Vĩnh Phúc chấm dứt hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại xã Sơn Lôi

Xã hội - Ngày đăng : 08:51, 04/03/2020

(TN&MT) - Căn cứ vào quyết định chấm dứt hoạt động của Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc, lực lượng chức năng đã tiến hành dỡ bỏ các chốt cách ly tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) lúc 0 giờ ngày 4/3.

Hội nghị công bố Quyết định của BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc về việc chấm dứt hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã Sơn Lôi đã đượng tổ chức đêm qua (3/3).

Sau 21 ngày thực hiện công tác khoanh vùng, kiểm soát, cách ly vùng có dịch tại xã Sơn Lôi, các lực lượng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bước đầu góp phần làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Các cơ quan tham mưu đã chủ động, kịp thời đề xuất để Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đưa ra các biện pháp, quyết sách, kịp thời, quan trọng, tạo được niềm tin với nhân dân đối với công tác phòng, chống Covid-19 của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, các ngành trong thời gian qua. Đến thời điểm hiện nay, tình hình tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên) đã ổn định.

Ngày 13/2, nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương có diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cách ly hoàn toàn xã Sơn Lôi trong thời hạn 20 ngày. Ảnh: Dân trí

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, kết quả việc chống dịch Covid-19 trong thời gian qua đã thể hiện sự sáng tạo, sự quyết tâm; lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt của tỉnh và sự đồng lòng của người dân Vĩnh Phúc.

Song, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, nhiệm vụ thời gian tới là rất lớn, khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm vẫn tiềm ẩn. Do vậy, không được phép lơ là, chủ quan mà phải quyết liệt hơn, làm tốt hơn thời gian vừa qua. Đẩy mạnh công tác giám sát đối với công dân đi qua những vùng có dịch…

Nhấn mạnh việc khoanh vùng, cách ly xã Sơn Lôi là một quyết định rất đúng đắn, kịp thời, trách nhiệm của tỉnh,  Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh cho rằng, quyết định đó không chỉ phục vụ cho mục đích phòng, chống Covid-19 của riêng Vĩnh Phúc mà còn giúp dịch bệnh này không lây lan ra các địa phương khác trong cả nước.

Để đạt được kết quả tích cực hơn trong công tác phòng, chống Covid-19 trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì đề nghị Chính phủ, các bộ ngành của Trung ương tiếp tục quan tâm đến công tác phòng, chống dịch nói chung và phòng, chống dịch của Vĩnh Phúc nói riêng; Bí thư Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc phòng chống dịch trên địa bàn để Vĩnh Phúc sớm được công nhận là địa phương hết dịch.

Các cấp, các ngành và mọi người dân tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao hơn, quy mô rộng hơn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch cho mọi người dân.

Cùng với đó, các lực lượng công an, quân sự, y tế tiếp tục duy trì 1 tổ công tác thường trực tại xã Sơn Lôi để phối hợp với chính quyền chủ động nắm tình hình, rà soát, sẵn sàng xử lý khi phát hiện người dân có dấu hiệu của bệnh. Đặc biệt với số đã bị nhiễm bệnh và chữa khỏi bệnh cần tiếp tục theo dõi, quản lý chặt chẽ, hạn chế tiếp xúc để phòng ngừa tái nhiễm và lây lan dịch bệnh.

Lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ chốt cách ly. Ảnh: Dân trí

Trước đó, từ ngày 13/2/2020, thực hiện phương án khoanh vùng, cách ly xã Sơn Lôi (Bình Xuyên), các lực lượng tham gia đã bắt đầu triển khai nhiệm vụ tại địa bàn. Lực lượng công an phối hợp với lực lượng quân sự, y tế và địa phương thành lập 12 chốt kiểm soát trên các trục đường ra vào địa bàn xã Sơn Lôi.

Mỗi chốt được bố trí từ 30-40 cán bộ thường trực 24/24 giờ để quản lý, giám sát chặt chẽ người dân vùng dịch theo quy định, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, không gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Các chốt kiểm soát vẫn tạo điều kiện cho người dân được qua lại đi làm đồng hoặc giải quyết công việc cá nhân đặc biệt khác nếu được chính quyền xã xác nhận, tuy nhiên vẫn đảm bảo tuyệt đối việc theo dõi, giám sát không để người dân tự ý ra khỏi địa bàn.

Đối với những trường hợp tạm trú, tạm vắng trên địa bàn, cơ quan chức năng đã có thông báo đến chính quyền và cơ quan Công an sở tại nơi họ đăng ký hộ khẩu thường trú để yêu cầu thực hiện các biện pháp cách ly y tế, phòng ngừa lây lan Covid-19.

Lực lượng Y tế và chính quyền địa phương rà soát, lập danh sách các trường hợp đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 để triển khai các biện pháp cách ly, theo dõi, kiểm tra, xét nghiệm y tế. Thông tin, trao đổi với các địa phương mà số người bị nhiễm Covid-19 đã từng đến để chủ động biện pháp phòng, chống dịch.

Tuyết Chinh