Bình Định: Kết quả kiểm tra tình trạng ô nhiễm tại Khu chăn nuôi Nhơn Tân

Môi trường - Ngày đăng : 18:30, 07/03/2020

(TN&MT) - Sau khi có phản ánh của người dân và Báo Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định đã phối hợp với địa phương tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại một số trang trại trong Khu chăn nuôi trang trại tập trung Nhơn Tân, thuộc xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn.

Trong năm 2019, đường dây nóng của Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định liên tục nhận được phản ánh của các hộ dân sống xung quanh Khu chăn nuôi trang trại tập trung Nhơn Tân, thuộc xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn về việc các trang trại trong Khu chăn nuôi xả nước thải gây ô nhiễm môi trường. Không chỉ người dân phản ánh mà Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh về vấn đề này.

 Khu chăn nuôi trang trại tập trung Nhơn Tân, thuộc xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn

Từ phản ánh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với địa phương tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại một số trang trại trong Khu chăn nuôi.

Khu chăn nuôi được thành lập từ năm 2002 với quy mô diện tích gần 200 hecta. Hiện nay đã có 15 chủ đầu tư bao gồm: 05 doanh nghiệp (trong đó 04 doanh nghiệp đang hoạt động chăn nuôi, 01 doanh nghiệp đang xúc tiến triển khai dự án), 01 đơn vị nghiên cứu thuộc Trường Đại học Quy Nhơn và 09 hộ tư nhân (trong đó có 05 hộ đang hoạt động chăn nuôi, 02 hộ đang tạm dừng hoạt động chăn nuôi, 02 hộ đang hoạt động trồng cây không có chăn nuôi quy mô trang trại).

Có 08 đơn vị có hồ sơ môi trường, 07 đơn vị chưa có hồ sơ môi trường. Qua kết quả kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường tại một số trang trại chăn nuôi cho thấy: Phần lớn các trang trại chưa thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung theo hồ sơ môi trường đã được phê duyệt. Đặc biệt, toàn bộ các đơn vị chưa xây dựng đồng bộ hệ thống xử lý nước thải nên đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường như phản ánh của người dân trong khu vực.

Khu chăn nuôi đã đi vào hoạt động từ năm 2002 đến nay, nhưng chưa có hồ sơ môi trường được phê duyệt

Khu chăn nuôi đã đi vào hoạt động từ năm 2002 đến nay, nhưng chưa có hồ sơ môi trường được phê duyệt. Cơ sở hạ tầng nói chung và hạ tầng bảo vệ môi trường còn nhiều hạn chế. Cụ thể, chưa xây dựng đồng bộ hệ thống thu gom và thoát nước mưa; chưa có hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung. Do đó, có tình trạng các trang trại chăn nuôi xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý đảm bảo vào các dòng thoát nước mưa tự nhiên, gây ô nhiễm môi trường các khu dân cư phía hạ lưu.

Căn cứ trên kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử lý vi phạm hành chính đối với 05 trang trại (Trại heo giống Nhơn Tân của Công ty Ausfeed, Công ty TNHH chăn nuôi Thịnh Phú, Trang trại hộ kinh doanh Trần Ngự Vũ, Trang trại hộ kinh doanh Đoàn Như Quỳnh và Trang trại hộ kinh doanh Lê Thị Tuyết) với tổng số tiền phạt 198.750.000 đồng. Đồng thời, yêu cầu các trang trại chăn nuôi phải tạm dừng hành vi xả thải hoặc giảm số lượng đàn heo (đối với các trang trại nuôi heo giống) trong quá trình xây dựng đầy đủ và đồng bộ các hạng mục của hệ thống xử lý nước thải theo hồ sơ môi trường được phê duyệt (hoàn thành trước ngày 30/6/2020 và thông báo về Sở Tài nguyên và Môi trường để được kiểm tra, giám sát, xác nhận theo quy định trước khi thả lứa nuôi tiếp theo).

Xả nước thải chăn nuôi ra môi trường gây ô nhiễm 

Nhằm chấn chỉnh công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo cho việc phát triển lâu dài, bền vững của Khu chăn nuôi, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND tỉnh Bình Định giao Sở NN-PTNT rà soát lại quy hoạch phát triển chăn nuôi tại Khu chăn nuôi trang trại tập trung Nhơn Tân để xem xét sự phù hợp về quy mô, số lượng vật nuôi với khả năng chịu tải về môi trường và an toàn sinh học; đề xuất việc thành lập đơn vị quản lý Khu chăn nuôi và lập hồ sơ môi trường đối với Khu chăn nuôi; đề xuất UBND tỉnh nâng cấp cơ sở hạ tầng (bao gồm hạ tầng về bảo vệ môi trường) để đáp ứng yêu cầu hoạt động của Khu chăn nuôi.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở trong Khu chăn nuôi trang trại tập trung Nhơn Tân thực hiện công tác bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền công tác bảo vệ môi trường tại Khu chăn nuôi; Giám sát việc thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và các nội dung khắc phục về bảo vệ môi trường đối với 05 trang trại nêu trên.

Đồng thời, giao UBND thị xã An Nhơn tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chăn nuôi chưa có hồ sơ môi trường và các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý về bảo vệ môi trường của thị xã, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm; yêu cầu các cơ sở phải thực hiện hồ sơ môi trường và xây dựng đồng bộ hệ thống xử lý nước thải, hoàn thành trước ngày 30/6/2020; tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở trong Khu chăn nuôi thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường.

Tình trạng Khu chăn nuôi trang trại tập trung Nhơn Tân xả nước thải gây ô nhiễm môi trường khu dân cư, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân diễn ra nhiều năm nay. Để giải quyết dứt điểm vụ việc này, cần có sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bình Định, sự vào cuộc chung tay giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở NN-PTNT và UBND thị xã An Nhơn.

Mỹ Bình