Bộ GT&VT yêu cầu các đơn vị thực hiện triệt để biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 17:43, 11/03/2020

(TN&MT) - Ban Chỉ đạo Bộ GT&VT phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu các đơn vị thực hiện cách ly tất cả cá nhân liên quan đến người dương tính với virus Corona.

Ban Chỉ đạo Bộ GTVT phòng, chống dịch Covid-19 vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về việc cách ly, theo dõi sức khỏe phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19.

Bộ GTVT thúc các đơn vị tăng cường phòng chống dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Theo đó, Ban Chỉ đạo Bộ GT&VT phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị các đơn vị thực hiện theo đúng quy trình của Bộ Y tế: đối với những người tiếp xúc gần với trường hợp dương tính với Covid-19 phải tổ chức cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày; đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định.

Văn bản nêu rõ, đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân, phải tổ chức cách ly theo dõi, giám sát sức khỏe hàng ngày tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở; giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở, ngay lập tức chuyển cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Những người có liên quan khác ngoài các đối tượng trên, đơn vị phải lập danh sách và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh, chủ động đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Về thời gian cách ly tại nhà, Ban Chỉ đạo Bộ GT&VT phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu các đơn vị và cá nhân thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 345/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng, chống bệnh Covid-19.

Trong đó, thời gian cách ly tối đa là 14 ngày. Số ngày cách ly cụ thể được tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường họp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam.

Trước đó, ngày 9/3/2020, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có Văn bản hỏa tốc 1126/CV-BCĐ chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu cách ly, theo dõi sức khỏe đối với những người có liên quan để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tuyết Chinh