Lạng Sơn: Không có việc thu phí bến bãi sai quy định

Xã hội - Ngày đăng : 13:51, 08/03/2020

(TN&MT) - Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn Phan Hồng Tiến khẳng định, không có việc Bến xe Tân Thanh thu phí dịch vụ sai quy định.

Những ngày gần đây xuất hiện một số thông tin cho rằng Bến xe Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) thu phí dịch vụ bến bãi không đúng quy định, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, ông Phan Hồng Tiến cho biết, tỉnh kiểm tra rất nhiều việc thu giá dịch vụ bến bãi. Qua kiểm tra cho thấy, doanh nghiệp thu giá đúng theo bảng giá của nhà nước quy định. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, vừa qua phía bến xe cũng đã có nhiều hỗ trợ, tạo điều kiện cho các lái xe, chủ hàng khi đến bến để thực hiện xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

Các xe hàng nông sản đang tập kết tại bến xe Tân Thanh.

Trao đổi với PV tại Bến xe Tân Thanh, nhiều chủ hàng và lái xe cũng khẳng định, phía bến xe thu đúng theo bảng giá nhà nước quy định, không thu thêm bất cứ khoản phí nào ngoài danh mục. Thậm chí, thời điểm Tết và cửa khẩu dừng thông quan hàng hóa do dịch bệnh Covid – 19, chủ hàng và lái xe phải nằm chờ bến cũng đã giảm phí dịch vụ đến 50%.

“Vừa rồi do ảnh hưởng của dịch bệnh thì bến xe đã khuyến mại một nửa chi phí và không thu thêm dịch vụ nào cả. Như thế là quá tốt rồi. Bây giờ thu đúng giá nhà nước quy định thì đó là điều bình thường, vì bến xe họ cũng phải đóng thuế và bao nhiêu chi phí khác nữa, không thể miễn suốt được” – Lái xe Dương Văn Sự (Bắc Giang) chia sẻ.

Thường xuyên thực hiện hoạt động xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Tân Thanh sang Trung Quốc, bà Phạm Thị Nga khẳng định, bến xe không gây khó khăn cho các xe hàng, thu phí đúng quy định, không có việc tự ý tăng giá dịch vụ. “Tôi không hiểu vì sao người ta lại có những tin đồn gây ảnh hưởng như thế” – bà Nga bức xúc.

Bảng giá xe ra, vào Bến xe Tân Thanh.

Theo mức phí do UBND tỉnh Lạng Sơn quy định, hiện nay 1 lượt xe ra, vào bến xe Tân Thanh (thuộc Công ty cổ phần vận tải Bảo Nguyên) thấp nhất là 100 nghìn đồng/lượt, cao nhất là 400 nghìn đồng/lượt; phí phương tiện vận tải lưu ngày/đêm thấp nhất là 50 nghìn đồng/xe/ngày, cao nhất là 200 nghìn đồng/xe/ngày. Các mức phí trên tùy theo tải trọng thiết kế của xe.

Liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, đến thời điểm này, tại tỉnh Lạng Sơn đã có cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam và cửa khẩu Chi Ma thực hiện thông quan hàng hóa, tuy nhiên năng lực thông quan còn chậm. Hiện các cửa khẩu còn khoảng 500 xe hàng tồn đọng, chủ yếu là các mặt hàng nông sản như: dưa hấu, xoài, mít, thanh long…

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, tỉnh Lạng Sơn đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tăng năng lực thông quan, đồng thời đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh. 

“Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch phối hợp vận động, hỗ trợ giải quyết những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp trong cả nước. Phân ca kíp, bố trí lực lượng quản lý, kiểm soát và giải quyết thủ tục nhanh nhất. Về giá dịch vụ, nhất là trong lúc này các doanh nghiệp không được phép tăng giá” – Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh.

Hoàng Nghĩa