Ảnh hưởng dịch Covid-19: Nhiều khách sạn ở phố cổ giảm giá, thậm chí tạm đóng cửa

Xã hội - Ngày đăng : 22:40, 04/03/2020

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã khiến nhiều người có tâm lý lo sợ đi du lịch. Điều này dẫn đến việc hàng loạt các khách sạn rơi vào tình trạng vắng khách. Nhiều khách sạn ở khu vực phố cổ Hà Nội buộc phải giảm giá, thậm chí tạm đóng cửa để giảm chi phí.

Trước tình trạng vắng khách, nhiều khách sạn áp dụng mức giảm giá phòng tới 50%

Khách sạn giảm giá “sâu” để hút khách

Những con phố như Cầu Gỗ, Hàng Bè, Lò Sũ, Hàng Thùng… ở khu phố cổ Hà Nội vốn là những khu nhộn nhịp, có nhiều khách sạn, nhà hàng, tập trung đông khách du lịch nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đến nay lượng khách sụt giảm, vắng vẻ hơn so với trước kia.

Để thu hút khách, nhiều khách sạn áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá. Thậm chí, có những nơi giảm đến 50% để thu hút khách. Qua khảo sát của phóng viên báo TN&MT, những tấm biển giảm giá phòng xuất hiện ngày càng nhiều ở mặt tiền, sảnh hay cửa ra vào của các khách sạn. Tuy nhiên, lượng khách vẫn không mấy khả quan.

Ông Nguyễn Văn Thái (chủ một khách sạn trên phố Cầu Gỗ) cho biết: “Lượng khách tham quan đến đây lưu trú trong 2 tháng nay giảm hẳn, khiến chúng tôi thiệt hại rất nhiều. Khách sạn đang cố gắng cầm cự bằng cách khuyến mại, giảm mạnh giá phòng”.

Tại các khách sạn còn hoạt động, mọi nhân viên luôn được yêu cầu đeo khẩu trang khi tiếp xúc với du khách. Ngoài ra, khách sạn còn chuẩn bị sẵn khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn cho du khách lưu trú tại đây. Bên cạnh đó, những khu vực công cộng trong khách sạn cũng được tăng tần suất khử trùng.

Khách du lịch đến Hà Nội giảm mạnh do dịch Covid-19 nên ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của các cơ sở lưu trú.

Nhiều khách sạn buộc phải tạm đóng cửa

Nhiều khách sạn trên phố cổ Hà Nội đã phải tạm thời đóng cửa một thời gian vì không đủ khả năng chi trả các chi phí duy trì. Điển hình là chuỗi khách sạn trên phố Lò Sũ đã buộc lòng phải đóng cửa 5/9 cở sở và thông báo cho nhân viên nghỉ việc tạm thời bắt đầu từ ngày 28/2 khi tới 80% khách đã hủy phòng.

Chị Phạm Thị Hằng, chủ chuỗi khách sạn Hanoi Emerald Waters Hotel chia sẻ: “Trước khi đi tới quyết định cho nhân viên nghỉ việc, khách sạn đã có một thời gian dài với các phương án nhằm chống chọi với dịch bệnh và cải thiện tình hình kinh doanh. Mặc dù vậy, lượng khách đến vẫn quá ít, trung bình mỗi ngày chỉ có từ 1 – 2 phòng có khách nên tôi quyết định tạm đóng cửa”.

Chị Hằng cho biết thêm, toàn hệ thống có tất cả 100 nhân viên, trong đó, có 40 nhân viên đã phải nghỉ việc về quê trong thời gian này. Hiện chỉ còn vài nhân viên trực tại đây. Công việc chủ yếu là lau dọn, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho khách sạn.

Nhiều khách sạn buộc phải đóng cửa, tắt điện tối om

Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên phố Hàng Bè, Cầu Gỗ. Do không có khách thuê phòng, một số người phải cho nhân viên nghỉ việc. Dù tạm dừng hoạt động, chủ khách sạn vẫn đang phải căng mình tìm kiếm các nguồn lực để bù đắp chi phí cố định, trả lương trợ cấp cho nhân viên. Nhiều khách sạn còn hoạt động nhưng rất vắng khách, chỉ hoạt động cầm chừng.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, 2 tháng đầu năm, lượng du khách đến thành phố khoảng 3,56 triệu, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2019, vì dịch Covid-19. Tính riêng tháng 2, khách du lịch đến Hà Nội chỉ đạt hơn 1,3 triệu lượt, giảm 45,4%. Trong đó, khách quốc tế ước giảm 28% và khách du lịch nội địa ước giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch cũng giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoàng Ngân - Thu Trang