Yêu cầu Doanh nghiệp Nhất Hưng Nông Sơn chấm dứt việc khai thác đất trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 13:05, 06/03/2020

(TN&MT) - Sau khi báo Tài nguyên và Môi trường điện tử phản ánh tình trạng khai thác đất trái phép với khối lượng lớn của Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn tại thôn Trung Phước, xã Quế Trung, huyện Nông, UBND huyện Nông Sơn đã có văn bản yêu cầu công ty này dừng toàn việc khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép và chịu trách nhiệm về sai phạm của mình.

Theo công văn số 109/UBND-KT của UBND huyện Nông Sơn ký ngày 5/3/2020, hiện nay Công ty Nhất Hưng Nông Sơn chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định nhưng đã tổ chức thi công san nền, vận chuyển đất san lấp ra khỏi vị trí được thỏa thuận.

Do đó, UBND huyện Nông Sơn yêu cầu Công ty Nhất Hưng Nông Sơn phải dừng ngay việc tổ chức thi công dự án Nhà máy chế biến gỗ rừng trồng tại thôn Trung Phước 2, xã Quế Trung; khẩn trương lập đầy đủ các thủ tục có liên quan theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 44/QĐ-UBND ngày 7/1/2020 của  UBND tỉnh Quảng Nam và các thủ tục có liên quan trước khi triển khai thực hiện dự án.

Khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ tại dự án Nhà máy chế biến gỗ

Bên cạnh đó, UBND huyện Nông Sơn yêu cầu Công an huyện tổ chức lực lượng kiểm tra, ngăn chặn xe cơ giới vào khu vực dự án để chở khoáng sản cho đến khi đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiệp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Đối với UBND xã Quế Trung, huyện chỉ đạo phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện của Công ty Nhất Hưng Nông Sơn và kịp thời xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nếu có.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa PV báo Tài nguyên và Môi trường, ông Thái Bình - Bí thư Huyện ủy Nông Sơn tỏ ra bức xúc khi biết phía Công ty Nhất Hưng mạo danh Thường vụ Huyện ủy Nông Sơn để lấp liếm cho việc sai phạm khi khai thác đất trong khu vực dự kiến của dự án Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn.

“Huyện ủy, UBND huyện Nông Sơn tuyệt đối không cho chủ trương đó, vì điều này là trái quy định của Đảng, trái quy định của pháp luật. Doanh nghiệp mượn danh của Huyện ủy để lấp liếm việc khai thác đất trái phép trong phạm vi dự án thì doanh ghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tôi sẽ đề nghị UBND huyện làm việc trực tiếp với doanh nghiệp làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để thông tin lại cho huyện về việc này”– Bí thư Huyện ủy Nông Sơn khẳng định.

Văn bản chỉ đạo dừng hoạt động khai thác của UBND huyện Nông Sơn

Như báo TN&MT điện tử ngày 4/3/2020 có bài viết “Qua mặt” chính quyền huyện Nông Sơn, doanh nghiệp tận thu đất trái phép” phản ánh tình trạng công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn khai thác, tận thu đất trái phép thôn Trung Phước, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn.

Mặc dù, mới được UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn, tuy nhiên doanh nghiệp này đã đưa máy móc, xe cơ giới để khai thác đất trái phép. Việc khai thác này diễn rầm rộ với quy mô, số lượng khai thác đất khá lớn hàng chục nghìn m3. Công ty dùng 2 máy liên tục liên tục ngoạm từng gàu đất từ sườn đồi có độ cao 5m đổ lên thùng xe ben trọng tải lớn rồi chở ra đi.

Việc khai thác đất diễn ra rầm rộ nhưng chính quyền huyện không hề hay biết

Cứ như vậy, các chuyến xe ben chở đất ra vào lấy đất đưa đi bán, khiến mặt đường QL14H bị băm nát, tiếng xe cơ giới chạy ngày đêm ầm ầm gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt người dân gần khu vực mỏ đất và môi trường xung quanh.

Điều đáng nói là là dọc tuyến đường 6 km đi qua địa bàn trung tâm hành chính của huyện nhưng các xe tải chở đầy đất và che bạt sơ sài này lại không gặp bất cứ trở ngại nào từ cơ quan chức năng huyện Nông Sơn. Chỉ đến khi báo chí phản ánh, chính quyền huyện Nông Sơn mới tiến hành kiểm tra và ra văn bản chỉ đạo yêu cầu Nhất Hưng Nông Sơn dừng toàn bộ hoạt động khai thác đất trái phép.

Lan Anh