Thừa Thiên Huế cách ly nhiều người có tiếp xúc với ca nhiễm virus Corona thứ 30 ở Việt Nam

Xã hội - Ngày đăng : 08:22, 09/03/2020

(TN&MT) - Bệnh nhân thứ 30 nhiễm dịch Covid - 19 tại Việt Nam hiện ở TP. Huế trong tình trạng sức khỏe ổn định. Cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế đang theo dõi nhiều người có tiếp xúc với bệnh nhân này.

Bệnh nhân vẫn ổn, cách ly nhiều người

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong tối 8/3 đã thông tin về ca nhiễm Covid - 19 đầu tiên ở địa phương và là bệnh nhân thứ 30 tại Việt Nam.

Theo đó, người nhiễm là một nữ bệnh nhân 64 tuổi quốc tịch Anh. Đây là hành khách nước ngoài đi trên chuyến bay VN0054 từ London tới Nội Bài sáng 2/3/2020, chung khoang hạng thương gia với bệnh nhân thứ 17 (cô N.H.N., trú phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP. Hà Nội).

Sau khi đáp xuống sân bay Nội Bài, nữ du khách này ở lại 3 ngày đêm tại Hà Nội, sau đó đi Hải Phòng bằng tàu du lịch rồi quay về Nội Bài đáp chuyến bay vào Thừa Thiên Huế trên phi cơ mang số hiệu VN1547 lúc 17h15 ngày 6/3.

Tại Huế, nữ du khách được tài xế và hướng dẫn viên đưa về một khách sạn ở đường Phạm Ngũ Lão. Bà chỉ đi ra ngoài ăn tối rồi quay về khách sạn nghỉ ngơi. Sáng 7/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thừa Thiên Huế đã điều tra và cách ly bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với Covid - 19.

Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế xử lý môi trường, phun hóa chất... tại nơi ở của nữ bệnh nhân thứ 30

Hiện nay, trường hợp này có sức khỏe bình thường, không sốt, không ho, không khó thở, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Điền).

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế, những người liên quan, có tiếp xúc gần với nữ du khách người Anh kể trên gồm có 15 người. Trong đó, 6 người đang được cách ly tại khách sạn nơi lưu trú, đã được lấy mẫu xét nghiệm gửi vào Bệnh viện Trung ương Huế, Viện Pasteur Nha Trang và đang đợi kết quả; 2 người cách ly tại nhà; 2 người đến Huế làm việc và quay trở lại Hà Nội; 4 người đã thuê xe riêng ra tỉnh Quảng Trị (không ghé Huế); 1 người không liên lạc được và  ngành y tế đang phối hợp với cơ quan công an để làm rõ thông tin.

Ngoài ra, trong số 12 du khách đến Huế từng đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân thứ 17, hiện còn 8 người lưu trú, cách ly tại Huế; 4 người khác sau khi xuống Huế đã di chuyển sang tỉnh khác. 8 người còn lại đều được lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Trung ương Huế. 

Hiện nay, những người liên quan với bệnh nhân thứ 30 cũng như bệnh nhân thứ 17 chưa có các triệu chứng bất thường như ho, sốt, khó thở... Ngành y tế tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã tiến hành xử lý môi trường, phun hoá chất, hướng dẫn xử trí bề mặt tại tất cả các nơi khách lưu trú. Khách sạn nơi bệnh nhân thứ 30 ở cũng được phong tỏa.

Nhiều người tiếp xúc với nữ bệnh nhân tại Huế đang được cách ly

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị tất cả các hành khách còn lại đã đi trên chuyến bay VN1547 từ Hà Nội về Huế cần tự theo dõi tình hình sức khỏe, kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ sở y tế nơi gần nhất khi có dấu hiện bất thường.

Hàng hóa, lương thực sẵn sàng đáp ứng

Theo báo cáo nhanh từ Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế, đến 8/3, các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh gạo trên địa bàn còn tồn hơn 300 tấn gạo. Trong đó Công ty TNHH MTV Lương thực Thừa Thiên Huế còn hơn 200 tấn, siêu thị Big C và Co - opmart còn hơn 15 tấn. Dự kiến trong 2 - 3 ngày nữa sẽ nhập bổ sung thêm 200 tấn hoặc nhiều hơn nữa để tung ra thị trường.

Về mỳ tôm, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Đạt còn hơn 40 tấn, Công ty TNHH Thái Đông Anh còn hơn 50 tấn, siêu thị Big C và Co - opmart còn hơn 20.000 thùng. Trong ngày 8/3, Sở Công thương đã tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan, thống nhất triển khai đẩy mạnh hàng hóa về các đại lý, chợ, siêu thị, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của bà con.

Người dân Huế đến các siêu thị mua mì tôm những ngày qua. Ảnh: Th. Hương

Nhằm đảm bảo cung cầu thị trường, hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu dùng, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng vừa có công văn yêu cầu Ban Chỉ đạo 389/TTH tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh đảm bảo cung cầu thị trường, hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu dùng; kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu; đặc biệt là kiểm soát chặt các mặt hàng ảnh hưởng đến an toàn xã hội, hàng tiêu dùng thiết yếu...

Ở một diễn biến liên quan, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông báo cho học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh nghỉ học chính khóa và ngoại khóa từ ngày 9/3 đến hết ngày 15/3. Sở LĐTB&XH thông báo cho các trường cao đẳng, trung cấp thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh xem xét cho học sinh, sinh viên nghỉ học từ ngày 9/3. Riêng đối với khối ngành y dược có sự linh động phù hợp.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Đại học Huế, Trường Đại học Phú Xuân, Học viện Âm nhạc Huế, Văn phòng Học viện Hành chính Quốc gia tại Huế, Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế và Trường Trung cấp Phật học Huế xem xét quyết định cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học để đảm bảo phù hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn tỉnh...

Văn Dinh