ngọt hỗ trợ người dân địa phương khắc phục tình trạng thiếu nước ngọt do xâm nhập mặn. Dịp này, Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn cấp hàng trăm m3 nước ngọt cho bà con ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chợ Lách. 

Trước đó, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân hỗ trợ các chuyến tàu vận chuyển nước ngọt và dụng cụ trữ nước; Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn tặng 200 bồn trữ nước loại 500 lít, 500 bình nước uống loại 20 lít và chuyến tàu cấp 250 m3 nước ngọt.

Ngoài ra, trong thời gian qua, có rất nhiều cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cũng đã trao tặng hàng ngàn dụng cụ chứa nước, thiết bị lọc nước cho địa phương, gia đình chính sách, dân nghèo tỉnh Bến Tre.

Được biết, hiện nay, tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Bến Tre diễn biến gay gắt và hết sức khốc liệt, xâm nhập mặn sớm và sâu, đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sinh hoạt, đời sống của nhân dân và phát triển kinh tế của tỉnh Bến Tre.

Hiện tại, Bến Tre có hàng chục ngàn hộ dân sinh sống xa trong nội đồng, bãi ngang, vùng ven biển; trên các cù lao, cồn trên sông Hàm Luông, Sông Tiền, Cổ Chiên; cặp theo các trục kênh rạch sâu trong ruộng vườn thiếu nước sinh hoạt, do hết nguồn nước dự trữ.

Qua đó, các cấp, các ngành của cả hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh Bến Tre đã và đang vào cuộc bằng nhiều giải pháp, để giúp người dân khắc phục và hạn chế tối đa những thiệt hại do hạn, mặn gây ra.

Bạch Thanh