Dịch Covid-19: Tờ khai y tế điện tử giúp kiểm soát quá trình di chuyển của hành khách

Xã hội - Ngày đăng : 19:48, 05/03/2020

(TN&MT) - Việc áp dụng tờ khai y tế điện tử với dữ liệu thông tin lưu trữ trên hệ thống mạng đã giúp kiểm soát toàn bộ quá trình di chuyển của hành khách.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long giới thiệu về thực hiện khai báo y tế điện tử trên điện thoại với hành khách nhập cảnh 

Theo GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện nay Việt Nam đã bắt buộc thực hiện khai báo y tế với hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc, Hàn Quốc, cũng như từ các vùng dịch tại các quốc gia Iran, Ý và từ ngày 5/3 sẽ thực hiện khai báo y tế với hành khách nhập cảnh từ Campuchia.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Việt Nam cũng đã bổ sung các ngôn ngữ với hầu hết khách đến từ các quốc gia mà chúng ta đang yêu cầu khai báo. Trước khi áp tờ khai tiếng Campuchia, chúng ta đã có tiếng Anh, Việt, Ý, Hàn Quốc. Người nhập cảnh khai cả bằng tờ khai giấy và trên tờ khai điện tử và hệ thống cập nhật về trung tâm. Đây là lần đầu tiên ứng dụng tờ khai điện tử này được triển khai với khách nhập cảnh về từ Campuchia, giúp kịp thời quản lý việc toàn bộ quá trình đi, đến của hành khách nhập cảnh.

Với tờ khai này, người nhập cảnh vào Việt Nam khai ngay trên điện thoại. Khi làm thủ tục check-in, mỗi hành khách chỉ cần quét QR code sẽ có đầy đủ thông tin cần khai báo. Sau khi khai báo, toàn bộ thông tin từ tờ khai y tế được hệ thống cập nhật tự động về các trung tâm chống dịch và các cơ quan chức năng của Việt Nam để quản lý

Khi đã áp dụng tờ khai y tế điện tử với dữ liệu thông tin lưu trữ trên hệ thống mạng cũng áp dụng được việc kiểm soát toàn bộ quá trình di chuyển của hành khách

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng việc thực hiện khai báo y tế điện tử sẽ giúp chúng ta nắm kiểm soát được các ca bệnh nghi ngờ.

“Tình hình hiện nay, chúng ta phải chuyển sang trạng thái phòng chống ở mức độ cao hơn, quyết liệt hơn, toàn diện hơn. Việt Nam hoàn toàn có thể xuất hiện những ca bệnh mới trong thời gian tới nhưng chúng ta phải đủ tâm thế để đối phó, luôn sẵn sàng chống dịch ở mức độ cao nhất” - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Lan Chi