Quảng Trị phấn đấu đưa công trình đập ngăn mặn sông Hiếu về đích trước thời hạn

Môi trường - Ngày đăng : 11:02, 05/03/2020

(TN&MT) - Ngày 4/3, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng công trình Nguyễn Thanh Hải (Bộ NN&PTNT) đã đi kiểm tra, khảo sát tại một số công trình đập ngăn mặn trọng điểm, cấp bách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Đoàn đã đến kiểm tra khảo sát tại dự án đập ngăn mặn sông Hiếu. Đây là dự án nằm trong danh mục quy hoạch thủy lợi khu vực miền Trung giai đoạn 2012 - 2020 và định hướng đến năm 2050 trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 24/10/2012.

Dự án được khởi công tháng 12/2018, có nhiệm vụ kiểm soát mặn, ngọt; cấp nước sản xuất cho 1.300ha đất nông nghiệp và gần 200ha đất nuôi trồng thủy sản; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho khoảng 25.000 người; kết nối giao thông bộ hai bên bờ sông Hiếu; tạo cảnh quan môi trường đô thị và phát triển du lịch...

Đoàn kiểm tra tại công trình đập ngăn mặn sông Hiếu

Dự án có tổng mức vốn đầu tư 500 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và được thi công trong thời gian 2 năm kể từ ngày khởi công. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành hơn 60% khối lượng công việc đề ra và dự kiến sẽ về đích trước thời hạn khoảng 3 tháng.

Tại chuyến kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án, Công ty xây dựng 384 đã thi công vượt tiến độ.

Sau khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần kết nối giao thông hai bên sông Hiếu, hỗ trợ đáng kể cho sản xuất nông nghiệp, cải thiện cảnh quan môi trường đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho TP.Đông Hà và huyện Cam Lộ…

Mặc dù được xác định là công trình cấp bách, công trình đa mục tiêu nằm trong quy hoạch thủy lợi khu vực miền Trung, giai đoạn 2012- 2020, tính đến năm 2050. Nhưng chỉ với dự án đập ngăn mặn sông Hiếu thì vẫn chưa đảm bảo cho an toàn, an ninh nguồn nước lâu dài.

Vấn đề quan tâm cần phải khảo sát một số công trình đã bị xuống cấp như Đập ngăn mặn Vĩnh Phước, Đập Bến Than và nhiều công trình dự án khác để đề xuất với Chính phủ và các Bộ ngành trung ương, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và PTNT tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ địa phương trong thời gian tới.

Cũng tại chuyến kiểm tra, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, đơn vị thi công trong quá trình triển khai xây dựng đập ngăn mặn sông Hiếu.

Đồng thời cho biết, trước tình hình biến đổi khí hậu, nhu cầu sử dụng nguồn nước đang ngày càng tăng, nhất là đối với khu vực vùng đồng bằng duyên hải. Thông qua kiểm tra, khảo sát đoàn công tác sẽ hoàn thiện quy hoạch nhằm xây dựng hệ thống ngăn mặn, giữ ngọt hoàn chỉnh cũng như đảm bảo an toàn, an ninh nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt trước mắt và lâu dài…

Tiến Nhất