Nghệ An: Bệnh nhân trở về từ Nhật Bản âm tính với SARS-CoV-2

Sức khỏe - Ngày đăng : 18:50, 12/03/2020

(TN&MT) - Vào cuối giờ chiều ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết, đã có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương của bệnh nhân H, người trở về từ vùng dịch Nhật Bản. Theo đó, kết quả xét nghiệm lần 1 đã cho kết quả âm tính.

Được biết, bệnh nhân tên H.V. H (SN 1983, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên), đã lao động ở Nhật Bản một năm qua, ở ngay trong vùng đã công bố dịch SARS-CoV-2. Tại nơi anh này đã ở bên Nhật Bản, trong bán kính chỉ 1km đã có 5 người bị nhiễm. Từ một tuần trước, bệnh nhân đã có nhiều triệu chứng của dịch bệnh.

Bệnh nhân H. ở cùng với 3 người khác, và cả 3 đều bị ho, đau họng, khó thở, tức ngực. Sau khi đến cơ sở y tế tại Nhật Bản khám, những người này nhận được lời khuyên nên về nước. 

Bệnh nhân H. về đến sân bay Nội Bài lúc 14h30 chiều 11/3 rồi lên xe buýt vào trung tâm Hà Nội mua sim điện thoại, ăn phở và bắt taxi về bến xe Nước Ngầm lên xe khách về Nghệ An. Trên xe có 15 hành khách, 1 lái xe và 1 phụ xe. Trong đó, bệnh nhân H. đeo khẩu trang, nằm giường sau cùng.

Lao động trở về từ Nhật Bản về quê ở Nghệ An đã cho kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

Nhận được tin báo, ngày trong đêm 12/3, lực lượng chức năng của Nghệ An bao gồm y tế, công an, quân đội đã tổ chức chốt chặn ở đầu TP Vinh để kiểm tra xe khách này. Tuy nhiên lúc này trên xe chỉ còn 8 người, 7 hành khách khác đã xuống xe dọc đường.

Đến khoảng 3h sáng, cơ quan chức năng mới hoàn tất được việc lấy lời khai y tế cùng như mẫu bệnh phẩm để đi xét nghiệm. Sau đó, 8 người (gồm anh H., 5 hành khách, phụ và lái xe) đã được cách ly tập trung tại Trung tâm giáo dục quốc phòng của Đại học Vinh (xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc).

Theo ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết, sau khi anh H. có kết quả âm tính, 7 người còn lại, gồm 5 hành khách và 2 người của nhà xe được về nhà; riêng anh H. vẫn tiếp tục phải cách ly đủ 14 ngày để theo dõi.

Đình Tiệp