TP.HCM: Công khai danh tính chủ đầu tư dự án sai phạm

Bất động sản - Ngày đăng : 15:47, 05/03/2020

(TN&MT) - Trước thực trạng chủ đầu tư vi phạm tràn lan, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu UBND quận, huyện và các Sở ngành công khai thông tin danh sách các dự án nhà ở sai phạm để người dân được rõ.

Ngày 5/3, UBND TP.HCM cho biết vừa có Văn bản số 711/UBND-ĐT chỉ đạo các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện về việc ngăn chặn, kiểm tra, xử lý việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch và Đầu tư công khai thông tin quyết định pháp lý về đầu tư và sử dụng đất của các dự án kinh doanh nhà ở, những dự án đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, dự án đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

Công ty CP Đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát đã "xây chui" tới 110 căn biệt thự

Các Cơ quan chức năng liên quan phải công khai thông tin những dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng có vi phạm pháp luật về đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở. Đồng thời, công khai văn bản, quyết định xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư, xây dựng của chủ đầu tư dự án nhà ở.

Sở Quy hoạch và Kiến trúc, UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm công khai các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; thông tin cho người dân biết những dự án kinh doanh nhà ở đã được duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng. Khi người dân có yêu cầu thì các Sở, ngành và UBND các quận, huyện phải cung cấp thông tin kịp thời để người dân được rõ.

Những năm gần đây, tình trạng các chủ đầu tư tự ý cơi nới, xây dựng dự án sai phép, không phép trên địa bàn TP.HCM xuất hiện ngày càng nhiều, khi cơ quan chức năng phát hiện thì... “gạo đã nấu thành cơm”. Việc “con voi chui lọt lỗ kim” chưa có “thuốc đặc trị”, như thách thức cơ quan quản lý, dư luận.

Điền hình, dự án Green Star Sky Garden, phường Phú Mỹ, quận 7 (TP.HCM), do Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát đã từng "xây chui" tới 110 căn biệt thự. Ở thời điểm bị phát hiện, các căn biệt thự đã được xây xong phần thô, còn thông tin rao bán dự án này thì tràn lan trên mạng.

Đình Du