Ngày 8/3: Thị trường hoa đã bắt đầu khởi sắc sau dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 14:21, 05/03/2020

(TN&MT) - Khác với thị trường hoa ngày 14/2 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịp lễ ngày 8/3 đã bắt đầu có khởi sắc hơn, tại các cửa hàng hoa đã có rất nhiều khách hàng đến mua, lượng đơn online cũng tăng đáng kể so với ngày thường. Thậm chí nhiều nơi còn “cháy hàng”, phải thuê thêm nhân công để phục vụ cho người dân. 

Giá hoa cao hơn so với ngày bình thường

Khảo sát tại một số chợ hoa và các tiệm kinh doanh hoa tươi trên địa bàn Hà Nội cho thấy, giá hoa hồng có xu hướng tăng phổ biến từ 20 – 30%, thậm chí có loại tăng giá gấp đôi, gấp ba so với những ngày trước đó.

Giá hoa hồng có mức gia tăng cao hơn so với ngày thường

Ở các shop hoa, giá dao động trong mức khoảng 400- 1 triệu đồng/bó, cá biệt có những bó 4 triệu, 2-3 triệu cũng nhiều. Hầu hết là hồng nhập khẩu, một bó hoa có 20 bông hồng nhập khẩu giá khoảng 2 triệu đồng. Có bó hoa 18 triệu đồng. 

Bên cạnh các loại hoa tươi truyền thống thì hoa nhập khẩu, hoa lạ dù giá khá "chát" nhưng vẫn được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng. Cụ thể, hoa hồng Đà Lạt dao động từ 30 - 60 nghìn đồng, hồng ta từ 5.500-10.000 đồng/bông hoa hồng Ecuador giá dao động từ 60.000 - 120.000 đồng/bông, hoa thanh liễu 40.000-60.000 đồng/cành, hồng Bulgaria giá 50.000-70.000 đồng/bông, mẫu đơn nhập khẩu có giá 130.000 đồng/bông.

Bạn Nhung, nhân viên cửa hàng hoa Tifany cho biết: Ngày bình thường giá hoa hồng nhập khẩu từ 110 nghìn đồng/bông, nhưng vào những dịp lễ thì hoa sẽ tăng giá hơn so với ngày thường. Đặc biệt, vào cận ngày 8/3 giá hoa nhập cũng sẽ đắt gấp đôi so với bình thường. 

Theo dự đoán của nhiều chủ cửa hàng bán hoa, từ nay đến ngày 8/3 giá hoa sẽ còn tăng lên rất nhiều và thay đổi từng ngày. Ngoài ra năm nay, bên cạnh những mẫu hoa tươi người tiêu dùng còn chuộng các mẫu hoa sáp có thể để được lâu và có màu sắc bắt mắt hơn. 

Thị trường hoa khởi sắc hơn sau dịch Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị trường kinh doanh tại Việt Nam đã có sự sụt giảm trong kinh tế. Thế nhưng, dịch bệnh được khống chế tốt ở Việt Nam, khiến người dân phần nào an tâm khi đi ra đường, bên cạnh đó học sinh - sinh viên cũng bắt đầu đi học lại. Những tác động đó đã giúp thị trường hoa ấm dần lên, thậm chí lượng tiêu thụ sẽ tăng đột biến.

Một chủ cửa hàng trên đường Trần Duy Hưng cho biết: “Vào đợt lễ Valentine 14/2, do ảnh hưởng bởi dịch nên lượng hoa bán được không nhiều, giá cũng rẻ hơn. So với đợt lễ ngày 8/3, có phần khởi sắc hơn, do dịch đã phần nào được kiểm soát ổn định, các cơ quan, trường học cũng đã hoạt động trở lại”.

Nhiều khách hàng đã bắt đầu đến mua từ rất sớm

Theo đó, bạn Nhung, cửa hàng Tifany chia sẻ: So với đợt lễ Valentine 14/2 vừa rồi, thì cửa hàng đang dần có sự thay đổi hơn. Mỗi ngày bên mình nhận được tầm hơn 100 đơn hàng, chủ yếu là đơn hàng online, khách trực tiếp ít hơn. Giá dao động từ 1 triệu - 5 triệu là nhiều, ngoài ra tùy yêu cầu của khách sẽ có bó 10 triệu, 20 triệu. Khách hàng có nhu cầu dùng hoa nhập khẩu nhiều hơn, ngoài ra cũng chuộng thêm hoa hồng Đà Lạt. 

Theo ghi nhận của phóng viên báo TN&MT, tại nhiều cửa hàng kinh doanh bán hoa, mặc dù còn 4 ngày nữa mới đến ngày 8/3 nhưng đã có rất nhiều khách hàng đã bắt đầu đến mua và đặt hàng từ rất sớm. 

Chia sẻ với phóng viên, anh Trần Minh Quang, phụ trách Marketing cửa hàng hoa trên phố Trần Duy Hưng cho biết: “Hầu hết khách hàng đặt trong khoảng 2- 5 triệu đồng. Phần lớn là hoa nhập khẩu của Hà Lan, Ecuador, nên người tiêu dùng có thể yên tâm vì không sử dụng hoa Trung Quốc. So với đợt 14/2 thì  cửa hàng cũng đã có nhiều đơn hàng hơn, thậm chí gấp đôi so với trước đó”. 

Rất nhiều đơn hàng online được khách hàng đặt sớm, rút kinh nghiệm đặt gần ngày bị quá tải đơn hàng

Anh Quang cũng chia sẻ thêm, do bên cửa hàng cũng có thực hiện các biện pháp như nước rửa tay, khẩu trang đầy đủ nên khách hàng cũng yên tâm hơn. Giai đoạn này, cửa hàng cũng đã có nhiều đơn đặt vì kinh nghiệm khách đặt gần ngày sẽ quá tải nên khách đặt từ rất sớm. Lượng đơn hàng cũng nhiều, khoảng hơn 100 đơn - 200 đơn mỗi ngày, đơn hàng cận ngày lễ sẽ còn tăng hơn nhau.

Để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong những ngày sắp tới nhiều chủ cửa hàng cho biết do nhu cầu của người dân tăng cao nên cửa hàng sẽ phải thuê thêm nhân công để có thể phục vụ kịp cho khách hàng vào dịp lễ sắp tới.

Thu Trang - Hoàng Ngân