Ứng dụng công nghệ thông tin vào phòng chống dịch COVID-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 16:12, 15/03/2020

(TN&MT) - Sáng 15/3, Bộ Y tế tổ chức “Hội nghị trực tuyến tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch COVID-19”

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị tập huấn được Bộ Y tế tổ chức với mục tiêu giúp các cán bộ y tế địa phương cập nhật, quản lý hiệu quả dữ liệu y tế toàn dân, cảnh báo khu vực có dịch; phân tích, đánh giá đúng thông tin dịch tễ, triệu chứng của những người liên quan đến dịch Covid-19 trong cả nước; kịp thời có biện pháp xác minh, tiếp cận, cách ly khi cần thiết. Qua đó góp phần tích cực khống chế, kiểm soát dịch bệnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp. Những ngày qua nước ta liên tục ghi nhận trường hợp mắc. Hầu hết do xâm nhập từ nước ngoài và lây trong cộng đồng. Ngành y tế biết rõ về nguồn gốc của những ca lây nhiễm, khác một vài nước không xác định được bệnh nhân số 0. Đây là điểm mạnh trong vấn đề quản lý của Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho rằng thời gian tới cần triển khai các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn và triệt để hơn. Điều này rất quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Y tế đã đặt ra 5 vấn đề trao đổi. Thứ nhất, đối với chiến lược phòng chống dịch bệnh, Việt Nam kiên trì chiến lược đã đề ra nhưng có những thay đổi cho phù hợp hơn. Trong đó, quan trọng nhất là quyết tâm, kiên trì ngăn ca xâm nhập.

Vấn đề thứ 2 là Việt Nam tiếp tục thực hiện cách ly, cách ly triệt để. Thời gian qua Việt Nam làm tốt việc này. Tổ chức Y tế Thế giới cũng đánh giá điều thành công nhất của Việt Nam chính là cách ly. Điều này đã phát huy được hiệu quả. “Tôi cho rằng đây là biện pháp mạnh và chúng ta có thành công hay không là ở bước này. Nếu có ca bệnh ra bên ngoài thì sẽ rất khó khăn” - Thứ trưởng Long khẳng định.

Hội nghị tạo ra nhằm giúp các cán bộ y tế địa phương cập nhật, quản lý hiệu quả dữ liệu y tế toàn dân

Thứ 3 là về điều trị, Thứ trưởng Long cho biết cách thức Việt Nam đang áp dụng khác với một số nơi. Trong giai đoạn đầu, chỉ tập trung điều trị những ca bệnh ở tuyến cao nhưng cũng đang tiếp tục phân tuyến tất cả các tuyến, kể cả tuyến xã."Quan điểm của chúng ta là không tập trung mà phân tán tất cả các tuyến, ca nặng điều trị tuyến trên" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, phác đồ điều trị cũng luôn thay đổi, phù hợp tiệm cận với tiến bộ của khoa học kỹ thuật, kết hợp với kinh nghiệm của các nước.

Vấn đề thứ 4 là điểm thay đổi của Việt Nam trong vấn đề xét nghiệm. Tiến tới sẽ mở rộng hơn các đối tượng xét nghiệm. Bên cạnh đó, công suất xét nghiệm hiện đẩy nhanh lên rất nhiều. Các đơn vị được yêu cầu trả kết quả trong vòng 24h, tới đây cố gắng rút ngắn hơn thời gian trả kết quả.

Cuối cùng là áp dụng khoa học công nghệ. Đây là một trong những thay đổi chiến lược của công cuộc phòng chống dịch bệnh. Cụ thể áp dụng tờ khai điện tử, nhắn tin với tất cả người dân trên cơ sở quan điểm minh bạch, không đấu giếm.

“Chúng tôi đang làm việc với các hãng hàng không, đề nghị các chuyến bay khi đến Việt Nam ngoài kiểm dịch y tế phải khai tờ khai điện tử, khai ngay trên máy bay. Điều này nhằm tránh gây ùn ứ, khai giấy phải nhập lại mất rất nhiều thời gian”, Thứ trưởng Long cho hay.

Tại hội nghị, cán bộ Bộ Y tế và đại diện các đơn vị ngành bưu chính viễn thông tham gia phối hợp cũng đã giới thiệu tổng quan về các ứng dụng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 đang được sử dụng hiện nay; hướng dẫn sử dụng ứng dụng khai báo y tế tự nguyện toàn dân và hệ thống giám sát dịch bệnh Covid-19 trực tuyến.

Hoàng Ngân