Chuyện bảo vệ công nhân môi trường thời dịch

Môi trường - Ngày đăng : 22:47, 06/03/2020

(TN&MT) - Công nhân thu gom, lái phụ xe cẩu rác, công nhân làm việc trực tiếp trên bãi rác, tổ xử lý chất thải y tế là những người có khả năng bị lây nhiễm cao nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Xác định rõ điều này, các giải pháp bảo vệ an toàn của công nhân đã được Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) ưu tiên triển khai từ những ngày đầu dịch bệnh xuất hiện.

“Mối lo nhân đôi”  

Với đặc thù công việc hàng ngày phải tiếp xúc trực tiếp với các nguồn rác thải, người công nhân lao động trong ngành môi trường nói chung và công nhân của URENCO nói riêng phải đối mặt nguy cơ tiềm ẩn nhiều loại dịch bệnh có thể lây lan khi nguồn thải không được người dân phân loại, không được cách ly bảo quản đúng quy định.

Không những thế, họ còn đứng trước nguy cơ gặp rủi ro, tai nạn trong quá trình lao động nếu bản thân người công nhân chủ quan không thực hiện đúng các quy trình, quy định trong lao động mà nguyên nhân chính là do người tham gia giao thông vi phạm an toàn giao thông gây ra.

Phun thuốc khử trùng tại đội xe Lâm Du, Chi nhánh Đống Đa

Trước những nguy cơ luôn thường trực, URENCO đã có những hướng dẫn cụ thể cho người lao động về biện pháp phòng tránh lây nhiễn dịch bệnh. Đặc biệt, thường xuyên cập nhật, tuyên truyền và thông tin về tình hình phát triển của dịch, các ca nhiễm mới trên thế giới, và trong nước, số người tử vong để thông báo trực tuyến cho Ban điều hành công ty, các cán bộ, nhân viên, người lao động trong công ty.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu –Tổ trưởng sản xuất, Tổ môi trường số 1, URENCO chi nhánh Hoàn Kiếm cho biết, mặc dù lo lắng dịch bệnh, nhưng do đặc thù công việc nên hàng ngày chị cùng các đồng nghiệp phải bám sát địa bàn để dọn rác. Trong quá trình làm việc, chị cùng các đồng nghiệp đều có ý thức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang y tế, sử dụng bảo hộ lao động. Bên cạnh đó, chị thường xuyên vệ sinh cá nhân bằng xà phòng và nước sát khuẩn.

Tăng cường bảo vệ và tự bảo vệ

Theo đại diện URENCO, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo đơn vị đã khẩn cấp thông báo đến các đơn vị về khuyến cáo và hướng dẫn của Bộ y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh cho gia đình, cộng đồng. Cùng với đó, cung cấp đầy đủ bảo hộ lao động, hướng dẫn cán bộ công nhân viên giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo găng tay, khẩu trang trong quá trình lao động. Thường xuyên khử khuẩn tại nơi làm việc nhất là khu văn phòng, chi nhánh, khu vực bãi rác…

Đặc biệt, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho cán bộ công nhân viên được ưu tiên. Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức xuống địa bàn thăm hỏi, rà soát tình hình dịch bệnh tại các đơn vị; cung cấp dầu gió, khẩu trang, nước rửa tay khử khuẩn khi cần thiết, bộ phận y tế của Công ty nắm bắt kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh, sẵn sàng đối phó với các tình huống khi phát hiện nghi ngờ.

Phun thuốc khử trùng tại đội xe Lâm Du, Chi nhánh Hoàn Kiếm

Đại diện URENCO cho biết, riêng với các đơn vị vận chuyển và xử lý chất thải y tế, hiện nay trên địa bàn Thành phố Hà Nội có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại. Trong đó, về phía URENCO, Công ty CP Vật tư thiết bị môi trường 13 (URENCO 13) thực hiện công việc này.

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh, URENCO 13 đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Đồng thời, lên phương án cụ thể triển khai sản xuất trong thời gian dịch đảm bảo an toàn cho công nhân lao động và tránh làm lây lan dịch bệnh.

Cụ thể, URENCO 13 yêu cầu công nhân Tổ Vận chuyển và Tổ xử lý hấp sấy phải nghiêm túc thực hiện đúng quy trình sản xuất, sử dụng đầy đủ bảo hộ lao động (trong đó sử dụng khẩu trang y tế dùng một lần) trong ca làm việc; tăng cường xịt khử khuẩn tại khu vực sản xuất, bổ sung phun xịt khử khuẩn tại mỗi địa điểm lấy rác tại các bệnh viện và cơ sở y tế.

“Sau mỗi ca làm việc, công nhân các Tổ này phải vệ sinh cá nhân bằng xà phòng và nước sát khuẩn, tập trung dụng cụ lao động, bảo hộ lao động (găng tay, giày, mũ, kính …) để xịt khử khuẩn, tránh phát tán vi khuẩn, vi rút (nếu có) ra môi trường”, đại diện URENCO nói.

Bên cạnh đó, các xe vận chuyển khi về đến Xưởng xử lý chất thải y tế đều được phun khử khuẩn bánh, lốp xe, bàn nâng hạ trước khi vào cổng.

Phun thuốc khử trùng ở khu văn phòng

Là đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại, URENCO 13 cũng kịp thời có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội và các Bệnh viện đối tác về việc phối hợp trong công tác sản xuất giai đoạn phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Trực tiếp liên hệ với Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn của các Bệnh viện đối tác để nắm bắt tình hình bệnh nhân nhiễm virus Corona (nCoV) nếu có để từ đó có các biện pháp tăng cường tối đa trong công tác thu gom, xử lý chất thải y tế nguy hại.

Để đảm bảo an toàn và nâng cao sức khỏe cho công nhân lao động, URENCO 13 cũng triển khai phát bổ sung bảo hộ lao động đúng, đầy đủ, cấp phát bổ sung Vitamin C tăng cường sức đề kháng cho người lao động.

Đến nay, bên canh việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng và chống dịch Covid-19 thì việc bảo vệ an toàn, sức khỏe công nhân lao động vẫn được duy trì thường xuyên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

URENCO khuyến nghị: “Người dân không nên vứt bỏ khẩu trang y tế và rác thải ra lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng. Điều này ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường, gây bất an cho người dân. Bởi lẽ, trường hợp người dân không nhiễm bệnh thì đây là rác thải thông thường nhưng nếu không may nhiễm thì lại là nguồn lây bệnh”.

Tuyết Chinh – Hoàng Ngân