Tiếp bài Công ty Quang Hanh vẫn khai thác tài nguyên khi giấy phép hết hạn: Chính quyền có chậm trễ ra kết luận?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:06, 16/03/2020

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh Công ty CP nước khoáng Quang Hanh (Công ty Quang Hanh) giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn, không quan trắc môi trường, không có phương án bảo vệ môi trường năm 2019, thế nhưng không hiểu vì sao Công ty Quang Hanh, Tp. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh vẫn hoạt động như không có vấn đề gì xảy ra.

Được biết, sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh Quảng Ninh, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường và nhiều cơ quan quản lý nhà nước ra văn bản đề nghị chính quyền xử lý, báo cáo theo quy định. Tuy nhiên, tới nay không hiểu vì lý do gì Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đang chậm trễ ra thông báo kết luận?!

Qua tìm hiểu của phóng viên, theo tài liệu hiện đang lưu trữ tại Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Công ty Quang Hanh chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép thăm dò, khai thác nước khoáng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Như vậy, chỉ có Công ty CP Xây dựng và Sản xuất Bia – Rượu – Nước giải khát được quyền khai thác nước khoáng tại giếng khoan 3B, km9 phường Quang Hanh, Tp. Cẩm Phả, theo Giấy phép số 10/QĐ-MĐC-QLTN. Do đó, Công ty Quang Hanh không phải là đơn vị được cấp phép nên không có quyền khai thác nước khoáng tại vị trí nêu trên.

Không có báo cáo quan trắc môi trường, không có phương án bảo vệ môi trường năm 2019, Công ty Quang Hanh đã mang hai bồn téc hỏng để “phơi trời” mà không thuê đơn vị xử lý, gây mất mỹ quan, khiến người dân bức xúc

Được biết, căn cứ Quyết định phê duyệt tạm thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của Bộ Tài nguyên và Môi trường số 353/QĐ-BTNMT ngày 12/2/2015 và Thông báo của Cục thuế tỉnh Quảng Ninh số 299/TB-CT ngày 11/1/2017, Công ty CP Xây dựng và Sản xuất Bia – Rượu – Nước giải khát đã nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản từ năm 2015 đến hết năm 2019 với tổng số tiền 4 tỷ đồng. Điều lạ lùng, mặc dù không thuộc đối tượng được cấp giấy phép khai thác nước khoáng tại giếng khoan 3B, km9 nhưng Công ty Quang Hanh đã nộp thuế tài nguyên hơn 478 triệu đồng, phí bảo vệ môi trường gần 12,8 triệu đồng và thuế giá trị gia tăng gần 683 triệu đồng.

Được biết, đối với hoạt động khai thác, sản xuất nước khoáng của Công ty Quang Hanh khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã vào kiểm tra cụ thể và đang xử lý theo quy định pháp luật.

Quyết định số 10/QĐ-MĐC-QLTN ngày 12/1/1989 của Tổng cục Mỏ và Đại chất cho phép Liên đoàn địa chất 9 (liên doanh với Công ty ăn uống dịch vụ thị xã Cẩm Phả) khai thác nước khoáng tại lỗ khoan LK3B, km9…, lưu lượng khai thác không vượt quá 100m3/ngày đêm, chế độ khai thác 16 giờ trong ngày… Sau này, Liên đoàn địa chất 9 đã nhượng quyền khai thác mỏ và toàn bộ giấy phép khai thác liên quan cho Công ty CP Xây dựng và Sản xuất Rượu – Bia - Nước giải khát sử dụng.

Trước đó, một vị lãnh đạo Công ty Quang Hanh đã khẳng định: Giấy phép khai thác khoáng sản chúng tôi đã hết hạn, các thủ tục xin cấp lại giấy phép khai thác hiện Công ty đã ký hợp đồng với Trung tâm nghiên cứu Môi trường địa chất, thuộc Trường Đại học Mỏ - Địa chất.  Đến nay, giấy phép khai thác nước khoáng của Công ty Quang Hanh vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong khi tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đây vẫn hoạt động bình thường như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Công văn của UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể ngày giờ báo cáo kết quả, nhưng tới nay Thanh tra tỉnh vẫn chưa công bố kết luận?

Sau nhiều đoàn kiểm tra, báo cáo, ngày 31/10/2019 UBND tỉnh đã ra Công văn số 7963/UBND-CN về việc làm rõ hoạt động khai thác, sản xuất, kinh doanh nước khoáng đối với Công ty CP nước khoáng Quang Hanh. Trong Công văn UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu Báo cáo số 415/BC-UBND ngày 30/9/2019 của Tp. Cẩm Phả, Công văn số 567/TTr-TDXLĐT ngày 29/10/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường để tiếp tục kiểm tra kỹ lưỡng, làm rõ toàn bộ hoạt động khai thác, sản xuất, kinh doanh nước khoáng đối với Công ty Quang Hanh… Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/11/2019. Tuy nhiên, đến nay Thanh tra tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa công khai rộng giải kết qủa xử lý liên quan đến vụ việc khiến dư luận hoài nghi và bức xúc.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

Lê Xuân