Nhóm tàu sân bay tác chiến Hoa Kỳ cập cảng Đà Nẵng bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Xã hội - Ngày đăng : 19:46, 05/03/2020

(TN&MT) - Chiều ngày 05/3, Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ, gồm: Tàu sân bay USS THEODORE ROOSEVELT, tàu tuần dương USS BUNKER HILL đã cập Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng bắt đầu chuyến thăm Việt Nam. Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì Lễ đón Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ.

Lễ đón đoàn tàu hải quân Hoa Kỳ tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)

Đây thăm là một trong những hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ (12/7/1995 - 12/7/2020) được lãnh đạo hai nước nhất trí; đồng thời, chuyến thăm cũng nằm trong lộ trình thăm một số nước trong khu vực của Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ. Tham gia các hoạt động của Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ tại Đà Nẵng có Đô đốc John C. Aquilino, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ.

Tại lễ đón, Đô đốc John C. Aquilino cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo và người dân thành phố Đà Nẵng dành cho chỉ huy và thủy thủ Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid -19 và bày tỏ sự yên tâm với các phương án phòng dịch của TP Đà Nẵng trong thời gian tàu thăm tại đây.

Các thủy thủ đoàn trên tàu tuần dương Bunker Hill

Trong thời gian thăm Đà Nẵng, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ cùng Nhóm Chỉ huy Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ sẽ đến chào xã giao Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam. Các nhóm sỹ quan và thủy thủ đoàn sẽ tham gia một số hoạt động cộng đồng tại Đà Nẵng như biểu diễn văn nghệ, giao lưu thể thao (bóng đá, bóng chuyền), giao lưu tiếng Anh; trao đổi chuyên môn về hỗ trợ ứng phó thảm họa, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh Covid-l9; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy…

Chuyến thăm Đà Nẵng của Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ góp phần thiết thực kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ; thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện; đồng thời, sự kiện này cũng góp phần khẳng định năng lực bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, y tế của Việt Nam trong việc đón tiếp tàu hải quân nước ngoài đến thăm; qua đó nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam ở khu vực và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Tàu tuần dương Bunker Hill đang neo đậu tại cảng Tiên Sa

Được biết, tàu Theodore Rooservelt là tàu sân bay thứ 4 thuộc lớp Nimitz của Hoa Kỳ bao gồm 5.000 thủy thủ đoàn tham gia hỗ trợ và thực hiện các hoạt động không quân trên biển. Nhóm tàu sân bay tác chiến bao gồm tổng cộng 6.500 thủy thủ, một tàu sân bay, một không đoàn, một tàu tuần dương và sáu tàu khu trục.

Hạm đội 7 của Hoa Kỳ thực hiện các hoạt động hải quan được triển khai ở tiền phương nhằm hỗ trợ cho các lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ trong khu vực hoạt động ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Là hạm đội có lực lượng đông nhất Hải quân Hoa Kỳ. Hạm đội 7 tương tác với 35 quốc gia ven biển  khác để xây dựng quan hệ đối tác nhằm tăng cường an ninh biển, thúc đẩy ổn định và ngăn ngừa xung đột.

Phạm Yến