Hà Trung (Thanh Hóa): Xã “làm ngơ” cho xưởng đá xẻ trái phép hoạt động, gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:33, 10/03/2020

(TN&MT) - Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất, cấp phép xây dựng, nhưng hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tĩnh, xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã ngang nhiên xây dựng xưởng đá xẻ trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói, chính quyền địa phương rất “thờ ơ” trong việc xử lý dứt điểm, để cho vi phạm càng “nối dài”, khiến dư luận bức xúc.

Xưởng đá xẻ trái phép của hộ gia đình ông Tĩnh xây dựng trên đất do UBND Hà Tân quản lý

Nhà xưởng trái phép trên đất UBND xã quản lý

Có mặt tại thôn Nam Thôn, xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), chúng tôi nhận được nhiều ý kiến bức xúc của người dân về xưởng đá xẻ của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tĩnh. Họ cho rằng, chính quyền địa phương đang "làm ngơ" cho nhà xưởng hoạt động trái phép, gây ô nhiêm môi trường suốt nhiều năm.

Công nhân làm việc không được trang bị đồ bảo hộ lao động

Theo phản ánh của các hộ dân sống ở thôn Nam Thôn, vị trí nhà xưởng của ông Tĩnh được xây dựng một phần trên đất nông nghiệp và đất của UBND xã Hà Tân quản lý. Quá trình hoạt động chế biến đá, toàn bộ nước thải chảy trực tiếp ra khu vực xung quanh và sát mép kênh tưới tiêu của thôn. Cùng với đó là tiếng ồn quá lớn và bụi bay tứ tung khiến người dân sống xung quanh mất ăn, mất ngủ.

Ghi nhận của PV vào những ngày đầu tháng 3/2020 cho thấy: Hộ gia đình ông Tĩnh đã xây dựng nhà xưởng kiên cố rộng khoảng 400m²; bên trong xưởng có hàng chục công nhân làm việc không mặc đồ bảo hộ lao động, cạnh đó là 5 máy xẻ đá hoạt động hết công suất phát ra tiếng ồn kêu “inh tai nhức óc”; toàn bộ khu đất rộng hơn 6.000 m² đã được san lấp, một phần phục vụ xây dựng nhà xưởng, phần lớn được sử dụng tập kết nguyên vật liệu, máy móc.

Nước thải đặc sánh, có màu trắng đục từ xưởng sản xuất đá chảy ra ngoài môi trường

Ngày 11/4/2019, Đoàn kiểm tra gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Hà Trung và UBND xã Hà Tân tiến hành kiểm tra địa điểm thực hiện dự án đầu tư Xưởng chế biến đá của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tĩnh.

Qua kiểm tra cho thấy: Khu đất có diện tích khoảng 6.411 m², trong đó có 2.570 m² đất khoáng sản của Công ty Giang Long đã được thu hồi giao UBND xã quản lý, khoảng 3.242 m², còn lại 599 m² là đất trồng lúa giao cho hộ gia đình cá nhân. Trên khu đất có 01 công trình mái tôn đang xây dở (diện tích khoảng 400 m²).

Xã "làm ngơ" cho sai phạm

Trong thời gian hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thuê đất, đáng ra hộ ông Tĩnh phải dừng toàn bộ hoạt động sản xuất trái phép, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Thế nhưng, tại khu vực phía sau nhà xưởng, ông Tĩnh đã san lấp và đào 3 hố lớn cạnh mương tưới tiêu để thu gom nước thải không qua xử lý. Câu hỏi đặt ra là liệu chính quyền địa phương có buông lỏng quản lý và tạo điều kiện để vi phạm “nối dài”?.

Hộ gia đình ông Tĩnh tự ý đào hố chứa nước thải cạnh mương tưới tiêu, vị trí không nằm trong khu đất đang xin thuê từ UBND tỉnh

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch UBND xã Hà Tân cho biết: Hiện tại, hộ gia đình ông Tĩnh vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất và cấp phép xây dựng xưởng sản xuất đá. Đúng là có tình trạng ô nhiễm do xưởng đá gây ra, phía xã cũng nhận được ý kiến của người dân và chúng tôi đã xử lý nhiều lần. Khu vực chứa nước thải phía sau nhà xưởng về lâu dài nước thải có thể thẩm thấu vào mương tưới tiêu của thôn Nam Thôn. Đây là vị trí đất do UBND xã quản lý, có diện tích khoảng vài trăm m² và không nằm trong diện tích đất mà ông Tĩnh xin thuê.

Khi được hỏi, trong khi chưa được thuê đất và cấp phép xây dựng, hộ ông Tĩnh vẫn tiến hành hoạt động xưởng đá xẻ, vì sao xã không xử lý dứt điểm?. Ông Chung phân trần: Việc này, các sở, ngành đã nhiều lần về kiểm tra và làm việc, phía xã cũng xử phạt rồi và đang yêu cầu họ phải nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục. Vi phạm này đã tồn tại từ trước, phía xã cũng có trách nhiệm khi để ông Tĩnh mở rộng nhà xưởng.

Trách nhiệm của chính quyền, cơ quan chức năng ở đâu khi để xưởng đá xẻ trái phép vẫn “vững như bàn thạch”?

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng TN&MT huyện Hà Trung cho biết: Theo đúng quy định của pháp luật, phải yêu cầu hộ ông Tĩnh tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm trên đất, sau đó mới tiến hành làm thủ tục và hồ sơ trình UBND tỉnh thuê đất và cấp phép xây dựng. Về việc này, UBND huyện đã tiến hành yêu cầu kiểm điểm Chủ tịch UBND xã Hà Tân và các cán bộ liên quan.

Thực tế cho thấy, chính quyền địa phương có nắm bắt được vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng của hộ ông Tĩnh, nhưng rất “thờ ơ” trong việc xử lý dứt điểm, khiến dư luận hết sức bất bình. Vậy trách nhiệm của chính quyền, cơ quan chức năng ở đâu khi để công trình trái phép nêu trên vẫn “vững như bàn thạch”?.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Thu Thủy - Đức Duy