Hải Dương: Ô nhiễm nước sông, cá chết hàng loạt

Thời sự - Ngày đăng : 20:19, 07/03/2020

(TN&MT) - Chỉ trong vòng 1 đêm, ước tính 120 tấn cá sắp vào vụ thu hoạch chết trắng một góc sông Thái Bình (đoạn qua TP Chí Linh, Hải Dương), người dân thiệt hại tiền tỷ. Sự việc đang được các quan chức năng tích cực điều tra, xác định rõ nguyên nhân.

Ngày 7/3, ông Phạm Văn Tình - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng các ngành chức năng tích cực điều tra, xác định rõ nguyên nhân khiến hơn 100 tấn cá của người dân tại xã Nhân Huệ, TP Chí Linh chết trắng cả một góc sông Thái Bình.

Chỉ sau 1 đêm gần 120 tấn cá chết

Ông Tình cho biết thêm, khả năng cao cá chết là do nguồn nước bị ô nhiễm, khi xuất hiện một dòng nước đen chảy qua. Với số lượng tính tới điểm này là 120 tấn và chỉ tính riêng cá lăng, giá dao động từ khoảng 50 – 60 nghìn đồng/kg, thì thiệt hại của người dân lên tới nhiều tỷ đồng. Với những con cá đã chết chúng tôi đã chỉ đạo người dân vớt hết cá chết đem chôn lấp theo đúng quy định và tiến hành xục khí để tăng nguồn ô xy cho cá. Các ngành chức năng đã và đang vào cuộc tích cực, điều tra nguyên nhân gây ra sự việc. Qua đó, sẽ có những kiến nghị, đề xuất để hỗ trợ tốt nhất cho người dân ổn định cuộc sống.

Người dân không khỏi xót xa

Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, tính đến thời điểm này, ước tính thiệt hại khoảng 120 tấn cá với tổng giá trị hàng tỷ đồng. Hơn 60 lồng nuôi của 14 hộ dân thôn Chí Linh 1 đều có hiện tượng cá các loại bị chết. Nguyên nhân ban đầu xác định là do ô nhiễm nguồn nước.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh - thôn Chí Linh 1 (xã Nhân Huệ, TP Chí Linh, Hải Dương) có 17 lồng nuôi, chủ yếu là cá lăng, cá ngạnh và cá chép sắp đến vụ thu hoạch. Ông Vinh cho biết, khoảng từ 17h ngày 6/3, các chủ lồng cá kiểm tra và phát hiện nguồn nước có dấu hiệu bất thường, mùi bố lên nồng nặc, khó chịu, sau đó cá nổi dần lên.

“Cả xóm 50-70 người ra vừa sục nước vừa té để cứu cá số lượng cá chết tăng rất nhanh. Đến lúc chúng tôi kéo lên thì không ngờ là cá đã chết hết. Tính ra nhà tôi khoảng hơn 50 tấn cá lăng đã chết, thiệt hại đến 3 tỷ theo giá thị trường hiện tại. Cả năm trời cả gia đình chỉ nhìn vào vụ thu hoạch cá. Bây giờ ra cơ sự này có khi chúng tôi phải “bán sới” mất”. Từ chiều qua đến giờ nhìn mà đau lòng quá, hàng chục tấn cá không có cách nào cứu chữa, chỉ biết đứng nhìn chúng chết dần và nổi trắng lên mặt nước” - ông Vinh chua xót.

Người dân tiến hành vớt cá chết mang đi tiêu hủy, đồng thời sục ô xi để vớt vát số cá còn lại

Ông Bùi Văn Tuấn - Phó chủ tịch UBND xã Nhân Huệ, TP Chí Linh xác nhận sự việc và cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin của người dân, chính quyền địa phương đã báo cáo nhanh vụ việc đến các đơn vị chức năng của TP Chí Linh và ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương. Chính quyền địa phương đã yêu cầu người dân tổ chức kéo những lồng cá còn khỏe sang địa phận nguồn nước khác. Hy vọng là số lồng được người dân kéo đi có thể giữ lại một chút, chứ thiệt hại cho bà con lớn quá.

Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục bám lồng, cùng người dân thống kê số lượng cá chết, để có báo cáo cụ thể lên cấp trên có hướng chỉ đạo, hỗ trợ bà con – ông Tuấn cho biết thêm.

Được biết đây không phải lần đầu tiên có hiện tượng cá chết trên sông Thái Bình, trước đó, năm 2018 cũng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở khu vực này và thượng nguồn sông Kinh Thầy với khoảng 400 tấn cá các loại.

Phạm Duy