Gói kích cầu du lịch “dừng chân” trước Covid-19
Du lịch - Ngày đăng : 17:32, 15/03/2020
Rầm rộ kích cầu
Tại buổi công bố Chương trình kích cầu du lịch, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã chịu không ít tổn thất. Số lượng khách hủy tour, hủy phòng tăng, số lượng du khách, đặc biệt là du khách quốc tế giảm mạnh.
Do đó Hiệp hội Du lịch đã xây dựng Chương trình kích cầu du lịch với nội dung thu hút sự tham gia của các địa phương và doanh nghiệp, kích cầu nội địa, đồng thời đào tạo nhân lực, xúc tiến và quảng bá điểm đến, khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch….
Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã ban hành Tiêu chí du lịch an toàn với dịch Covid-19, áp dụng với các địa phương, doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình kích cầu Du lịch Việt Nam.
Nằm trong kế hoạch kích cầu du lịch, ngay cuối tháng 2, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Vietnam Airlines phối hợp phát động chương trình “Chào Mặt Trời” nhằm kêu gọi các doanh nghiệp cùng hợp tác, mang đến cho hành khách trải nghiệm du lịch trọn vẹn và an tâm nhất.
Tham gia chương trình, du khách được trải nghiệm đến khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là những vùng tràn ngập nắng ấm như Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Côn Đảo, Phú Quốc...
Vietnam Airlines giảm tối đa 50% giá vé khi đi theo nhóm tối thiểu 6 người trên các hành trình nội địa khởi hành từ ngày 1/3 đến 31/5. Vé máy bay được bao gồm trong sản phẩm trọn gói kết hợp giữa dịch vụ hàng không và du lịch do các công ty lữ hành - du lịch phân phối.
Không đứng ngoài cuộc, Bamboo Airway đã cùng các doanh nghiệp lữ hành xây dựng gói combo (vé máy bay và phòng khách sạn) với mức giá giảm 70-78% so với mức giá thấp nhất hiện tại. Bên cạnh đó, Bamboo Airway cũng triển khai chính sách giá vé 69 nghìn cho ngày thứ Tư hàng tuần, giá 99 nghìn cho những ngày cuối tuần cho tất cả các khách hàng của Bamboo Airway.
Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cũng triển khai chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn trên toàn hệ thống từ ngày 1/3 đến 31/5. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng Saigontourist Group sẽ đưa ra gói kích cầu hấp dẫn với mức ưu đãi tới hơn 60% cho dịch vụ đặt phòng; giảm đến 20% các dịch vụ ẩm thực; giảm đến 30% giá thuê phòng hội thảo, hội nghị và giảm 15% dịch vụ vận chuyển…
Để quảng bá Việt Nam là điểm đến an toàn, nhiều công ty du lịch đã đưa lên mạng xã hội, các kênh quảng bá online hình ảnh, clip về hoạt động tham quan của các đoàn khách, giới thiệu cảnh quan, thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp… với thông điệp, đây là cơ hội tuyệt vời để đi du lịch giá rẻ, được hưởng những chương trình siêu khuyến mại chưa từng có. Hơn thế nữa, các công ty du lịch còn kêu gọi, việc đi du lịch vào thời điểm này là hành động giải cứu cho du lịch Việt Nam.
Các điểm tham quan đã dừng các hoạt động vui chơi giải trí |
Nhiều điểm du lịch đóng cửa, kích cầu du lịch khó triển khai
Mặc dù các công ty du lịch đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia chương trình kích cầu bằng cách đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, nhưng cho đến thời điểm này, chương trình kích cầu du lịch phải dừng vì nhiều điểm đến đóng cửa, cơ sở lưu trú không đón khách, điểm vui chơi ngưng hoạt động.
Các tỉnh tham gia chương trình kích cầu như Gia Lai, Bình Định, Phú Yên... đã đóng cửa các điểm tham quan từ ngày 13/3. Bình Định không cho khách đến Cù Lao Xanh; Phú Yên không đón khách tới gành Đá Đĩa, nhà thờ Mằng Lăng; Gia Lai dừng hoạt động tham quan thủy điện Ialy... Quảng Bình cũng vừa công bố đóng cửa hang động từ ngày 17/3 đến 31/5/2020.
Nhiều địa phương cũng lần lượt đóng cửa điểm đến như Quảng Ninh (Hạ Long, Cát Bà, Yên Tử...), Ninh Bình (Cố đô Hoa Lư, Vườn quốc gia Cúc Phương), Hà Nội (Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu – Quốc Tử Giám), Thanh Hóa, Quảng Nam (Hội An, Cù Lao Chàm), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu (Côn Đảo), Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp...
Tại một số tỉnh, chính quyền kêu gọi cơ sở lưu trú không tiếp nhận du khách đến ở. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng cũng đã dừng các hoạt động vui chơi giải trí, các tuyến phố đi bộ.
Ông Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Thăng Long Travel cho biết: “Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, giảm giá dịch vụ để kích cầu du lịch là điều phải làm nhưng vội vàng, ồ ạt tung khuyến mãi, giảm giá thì không nên bởi nhiều chính sách còn chưa đồng bộ, nhất là du lịch nước ngoài thì visa là cả một vấn đề còn chưa thống nhất. Ngay từ đầu tiên công ty chúng tôi đã có chú trương không tham gia vào chương trình kích cầu chung của Hiệp hội du lịch rồi”.
Chị Phạm Thu Thảo, chủ một khách sạn - du lịch trên phố Hàng Hành cho biết: “Giai đoạn này, sản phẩm rẻ cỡ nào cũng rất khó thu hút được khách du lịch. Không chỉ người Việt, khách nước ngoài giờ cũng lo nhiễm bệnh nên hạn chế tối đa di chuyển. Tốt nhất từ giờ đến hết tháng 5, các doanh nghiệp nên “nằm im” theo dõi thị trường. Nếu dịch có chiều hướng đi xuống, thị trường nào có khả năng phục hồi thì lúc đó đưa ra phương án kích cầu cũng không muộn”.
Được biết, chương trình kích cầu du lịch vừa khởi động nhưng có một lượng khách nhất định. Theo Vietnam Airlines trong tháng 3 đã có 1.200 chỗ. Tuy nhiên, diễn biến dịch Covid-19 mới nhất đã khiến chương trình phá sản. Vậy những khách đã đặt chỗ máy bay, khách sạn này có được hoàn tiền hay không?
Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, Ban chấp hành liên minh sẽ có phương án xử lý chính thức dành cho những du khách đã mua tour kích cầu nhưng chưa khởi hành, phương án hoàn tiền đối với khách đã mua tour phải họp bàn vì phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ, tuy nhiên trên tinh thần là hỗ trợ tối đa cho khách".