Đắk Nông: Cơ sở tái chế hạt nhựa “bất chấp lệnh cấm” tiếp tục gây ô nhiễm

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:17, 08/03/2020

(TN&MT) - Mặc dù cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông đã nhiều lần ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc dừng hoạt động để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, cơ sở sản xuất hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền, tổ dân phố (TDP) 5, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bức xúc đối với người dân sống xung quanh khu vực.

Cơ sở sản xuất, chế biến hạt nhựa của ông  Nguyễn Đình Hiền, tại tổ dân phố 5, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa(Đắk Nông)

Người dân phản đối quyết liệt

Bức xức vì hành vi xem thường pháp luật, cố tình cho sản xuất hạt nhựa gây mùi hôi khó chịu, khi mà cơ quan chức năng của tỉnh đã có quyết định xử phạt và yêu cầu dừng hoạt động. Mới đây, hàng chục người dân thuộc TDP 3 và TDP 5 đã đến làm việc với UBND phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa để báo cáo và đề nghị chính quyền địa phương có phương án xử lý.

Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Mai (TDP 3) cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường tại cở sở ông Hiền đã diễn ra liên tục từ nhiều năm nay. Các hộ dân xung quanh cơ sở đã kiến nghị nhiều lần, chính quyền địa phương cũng đã kiểm tra, xử lý. Thế nhưng, không hiểu sao cơ sở này lại không khắc phục và tiếp tục gây ô nhiễm môi trường.

Lê Thị Mai, trú tại, tổ dân phố 3, trao đổi với lãnh đạo phường Nghĩa Đức

“Năm 2019, cơ sở này hoạt động rầm rộ trở lại. Chúng tôi phản ánh và cơ quan chức năng đã xử phạt, yêu cầu ngừng hoạt động. Nhưng từ đó tới nay, cơ sở này thường xuyên hoạt động vào ban đêm, gây mùi hôi thối nồng nặc. Chúng tôi đi làm cả ngày vất vả nhưng tối về không ngủ được”, bà Mai bức xúc nói. 

Tương tự, ông Tạ Quốc Phòng, (trú TDP 5) cho rằng, việc cơ sở ông Hiền gây ô nhiễm được người dân phản ánh, đã có họp. Điếu đáng nói, mỗi lần họp chủ cơ sở luôn hứa sẽ sớm di dời ra ngoài khu dân cư, nhưng sau đó không thấy động thái gì. 

Sáng 6/3/2020 Công nhân vẫn đang bốc hạt nhựa để  chuyển đi

Theo ông Phong, người dân ở đây đã nhiều lần phản ánh với UBND phường Nghĩa Đức, thậm chí gọi điện vào đường dây nóng của thành phố Gia Nghĩa và cảnh sát môi trường để xử lý. Tuy nhiên, đến nay cơ sở này vẫn còn hoạt động, nhất là vào buổi tối. “Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng có biện pháp mạnh, di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư, trả lại môi trường trong lành cho người dân". Ông Phòng mong muốn.

Không chấp hành quyết định của UBND tỉnh

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Trường Chinh, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức cho biết, cơ sở sản xuất, tái chế hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền hoạt động từ năm 2017 và bị người dân nhiều lần phản ánh về việc gây ô nhiễm môi trường. 

Năm 2018, qua phản ánh của người dân về tình trạng gây ô nhiễm môi trường, địa phương xuống kiểm tra và phát hiện cơ sở này không có cam kết bảo vệ môi trường. Sau đó, UBND Thành phố Gia Nghĩa đã phạt hành chính, đình chỉ hoạt động và yêu cầu có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động và không tuân thủ các quy định.

Theo người dân, xe tải cỡ lớn vấn ra vào liên tục tại cơ sở này để vận chuyển hàng

Tiếp đến, ngày 22/ 11/2019, UBND tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định số 1896 xử phạt chủ cơ sở này 175 triệu đồng, vì đã vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mà không có đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Kèm theo đó, UBND tỉnh đã đình chỉ hoạt động cơ sở của ông Hiền 12 tháng để thực hiện các thủ tục pháp lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND phường Nghĩa Đức, tính đến thời điểm này chủ cơ sở này vẫn chưa chấp hành nộp phạt cũng như không chịu dừng hoạt động. Điều này, gây nên sự bức xúc rất lớn trong dư luận cũng như chính quyền địa phương.

Tối 7/3/2020 người dân và lực lượng chức năng vào kiểm tra nhưng cửa cổng đã khó trái. Tuy nhiên, phía trong tiếng máy vẫn chạy liên tục và mùi hôi bốc ra rất khó chịu

Để rộng đường dư luận, sáng 6/3 phóng viên đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Đình Hiền để tìm hiểu lý do vì sao cơ sở lại bất chấp “lệnh cấm” để hoạt động. Tuy nhiên, ông Hiền không bắt máy. Đến tối 7/3/2020, phóng viên cùng người dân và lực lượng chức năng địa phương đến cơ sở để tìm hiểu. Tại đây, cửa cổng vào đã bị khoá trái, liên lạc với ông Hiền qua điện thoại vẫn không được. Điều đáng nói, phía trong cơ sở tiếng máy vẫn đang hoạt động, hệ thống ống khói của cơ sở xuất hiện làn khói nghi ngút và bốc mùi hôi rất khó chịu. 

Hiện tại, lãnh đạo UBND phường Nghĩa Đức đã báo cáo tình hình lên cấp trên và tiến hành các bước xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Liên quan đến nội dung này Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin cho bạn đọc. 

Phạm Hoài