Điện Biên: Chính quyền đã làm gì khi doanh nghiệp san ủi rừng phòng hộ, đổ thải sai quy định?

Môi trường - Ngày đăng : 11:30, 06/03/2020

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên Môi trường đã phản ánh, mặc dù chưa có thủ tục pháp lý đầy đủ cũng như cho phép của các cấp có thẩm quyền, nhưng doanh nghiệp đã “phớt lờ ”Quyết định đình chỉ san ủi phá rừng phòng hộ khi chưa chuyển đổi mục đích và đổ thải trái quy định. Trước thực trạng đó, ngày 3/1/2020, UBND TP. Điện Biên Phủ kiến nghị lên UBND tỉnh yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng việc san ủi, đổ thải, nhưng mọi việc vẫn diễn ra.

Doanh nghiệp “phớt lờ” chỉ đạo của Chính quyền địa phương, ngang nhiên phá rừng làm đường.

“Phớt lờ” chỉ đạo của chính quyền địa phương

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân bản Nà Nghè, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ. 14 giờ ngày, ngày 01/3/2020 PV Báo TN&MT có mặt tại bản Nà Nghè, xã Thanh Minh, hàng chục máy súc, máy ủi vẫn đang thi công, mở đường lấn chiếm đất rừng phòng hộ; hàng trăm mét đường đã được mở, hàng nghìn cây gỗ to, nhỏ có đường kính từ 10 – hơn 20cm bị đốn hạ và bị đất đá do quá trình san ủi vùi lấp.

Đây là một trong những Dự án trọng điểm của tỉnh Điện Biên có tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng, chính thức triển khai cuối năm 2018. Dự án đi qua địa phận 3 xã: Tà Lèng (nay là Thanh Minh), Pá Khoang và Mường Phăng của TP. Ðiện Biên Phủ. Tên đầy đủ Dự án Nâng cấp đường vào khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ (xã Mường Phăng, huyện Ðiện Biên) thuộc dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch phục vụ cho tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng” tỉnh Ðiện Biên, gọi tắt là “Dự án đường Tà Lèng – Mường Phăng”, do UBND tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư và giao Sở văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên làm đại diện chủ đầu tư. Dự án có quy mô đường giao thông cấp V miền núi, tổng chiều dài 17,469km; xây dựng mới 2 điểm dừng chân và cải tạo, nâng cấp Khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ tại xã Mường Phăng.

Quyết định đình chỉ thi công số 65/QĐ-UBND của UBND xã Tà Lèng (nay là xã Thanh Minh), TP. Điện Biê Phủ

Sau khi có phản ánh của người dân bản Nà Nghè về tình trạng Doanh nghiệp làm đường phá rừng phòng hộ đã giao cho nhân dân. Ngày 12/12/2019, Chính quyền xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ, mà trực tiếp là Chủ tịch UBND xã Lò Văn Biên lúc bầy giờ cùng Công chức địa chính xã phối hợp với Hạt kiểm lâm TP. Điện Biên Phủ, tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng san ủi đất rừng trái pháp luật thuộc tiểu khu 717C; khoảnh 3; lô 3 thuộc bản Nà Nghè, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên).

Hiện trạng phá rừng sau khi kiểm đếm, chủ yếu là cây gỗ có đường kính từ 10-22cm, chiều cao từ 7-15m, gồm các loài cây: Vối thuốc, Giẻ, Thành Ngạnh, Xoan, Ba Soi…đã bị Doanh nghiệp chặt phá, san gạt, lấp để làm đường. Đơn vị thi công đoạn đường này là Công ty TNHH Thương Mại và Xây dựng Huy Hoàng. Tại thời điểm tổ công tác kiểm tra, phía đơn vị thi công không cung cấp được bất kỳ giấy tờ, thủ tục, hồ sơ của cấp có thẩm quyền cho phép việc san ủi và mở đường. Đơn vị thi công cũng không ký vào biên bản làm việc, với lý do Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng không cho ký biên bản.

Đất, đá san ủi đổ thẳng ra suối Nậm Phạ

Không chỉ san ủi vào rừng, quá trình thi công dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường Tà Lèng – Mường Phăng, nhà thầu đã tự ý đổ đất, đá không đúng thiết kế đổ thải. Đặc biệt, đơn vị thi công ngang nhiên đổ đất, đá lấp dòng suối Nậm Phạ, gây ách tắc, biến dạng dòng chảy, ô nhiễm nguồn nước, thiệt hại sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

Nhiều diện tích rừng bị vùi lấp.

Trên suốt tuyến đường dài hơn 1km đang thi công dễ dàng quan sát thấy các điểm đất, đá thải tràn xuống triền núi, chảy thẳng xuống suối Nậm Phạ. Nhiều điểm suối bị bồi lấp hơn 2/3 diện tích lòng suối Nậm Phạ và kéo dài cả trăm mét, thậm chí có những đoạn lòng suối bị thu hẹp chỉ còn chưa đầy 1m. Nhiều chủng loại đất, đá thải với nhiều kích cỡ từ nhỏ đến to được xả thẳng xuống suối, gây ách tắc, biến dạng dòng chảy tự nhiên.

Thông báo số 1889/TB-UBND, ngày 31/12/2019 của UBND TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên)

Đề nghị chủ đầu tư (Ban thực hiện Dự án tỉnh Điện Biên) chỉ đạo nhà thầu tạm đình chỉ thi công công trình vi phạm san ủi vào đất rừng trái phép.

Ngày 31/12/2020, UBND TP. Điện Biên Phủ tiếp tục có thông báo số 1889/TB-UBND, kết luận của lãnh đạo UBND TP. Điện Biên Phủ tại cuộc họp bàn xem xét xử lý hành vi san ủi rừng trái pháp luật thuộc Dự án nâng cấp đường vào khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, địa phận xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ, cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan: Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Phòng pháp chế Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm Thành Phố, Công an thành phố, phòng Tư pháp, Phòng Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo UBND xã Thanh Minh, đại diện chủ đầu tư (Ban thực hiện Dự án Du lịch tỉnh Điện Biên) và đại diện nhà thầu thi công (Công ty TNHH&XD TM Huy Hoàng Điện Biên).

Thông báo số 1889 của UBND TP. Điện Biên Phủ giao UBND xã Thanh Minh phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Thành phố kiểm tra, xác minh, xác lập hồ sơ tại các san ủi rừng trái pháp luật; các vị trí đổ thải trên địa bàn xã để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Đề nghị chủ đầu tư là (Ban thực hiện Dự án Du lịch tỉnh Điện Biên) chỉ đạo nhà thầu tạm đình chỉ thi công công trình vi phạm san ủi vào đất rừng trái phép theo Quyết định số 65/QĐ-UBND, ngày 12/12/2019 của UBND xã Tà Lèng (nay là xã Thanh Minh), và các vị trí rừng khác thuộc phạm vi dự án đến sau khi có Quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của các cấp có thẩm quyền mới được phép thi công; tạm dừng đổ thải ở vị trí chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Hơn 2 tháng chưa hoàn thành biên bản xử lý vi phạm hành chính?

Thông báo số 1889//TB-UBND, ngày 31/12 của UBND TP. Điện Biên Phủ giao cho Hạt Kiểm lâm TP. Điện Biên Phủ chủ trì, phối hợp với phòng chức năng của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Công an thành phố, phòng Tư pháp, phòng Tài nguyên Môi trường và UBND xã Thanh Minh kiểm tra, xác minh, xác lập hồ sơ vi phạm tại điểm san ủi rừng trái pháp luật và vị trí đổ thải liên quan đến đất lâm nghiệp khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/2/2020, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện biên Phủ, cho biết: Hiện đang giao nội dung này cho Hạt Kiểm lâm TP. Điện Biên Phủ phối hợp xử lí vi phạm hành chính và khắc phục hậu quả, hiện tai vẫn chưa xong biên bản xử lí.

Tiếp đến ngày 3/3/2020 tại cuộc làm việc giữa PV Báo TN&MT với ông Phạm Văn Sỹ, Phó chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ xoay quanh lý do chậm trễ xử lý sai phạm sự việc cố tình san ủi vào rừng khi chưa có thủ tục pháp lý và chưa được sự cho pháp của các cấp có thẩm quyền của đơn vị thi công.

Sau cuộc trao đổi ngắn giữa ông Sỹ với lãnh đạo Hạt Kiểm lâm TP. Điện Biên Phủ, ông Sỹ cho biết: Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm TP. Điện Biên Phủ thông tin vẫn chưa “thống nhất” được biên bản xử lý vi phạm, ông Sỹ yêu cầu Hạt Kiểm lâm Thành phố phải hoàn thành biên bản trước ngày 10/03 thì lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Thành phố trả lời “sẽ cố gắng”.

Việc chưa “thống nhất” được biên bản xử lý vi phạm của các ngành chức năng Thành phố và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên như thông tin của lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Thành phố Điện Biên Phủ, khiến dư luận không khỏi nghi ngờ có sự thiếu minh bạch trong xử lý sai phạm hay không? Sự việc vi phạm không được xử lý kịp thời và kéo dài, gây thiệt hại tài nguyên của Nhà nước, phá hủy môi trường trái phép, ảnh hưởng đến đời sống người dân, trách nhiệm thuộc về ai?

Rừng phòng hộ bản Nà ghè, xã Thanh Minh tiếp tục bị phá khi chưa có thủ tục pháp lý và chưa có sự cho phép của các cấp có thẩm quyền. (ảnh ghi lại lúc 14h chiều ngày 02/03/2020 tại vị trí cuối bản Nà Nghè)

Hoàng Châu