Nguồn cung khan hiếm, "cò" đẩy giá nhà ở xã hội

Bất động sản - Ngày đăng : 09:20, 12/03/2020

(TN&MT) - Dự án nhà ở xã hội NHS (Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang trong giai đoạn làm móng, chưa đủ điều kiện để bán nhưng nhiều sàn giao dịch bất động sản đã quảng cáo rầm rộ, giao bán suất ngoại giao với mức chênh lệch 100-150 triệu đồng/căn hộ.

Trong bối cảnh nguồn cung nhà ở xã hội khan hiếm, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội đang bị các sàn giao dịch thao túng, "biến tướng" suất ngoại giao để bán thu tiền chênh của khách hàng góp phần đẩy giá bán lên mức cao.

Dự án nhà ở xã hội NHS (Xuân Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang trong giai đoạn làm móng.

Đầu tháng 3, thị trường xôn xao về việc dự án nhà ở xã hội NHS (Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chuẩn bị mở bán. Mặc dù, chủ đầu tư cho biết không phân phối cho bất kỳ trung gian nào, nhiều sàn giao dịch bất động sản vẫn “vào cuộc” phân phối dự án.

Theo một số sàn giao dịch bất động sản, nếu khách hàng đăng ký mua theo kênh của họ sẽ được hướng dẫn và trợ giúp làm hồ sơ. Sàn cũng cam kết hồ sơ của khách sẽ trúng 100% mà không phải bốc thăm căn hộ và khách sẽ mua được căn hộ theo đúng nhu cầu. Đổi lại, khách hàng sẽ phải trả chi phí tư vấn cho sàn với số tiền 70-100 triệu đồng.

“Do dự án quỹ căn hạn hẹp nên bên sàn em cũng chỉ gom được 10-15 suất mua nhà ở xã hội. Đây đều là quỹ căn của cán bộ Sở ngành trên Thành phố. Vì vậy, chị có thể đặt cọc 10-20 triệu đồng cho bên sàn. Khi nào, chủ đầu tư có gửi văn bản xác nhận hồ sơ của chị đủ tiêu chuẩn thì trả hết tiền chênh” – nhân viên môi giới sàn giao dịch T.V giới thiệu.

Nhân viên này cho biết thêm, dự án chung cư NHS có 2 cơ cấu căn hộ là nhà ở xã hội và nhà thương mại. Chủ đầu tư dành hết các căn hộ đẹp, hướng đẹp để bán nhà ở thương mại, giá bán rất cao. Số còn lại sẽ dành bán nhà ở xã hội. Vì vậy, nếu khách không đặt cọc nhanh không thể mua được..

Thậm chí, các nhân viên môi giới còn tiếp tục mời chào dịch vụ vay vốn ngân hàng. Đối với khách muốn vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội thì chỉ cần trả thêm 20 triệu đồng phí bôi trơn cho cán bộ ngân hàng là có thể làm hồ sơ vay vốn ưu đãi.

Trước thực trạng loạn chào bán nhà ở xã hội NHS, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư xây dựng NHS khẳng định dự án chưa đủ điều kiện để bán vì đang trong giai đoạn làm móng. Để cảnh báo khách hàng, công ty đã đăng tải nội dung thông báo về dự án trên trang web chính thức.

“Công ty không thực hiện mở bán qua bất kỳ đơn vị trung gian nào khác. Mọi trường hợp khách hàng không nộp hồ sơ hoặc đăng ký mua trực tiếp tại Văn phòng công ty, công ty sẽ hoàn toàn không chịu trách nhiệm về hồ sơ này. Vì vậy, để nghị khách hàng thực hiện thủ tục đăng ký mua theo đúng quy định của pháp luật hiện hành”. ông Hiệp cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Đực - Chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp cho biết, có tình trạng chào bán lại những căn hộ đủ điều kiện mua theo dạng nhà ở xã hội. Người có suất mua nhà sẽ thông qua cò để bán lại. Hoặc môi giới chủ động tìm đến người có suất để đề nghị mua lại.

Vị này cảnh báo người mua lại nhà ở xã hội theo hình thức này sẽ phải chịu rủi ro pháp lý. Theo quy định, sau 5 năm người mua nhà ở xã hội mới được chuyển nhượng lại. Như vậy, người mua lại phải mất 5 năm để hợp thức hóa số tiền bỏ ra và được cấp sổ đỏ. Ngoài ra, khi mua bán thương mại sau 5 năm, người mua phải trả thêm tiền sử dụng đất do không được hưởng ưu đãi nữa.

“Người mua nhà cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ thủ tục pháp lý rồi hãy quyết định mua bán, tránh những rủi ro và tranh chấp về sau”, ông Đực nói.

Nguồn cung hạn chế

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính từ cuối năm 2016 đến nay, sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã giải ngân hết, việc triển khai chương trình nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở và nghị định số 100 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội đã bị ách tắc.

Vì không có nguồn vốn để tiếp tục cho vay nên hầu hết các dự án nhà ở xã hội đang triển khai bị chậm tiến độ hoặc tạm dừng thi công (226 dự án, quy mô xây dựng khoảng 182.200 căn hộ, tổng diện tích khoảng 9.110.000 m2), số lượng nhà ở xã hội cung ứng ra thị trường rất thấp.

Bên cạnh đó, do nhu cầu nhà ở phân khúc bình dân cao, trong khi nguồn cung hạn chế nên nhiều dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố đã tăng giá bán từ đầu năm 2019 ngang bằng nhà ở thương mại.

Đơn cử, dự án nhà ở xã hội tại phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm), giá theo phê duyệt tạm tính của chủ đầu tư, trung bình khoảng 19,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và chưa bao gồm kinh phí bảo trì).

Dự án nhà ở xã hội IEC (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cũng đưa ra mức giá 16 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và phí bảo trì). Dự án Ecohome 3 (phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm) với giá hơn 16,3 triệu đồng/m2 (đã bao gồm AT nhưng chưa có phí bảo trì)...

Đức Hiền