Quảng Trị: Xử lý nghiêm trường hợp thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để trục lợi

Xã hội - Ngày đăng : 14:13, 10/03/2020

(TN&MT) - Ngày 9/3, UBND tỉnh Quảng Trị công văn hỏa tốc số 894/UBND-MT về việc tăng cường biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, người dân đã và đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm. Tuy nhiên việc sử dụng khẩu trang, trong đó có khẩu trang y tế chưa đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tình trạng thải bỏ khẩu trang y tế không đúng quy định dẫn đến nguy cơ lây nhiễm đến cộng đồng và ô nhiễm môi trường.

Tuyên truyền cho học sinh về cách phòng tránh và đảm bảo vệ sinh môi trường trước dịch Covid-19

Để đảm bảo các vấn đề môi trường, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh và xử lý rác thải, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý chất thải đúng theo yêu cầu của Bộ TN&MT và UBND tỉnh trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại theo mô hình cụm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Chỉ đạo các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định; hướng dẫn người dân đến các điểm cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ các thiết bị lưu chứa và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh; bố trí lực lượng giám sát chặt chẽ quy trình xử lý chất thải y tế nguy hại kể cả chất thải y tế lây nhiễm.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế, các địa phương hướng dẫn, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đúng các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch bệnh; Tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về việc sử dụng khẩu trang thông thường trong hoạt động sinh hoạt bình thường của người dân. Đối với những loại khẩu trang này, không có nguy cơ nhiễm bệnh thì được sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, của Bộ Y tế và sau khi sử dụng phải bỏ vào đúng nơi quy định, không được thải ra môi trường và phải thu gom xử lý như đối với chất thải thông thường.

Phun thước sát trùng phòng chống dịch Covid-19 tại các trường học ở Quảng Trị

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tổ chức phân định, phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để tái sử dụng nhằm trục lợi bất chính.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn tăng cường công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nói chung và chất thải rắn sinh hoạt nói riêng, tránh trường hợp chất thải để lâu ngày gây ô nhiễm môi trường có nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Tiến Nhất