“Qua mặt” chính quyền huyện Nông Sơn, doanh nghiệp tận thu đất trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:44, 04/03/2020

(TN&MT) - Mặc dù mới được UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn tại thôn Trung Phước, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, thế nhưng, công ty này này đã đưa máy móc, xe cơ giới vào khu đất lâm nghiệp để khai thác, tận thu đất khi chưa được cấp phép.

Thất thoát tài nguyên

Thời gian gần đây, khu vực đất lâm nghiệp cách mặt QL14H  khoảng mét tại thôn Trung Phước, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn trở thành công trình khai thác đất để san lấp mặt bằng cho dự án xây dựng Nhà máy Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn của Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn khiến người dân bức xúc, trong khi chính quyền địa phương không hề hay biết.

Khu vực tận thu đất trái phép của Nhất Hưng Nông Sơn

Trong suốt một tuần qua, phóng viên báo đã “mật phục” chứng kiến việc khai thác đất trái phép ở đây diễn ra rầm rộ, công khai ngay giữa ban ngày. Từ sáng đến trưa, hàng chục xe tải cỡ lớn liên tục vào ra tại khu vực dự kiến xây dựng Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn. Việc khai thác này rất quy mô, số lượng khai thác đất khá lớn hàng chục nghìn m3. Công ty dùng 2 máy liên tục liên tục ngoạm từng gàu đất từ sườn đồi có độ cao 5m đổ lên thùng xe ben trọng tải lớn rồi chở ra đi.

Cứ như vậy, các chuyến xe ben chở đất ra, vào khiến mặt đường QL14H bị băm nát, tiếng xe cơ giới chạy ngày đêm ầm ầm gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt người dân gần khu vực mỏ đất và môi trường xung quanh.

Chúng tôi gặp một người có trách nhiệm của Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn là ông Lê Quốc Thành. Ông Thành xác nhận hoạt động khai thác đất diễn ra được 5 ngày và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác tận thu đất trong quá trình thi công dự án nhà máy. Thế nhưng ông Thành cho rằng việc khai thác đất là “chủ trương của Thường vụ Huyện ủy” cho phép “chở đổ đất dư vào khu công nghiệp của huyện”. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về văn bản “chủ trương của của Thường vụ Huyện ủy” thì ông Thành nói không có và thừa nhận chỉ “nói miệng”(!).

Các xe múc liên tục ngoạm từng gàu đất đổ lên các xe ben chở đi

Theo dấu chiếc ben chở đất mang BKS 92C- 129.70  có logo “LLP” (theo thông tin ghi trên xe là Công ty TNHH Xây dựng Lê Lộc Phát) chạy ngược lên QL14H rồi xuyên qua trục đường chính của trung tâm huyện Nông Sơn và sau đoạn đường 6km, chiếc xe rẽ vào đổ đất cho công trình thi công cầu Nông Sơn (mới).

Tại công trình đang thi công này, chúng tôi được một người có trách nhiệm trong ban chỉ huy công trình thuộc Công ty TNHH Thanh Tùng (đơn vị thi công) cho biết, có hợp đồng mua đất để làm đường dẫn công vụ thi công cầu Nông Sơn. Cũng tại đây, PV ghi lại được hình ảnh một người viết phiếu biên nhận của Cty Thanh Tùng để giao cho tài xế xe tải có logo “LLP” sau mỗi lần chở đất đổ vào công trình này

Điều đáng chú ý là dọc tuyến đường 6 km, đi qua địa bàn trung tâm hành chính của huyện nhưng các xe tải chở đầy đất và che bạt sơ sài này lại không gặp bất cứ trở ngại nào từ cơ quan chức năng.

Chính quyền bị “qua mặt”?

Liên hệ làm việc với ông Nguyễn Chí Tùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn đã trực tiếp đưa chúng tôi đưa đến Phòng TN&MT huyện để nắm thông tin. Thật bất ngờ, khu vực đang khai thác đất rầm rộ nói trên không phải “mỏ đất” được cấp phép mà là dự án Dự án Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn có trụ sở chính tại Cụm Công nghiệp Đại Nghĩa 2, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương đầu tư theo quyết định số 44/QĐ-UBND ngày 7/1/2020 do ông Vi Nhất Trường là người đại diện của Công ty. Dự án có quy mô công suất 60.000 tấn sản phẩm/năm, diện tích đất sử dụng khoảng 34.873 m2, dự kiến sẽ đi vào vận hành chính thức vào tháng 12/2021.

Đất khai thác trái phép dùng để  bán cho công trình xây dựng cầu Nông Sơn

Do triển khai tại huyện miền núi Nông Sơn là địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn nên dự án được hưởng rất nhiều ưu đãi về tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu, nhập khẩu… Thế nhưng, doanh nghiệp không những không chấp hành nghiêm túc các quy định mà còn tận thu đất trái phép của địa phương để làm lợi thêm cho bản thân.

Theo quy định của UBND tỉnh đối với nhà đầu tư khi thực hiện dự án, nhà đầu tư phải lập thủ tục trình và được cấp thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng, trồng rừng thay thế đối với diện dích đất rừng sản xuất thuộc quy hoạch  3 loại rừng theo đúng quy định của pháp luật trước khi triển khai dự án, không được tác động vào đất rừng khi chưa lập đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật và các thẩm quyền cho phép.

Rõ ràng, việc khai thác đất trái phép của công ty này đang vi phạm các quy định của pháp luật và UBND tỉnh Quảng Nam. Và chỉ đạo của UBND tỉnh đối với UBND huyện Nông Sơn có trách nhiệm phải theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan theo quy định và đầu tư dự án theo đúng mục tiêu, quy mô, tiến độ đã đăng ký lại bị “bỏ ngỏ”

Nhiều năm nay, người dân trên địa bàn xã Quế Trung, huyện Nông Sơn phải chịu đựng nạn tận thu khai thác đất trái phép của của nhiều doanh nghiệp khiến cuộc sống của họ trở nên ngột ngạt. Tiếng máy xe động cơ, tiếng còi xe gầm rú, đường.. ngày càng hư hỏng nghiêm trọng. Xe chở đất, cát tung bụi mù gây ô nhiễm môi trường, chưa kể những khu đất ngay trên đỉnh đồi, dưới là nhà dân bị khai thác đào xới gây nguy hiểm có thể sạt lở lấy đi tính mạng con người bất cứ lúc nào, nhất đối trong mùa mưa lũ. Cuộc sống người dân xã Quế Trung không thể một ngày bình yên bởi nạn khai thác đất trái phép “núp bóng” dự án.  

Chính quyền huyện Nông Sơn có bị "qua mặt" để doanh nghiệp khai thác đất trái phép?

Nhiều ngày thâm nhập thực tế về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) và đã phát hiện nhiều doanh nghiệp lợi dụng dự án, “qua mặt” chính quyền để khai thác đất trái phép. Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Lan Anh