Từ 1/6, đưa vào bộ đề thi giấy phép lái xe 60 câu điểm liệt

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 11:19, 05/03/2020

(TN&MT) - Câu hỏi lý thuyết thi giấy phép lái xe (GPLX) tăng lên 600 câu, trong đó có 60 câu điểm “liệt” từ ngày 1/6/2020, học viên sai một câu là trượt phần thi lý thuyết.

Tổng cục Đường bộ VN đã chính thức ban hành bộ câu hỏi mới dùng cho sát hạch lý thuyết để cấp GPLX.

Theo đó, bộ câu hỏi mới tăng từ 450 câu hỏi thi lý thuyết hiện nay lên 600 câu. Trong đó, có 60 câu hỏi điểm liệt. Nếu đề thi có 30 câu, học viên làm đúng 29 câu nhưng sai 1 câu thuộc các câu điểm liệt sẽ bị trượt phần thi lý thuyết.

Đưa vào bộ đề thi giấy phép lái xe 60 câu điểm liệt từ 1/6/2020. Ảnh minh họa

Bộ câu hỏi mới sẽ chính thức được áp dụng để sát hạch lái xe từ ngày 1/6/2020.

Về việc phải tăng số lượng câu hỏi, theo Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), bộ 600 câu hỏi được xây dựng trên cơ sở bộ 450 câu hỏi hiện nay và được nghiên cứu từ nhiều nước phát triển, đã loại bỏ một số câu hỏi dễ học vẹt, học tủ, một số câu hỏi không liên quan trực tiếp đến người học lái xe.

Đặc biệt, bộ câu hỏi bổ sung một số tình huống giao thông tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Câu hỏi được biên soạn lại ngắn gọn, dễ hiểu, điều chỉnh phương án trả lời đúng của từng câu hỏi từ 2 đáp án xuống còn 1 đáp án.

“Số lượng câu hỏi trong một đề sát hạch cũng sẽ được tăng thêm”, đại diện Vụ Phương tiện và người lái cho biết.

Bắt đầu từ năm 2020, việc học, thi lấy giấy phép lái xe (GPLX) ô tô các hạng tại Việt Nam chính thức áp dụng những quy định mới theo nội dung tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017 về việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ.

Theo đó, ngoài việc bổ sung công nghệ mới nhằm giám sát, đào tạo học viên, các Trung tâm đào tạo, sát hạch cấp GPLX sẽ áp dụng thêm các môn học mới, tăng độ khó cho các bài thi lý thuyết cũng như thực hành.

Trong đó, bổ sung thêm các môn học mới về cấu tạo sửa chữa ô tô, nghiệp vụ vận tải, Kỹ thuật lái xe… Các học viên học lái xe sẽ phải học thêm các môn Đạo đức, Văn hoá giao thông và Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Thời lượng học ít nhất được quy định với loại bằng B1 là 14 giờ, bằng B2, C là 20 giờ.

Trước đây, học viên học lái xe ô tô chỉ học lý thuyết và thực hành… sau đó tham gia thi sát hạch để được cấp GPLX. Tuy nhiên, với quy định mới, bắt đầu từ năm 2020 ngoài phần lý thuyết, thực hành, các học viên sẽ được học thêm các nội dung mới trên thiết bị mô phỏng đào tạo lái xe.

Việc thi sát hạch của học viên theo đó cũng được bổ sung thêm phần thi thực hành trên thiết bị mô phỏng các tình huống giao thông. Trình tự thi sát hạch gồm phần thi lý thuyết, lái xe bằng phần mềm mô phỏng, lái xe trên sa hình thực tế và lái xe trên đường trường…

Khải Minh