Thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân sẽ gây nguy hiểm cho nhân viên y tế trên toàn cầu

Thế giới - Ngày đăng : 13:11, 09/03/2020

(TN&MT) - WHO kêu gọi ngành công nghiệp và chính phủ các nước tăng 40% năng suất sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) để đáp ứng nhu cầu gia tăng trên toàn cầu.

WHO kêu gọi ngành công nghiệp và chính phủ các nước tăng 40% năng suất sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) để đáp ứng nhu cầu gia tăng trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã cảnh báo rằng sự gián đoạn nghiêm trọng và gia tăng đối với việc cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) trên toàn cầu - gây ra bởi nhu cầu gia tăng, mua nhiều để tích trữ và lạm dụng - đang gây nguy cơ nhiễm Covid-19 và các bệnh lây truyền khác.

Nhân viên y tế sử dụng PPE để bảo vệ bản thân và bệnh nhân khỏi bị lây nhiễm và tránh lây nhiễm cho người khác.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt PPE đang khiến các bác sĩ, y tá và các nhân viên tuyến đầu khác gặp nguy hiểm vì không được trang bị đầy đủ PPE khi chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19. Cụ thể, họ không được sử dụng đầy đủ các vật tư y tế như găng tay, khẩu trang y tế, mặt nạ phòng độc, kính bảo hộ, tấm chắn mặt, áo khoác y tế và tạp dề.

“Nếu không có chuỗi cung ứng an toàn, rủi ro cho nhân viên y tế trên toàn thế giới là điều có thể xảy ra. Ngành công nghiệp và chính phủ phải hành động nhanh chóng để tăng nguồn cung, giảm bớt các hạn chế xuất khẩu và đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn đầu cơ và tích trữ. Nếu không bảo vệ nhân viên y tế, chúng ta sẽ không thể ngăn chặn Covid-19”, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch Covid-19, giá vật tư y tế đã tăng mạnh. Giá khẩu trang y tế đã tăng gấp 6 lần, khẩu trang N95 đã tăng gấp 3 lần và áo khoác y tế có gia tăng gấp hai lần giá bình thường.

Nguồn cung có thể mất vài tháng để phân phối và “thao túng thị trường” là phổ biến, với cổ phiếu thường được bán cho người trả giá cao nhất.

Mới đây, WHO đã chuyển gần 500 bộ thiết bị bảo vệ cá nhân tới 47 quốc gia, nhưng nguồn cung đang cạn kiệt nhanh chóng.

Dựa trên mô hình của WHO, ước tính cần 89 triệu khẩu trang y tế cần có để ứng phó với Covid-19 mỗi tháng. Đối với găng tay kiểm tra, con số đó lên tới 76 triệu, trong khi nhu cầu kính bảo hộ quốc tế ở mức 1,6 triệu mỗi tháng.

Hướng dẫn gần đây của WHO yêu cầu sử dụng PPE hợp lý và phù hợp trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng.

WHO đang hợp tác với chính phủ các nước, ngành công nghiệp và Mạng lưới chuỗi cung ứng đại dịch để thúc đẩy sản xuất và phân bổ an toàn cho các quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng và có nguy cơ cao.

Để đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang tăng, WHO ước tính ngành công nghiệp phải tăng sản xuất thêm 40% vật tư y tế.

Các quốc gia trên thế giới nên tạo động lực cho ngành công nghiệp để tăng cường sản xuất. Trong đó, nới lỏng các hạn chế trong việc xuất khẩu và phân phối PPE và các vật tư y tế khác.

Mỗi ngày, WHO sẽ đưa ra hướng dẫn, hỗ trợ chuỗi cung ứng an toàn và cung cấp thiết bị quan trọng cho các quốc gia có nhu cầu.

Mai Đan