WHO: “Cách ly” tiền giấy đã qua sử dụng để tránh lây lan Covid-19

Thế giới - Ngày đăng : 17:44, 09/03/2020

(TN&MT) - Chiều 8/3 (giờ địa phương), tờ Daily Mail của Anh đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mọi người không nên dùng tiền giấy và thực hiện các thanh toán không tiếp xúc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

WHO khuyến cáo mọi người nên rửa tay sau khi chạm vào tiền mặt vì virus Sars-Cov-2 có thể tồn tại trên tiền trong vòng vài ngày giống như bất kỳ bề mặt nào khác

Theo đó, WHO khuyên mọi người nên rửa tay sau khi chạm vào tiền mặt vì virus Sars-Cov-2 có thể tồn tại trên tiền trong vòng vài ngày giống như bất kỳ bề mặt nào khác.

Tuy nhiên, khi tổng số ca nhiễm toàn cầu đã vượt ngưỡng 100.000 người, WHO cảnh báo mọi người không nên dùng tiền giấy, thay vào đó sử dụng các giao dịch điện tử.

Hồi tháng trước, tại Trung Quốc và Hàn Quốc, trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm tăng cao, giới chức trách hai nước này đã nhanh chóng triển khai khử trùng các nơi công cộng và bắt đầu khử trùng và cách ly tiền giấy đã qua sử dụng.

Hai quốc gia đã khử trùng tiền giấy bằng cách dùng tia cực tím hoặc nhiệt độ cao, sau đó niêm phong và lưu trữ tiền mặt trong 14 ngày trước khi lưu hành trở lại.

Ngân hàng Anh khẳng định rằng tiền giấy “có thể mang vi khuẩn hoặc vi rút”

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã phát hành khẩn cấp tiền mới với tổng trị giá 4 tỉ nhân nhân tệ cho tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19 của Trung Quốc và thế giới trước kỳ nghỉ lễ năm mới.

Trả lời hãng tin Telegraph, một phát ngôn viên của WHO cho biết: “Việc giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt – hình thức mặt đối mặt - có thể tích tụ nhiều loại vi khuẩn và virus cũng như một số thứ tương tự khác”.

“WHO khuyến cáo mọi người hãy rửa tay sau khi chạm vào tiền và tránh sờ tay lên mặt. Nếu không bắt buộc, tốt hơn hãy áp dụng hình thức thanh toán điện tử” – phát ngôn viên trên nói.

Cho đến nay, thời gian chính xác mà virus corona chủng mới có thể tồn tại bên ngoài cơ thể hiện vẫn chưa được làm rõ.

Theo ước tính trong 22 nghiên cứu trước đây về các virus tương tự, virus Covid-19 ở người có thể vẫn truyền nhiễm trên bề mặt trong 9 ngày ở nhiệt độ phòng.

Mai Đan