Quảng Ninh chủ động nhận diện, khoanh vùng, cách ly phòng chống dịch Covid-19

Thời sự - Ngày đăng : 20:51, 08/03/2020

(TN&MT) - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, rạng sáng ngày 8/3, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp khẩn để triển khai một số biện pháp cấp bách tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo cuộc họp, nhấn mạnh: Các cơ quan chức năng rà soát xác định, công bố đầy đủ, chính xác hành trình di chuyển của 52 người nêu trên, để xác định triệt để những địa điểm có thể nảy sinh yếu tố rủi ro và những trường hợp tiếp xúc gần có nguy cơ cao để có giải pháp khống chế, khoanh vùng, bao vây cách ly nghiêm ngặt bằng các biện pháp y tế và biện pháp hành chính phù hợp theo quy định của pháp luật. Đồng thời, khuyến cáo người dân và doanh nghiệp chủ động phòng chống dịch, chủ động khẩn trương khai báo và đến ngay các cơ sở y tế và chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, không để dịch lây lan, bùng phát trong cộng đồng và không có người tử vong do dịch.

Tỉnh Quảng Ninh họp phòng chống dịch Covid-19, ngày 8/3

Tạm dừng việc đi học của học sinh, sinh viên các trường THPT, đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh từ ngày 9-15/3 để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thực hiện đồng loạt, đồng bộ, từ ngày 8/3, tất cả người dân TP.Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh khai báo y tế, khám sức khỏe ban đầu để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho người dân một cách có hệ thống. 

Thực hiện ngay việc cách ly y tế, khám sàng lọc, theo dõi sức khỏe đối với 127 trường hợp xác định đã tiếp xúc gần với những người có khả năng nhiễm bệnh và tất cả thủy thủ, nhân viên phục vụ trên các tàu du lịch có chở các hành khách đi chuyến bay VN0054.

Phun thuốc khử trùng các tàu chở khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long

Dừng các cuộc họp không cần thiết, các hoạt động tập trung đông người, ưu tiên cao nhất cho việc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh.

Ngành Công Thương, Y tế tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình để găm hàng, trục lợi... và có biện pháp bình ổn thị trường nhất là những yếu phẩm cần thiết; kịp thời cung ứng các vật dụng xử lý dịch bệnh phù hợp với tình hình.

Di chuyển, cách ly 19 tàu chở khách du lịch liên quan đến bệnh nhân thứ 17  

Ngay sau cuộc họp khẩn lúc 4h sáng 8/3, TP.Hạ Long đã thực hiện phong tỏa khách sạn Wyndham, địa điểm ban đầu được xác định liên quan đến các du khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17. Hiện trong khách sạn có 49 nhân viên phục vụ; 66 du khách (34 người nước ngoài, 32 người Việt Nam). TP.Hạ Long đã chỉ đạo, phân công các lực lượng thực hiện phong tỏa, giám sát tình hình. Tại đây, lực lượng chức năng đã dựng barie, lập chốt kiểm soát, phong tỏa và thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Vấn đề thực phẩm, y tế được khách sạn Wyndham và chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ, đảm bảo an toàn, yên tâm cho du khách và nhân viên khách sạn.

Toàn bộ khách sạn Wyndham đã được phong tỏa

Để giảm nguy cơ rủi ro có thể nảy sinh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, du khách, bảo đảm an toàn trong hoạt động du lịch, dịch vụ, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện ngay việc tiêu độc, khử trùng triệt để tại một số địa điểm ban đầu được xác định có liên quan đến các trường hợp có dấu hiệu dương tính với Covid-19, gồm: khách sạn Wyndham (nơi có những người nước ngoài đã từng đi cùng với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17), khách sạn Thái Sơn (nơi đang thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung), 19 tàu du lịch, khu dân cư gần nhà ở của tài xế taxi (biển kiểm soát 14A.20033) từng chở 2 vợ chồng người nước ngoài đi cùng chuyến bay VN0054. Tại TP.Cẩm Phả, ngày 7/3, cũng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm tra nơi ở, phun tiêu độc, khử trùng nhà ở của 2 công dân này và toàn khu phố (tổ 78, khu 7, phường Cửa Ông).

Phạm Hoạch