Cập nhật tình hình dịch COVID-19 sáng 16/3: Ý xác nhận hơn 24.000 ca nhiễm, hơn 1.800 ca tử vong

Thời sự - Ngày đăng : 11:07, 16/03/2020

(TN&MT) - Tính tới rạng sáng 16/3 (giờ Việt Nam), tại Ý, tổng cộng đã có 24.747 ca nhiễm COVID-19 và 1.809 người tử vong.

Cụ thể, tính đến rạng sáng 16/3, Ý ghi nhận thêm 368 ca tử vong vì COVID-19 và số bệnh nhân nhiễm mới là 3.590 người. Đây là con số tử vong tăng cao so với ngày hôm trước và là ngày có nhiều ca tử vong nhất kể từ khi nước này xác nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19.

Nhân viên trao găng tay dùng một lần cho khách hàng tại một siêu thị ở Rome, Ý, ngày 14/3/2020. Ảnh: Liu Yongqiu/Tân Hoa Xã

Để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 tiếp tục lan nhanh trong nước, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte khẳng định chính phủ đặt nhiệm vụ đảm bảo an toàn sức khỏe cho các y, bác sĩ và các nhân viên y tế là ưu tiên hàng đầu. Họ là những người đang ở tuyến đầu gánh vác nhiệm vụ cao cả là cứu sống bệnh nhân trong tình trạng khẩn cấp.

Cũng nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Bộ Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Ý đã đình chỉ các chuyến tàu đêm trong nước kể từ ngày 14/3, đồng thời hạn chế việc đi lại bằng đường bộ, đường hàng không cũng như đường biển.

Theo đó, đối với đường hàng không, chỉ có các chuyến bay giữa sân bay Fiumicino (Rome) và sân bay Cagliari (tại thủ phủ vùng Sardegna) được phép hoạt động. Đối với đường biển, chỉ cho phép vận chuyển hàng hóa. Trong khi đó, việc vận chuyển hành khách chỉ được diễn ra khi có sự cho phép của cơ quan chức năng vùng.

Bắc Kinh chuyển Trung tâm triển lãm quốc tế thành trung tâm quá cảnh cho khách nội địa

Bắc Kinh đã chuyển đổi Trung tâm triển lãm quốc tế Trung Quốc mới thành một trung tâm quá cảnh cho hành khách quốc tế.

Một hành khách đăng ký thông tin tại một điểm tiếp nhận của Trung tâm triển lãm quốc tế Trung Quốc mới ở Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc vào ngày 14/3/2020. Ảnh: Chen Zhonghao/Tân Hoa Xã

Trung tâm được chia thành các khu vực khác nhau theo các điểm đến của hành khách và là nơi quá cảnh cho những người không bị sốt, ho và các triệu chứng khác khi được kiểm dịch y tế tại sân bay.

Trung Quốc: Hàng chục nghìn người đã hồi phục và xuất viện

Ngày 16/3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết tính đến hết ngày 15/3, Trung Quốc xác nhận 16 ca nhiễm COVID-19 mới, giảm 5 ca so với một ngày trước đó. Trong đó, riêng tại tỉnh Hồ Bắc có 4 ca nhiễm mới. 

Cùng ngày 15/3, Trung Quốc có 14 ca tử vong (tăng 5 ca so với ngày 14/3). Cho đến nay, tổng số ca tử vong ở riêng tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch COVID-19 ở Trung Quốc là 3.099, ở cả Trung Quốc là 3.213 người. Tổng số ca nhiễm tại quốc gia này là 80.860 trường hợp với hàng chục ngàn người hồi phục và xuất viện.

Giới khoa học Anh kêu gọi siết chặt các biện pháp chống COVID-19

Các nhà khoa học Anh đã kêu gọi chính phủ nước này thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn để đối phó với COVID-19 trong bối cảnh số ca nhiễm tại Anh đã tăng đến 1.372 người tính đến ngày 15/3, tăng 232 ca chỉ trong vòng 24 giờ.

Cùng ngày, Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Anh thông báo 14 ca tử vong tại Anh sau khi có kết quả dương tính với COVID-19, nâng tổng số người chết lên 35.

Mọi người mua nhu yếu phẩm hàng ngày tại một siêu thị ở London, Anh vào ngày 15/3/2020. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, mô tả mối đe dọa của virus corona là "cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất trong một thế hệ", Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết "nó sẽ lan rộng hơn nữa”.

Mặc dù các quốc gia trên khắp châu Âu đã đóng cửa trường học, các sự kiện thể thao và thậm chí cả nhà hàng và quán bar, Johnson cho đến nay vẫn để các khu vực này của Anh mở cửa và lựa chọn các biện pháp như yêu cầu những người có triệu chứng hô hấp ở nhà.

Tăng cường các biện pháp chống dịch tại nhiều nước

Tại Hà Lan, giới chức trách yêu cầu đóng cửa tất cả trường học, quán cà phê, nhà hàng và câu lạc bộ thể thao để ngăn dịch bệnh lây lan. Tất cả nhà tắm hơi, câu lạc bộ người lớn, quán cà phê hút cỏ cũng phải đóng cửa từ 17h. Lệnh hạn chế buôn bán, tập trung đông người cũng có hiệu lực ít nhất đến ngày 6/4.

Trong ngày 15/3, số ca nhiễm ở Hà Lan tăng 176 ca, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.135 ca, trong đó 20 ca tử vong.

Reuters đưa tin, Guatemala có ca tử vong đầu tiên do COVID-19. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Panama đã dừng cho phép người nước ngoài không thuộc diện cư trú dài hạn nhập cảnh.

Theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, tính đến 21h30 ngày 15/3/2020, Việt Nam đã có 57 ca nhiễm COVID-19. Trong đó, 16 người mắc COVID-19 tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2 đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn. 

Mai Đan