Căn hộ 25m2 có phải là lối thoát cho thị trường chung cư?

Bất động sản - Ngày đăng : 10:56, 05/03/2020

(TN&MT) - Câu chuyện căn hộ chung cư 25m2 từng bị dư luận phản ứng mạnh vì lo ngại việc phá vỡ quy hoạch, tạo ra các khu “ổ chuột” trên cao. Tuy nhiên, mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư  21 cho phép xây dựng loại hình căn hộ này tại các dự án nhà ở thương mại. Ngay cả khi được đồng ý, quy định này vẫn đang gây nhiều tranh cãi.

Theo Thông tư 21 của Bộ Xây dựng về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25m2 đối với dự án nhà ở thương mại, tuy nhiên phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45 m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.

Cơ cấu căn hộ 25m2 phù hợp nhu cầu người lao động thu nhập thấp.

Liên quan đến vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng, việc Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ 25m2 trong các dự án thương mại chỉ là giải pháp tình thế để giải quyết vấn đề bức xúc về nhà ở của thị trường, nhưng về lâu dài lại không phù hợp, nguy cơ hình thành "khu nhà ổ chuột” trên cao, quá tải hạ tầng…

Trao đổi với phóng viên Tài nguyên và Môi trường, ông Đào Ngọc Nghiêm – Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho biết, nếu không kiểm soát tốt thì hệ lụy sẽ gây ra những khu ổ chuột, kinh nghiệm ở các nước trên thế giới đã cho thấy rất rõ, do đó cần quan tâm đến tỷ lệ căn hộ phải phù hợp với quy mô dân số chứ không nên áp dụng cứng nhắc là 20 hay 25%, vì tăng như thế mà hạ tầng kỹ thuật không đáp ứng được thì nguy cơ vỡ trận rất lớn…

Thực tế, căn hộ siêu nhỏ này từng bị UBND TP.HCM phản đối bởi cho rằng trong những năm gần đây, tình trạng người nhập cư, tạm cư vào TP ngày càng gia tăng. Đến nay dân số TP.HCM đã xấp xỉ 13 triệu người, trong khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2025 đã được Thủ tướng duyệt là 10 triệu người.

Dưới góc độ doanh nghiệp ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Hà Nội lại nhìn nhận; việc phát triển căn hộ có diện tích 25m2 sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp, mà đối với các dự án cao cấp, vẫn có thể phát triển loại hình sản phẩm này.

"Ở các nước như Mỹ, Úc, Newzeland… diện tích 25m2 còn khá là rộng, không phải là diện tích tối thiểu. Do đó, Bộ Xây dựng cho xây căn hộ 25m2 là rất đúng đắn nhưng không nên nghĩ căn hộ loại này chỉ dùng cho người thu nhập thấp, vì những căn hộ 25m2 ở khu vực trung tâm thành phố giá 100-200 triệu đồng/m2 mà vẫn có người mua…" - ông Thanh nói.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, thay vì cứ loay hoay nên hay không nên cho làm căn hộ 25 m2 thì Bộ Xây dựng nên xem xét loại hình căn hộ cho thuê ở các khu vực khu công nghiệp và một số nơi phù hợp cho xây căn hộ có diện tích nhỏ từ 25 m2, nhưng phải đảm bảo chất lượng và có tiện ích xã hội phục vụ nhu cầu người dân.

Ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, quá trình xây dựng căn hộ 25m2 tại các dự án nhà ở sẽ được thực hiện khi chính quyền địa phương thực hiện xem xét thẩm định phê duyệt quy hoạch cũng như phê duyệt chấp thuận chủ trương dự án theo quy định của pháp luật.
Thông tư ban hành về quy chuẩn xây dựng, khống chế số lượng phụ thuộc vào việc kiểm soát dân số, kiểm soát sự đồng bộ không quá tải về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội là yếu tố quan trọng.
Quy chuẩn này chỉ là một trong những văn bản về kỹ thuật chứ không phải là yếu tố quyết định trong việc mở rộng và nở rộ trong việc phát triển căn hộ nhỏ.

Thùy Linh