“Phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Nam, Công ty Anh Tiến vẫn “lén lút” hoạt động ban đêm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 06:26, 04/03/2020

(TN&MT) - Sau khi xử phạt Công ty Anh Tiến 300 triệu đồng vì không có ĐTM, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu công ty này chỉ được phép triển khai hoạt động khi có đầy đủ thủ tục hành chính. Tuy nhiên, dường như “phớt lờ” quyết định của tỉnh, Công ty Anh Tiến vẫn “lén lút” sản xuất cát nhân tạo khi chưa được phê duyệt ĐTM, chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Mặc dù chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng Công ty Anh Tiến vẫn “lén lút” hoạt động vào ban đêm như đang thách thức pháp luật.

Theo Quyết định xử phạt số 2464/QĐ – XPVPHC của UBND tỉnh Hà Nam do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Minh Hiến ký, ghi rõ: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Vận tải Anh Tiến (Công ty Anh Tiến), trụ sở tại Tiểu khu Kiện, thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm vì đã vi phạm hành chính không có Báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, đã vi phạm quy định tại Điểm d, Khoản 4, Điều 11 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính Phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường.  

Nước từ việc sản xuất cát được Công ty này xả trực tiếp ra môi trường ảnh hưởng đến nguồn nước.

Với hành vi trên, Công ty Anh Tiến bị xử phạt 300 triệu đồng, đồng thời UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu Công ty Anh Tiến chỉ được phép triển khai dự án khi đã hoàn thành các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường và các thủ tục hành chính khác theo quy định.

Trong quyết định xử phạt của UBND tỉnh Hà Nam nêu rõ, Công ty Anh Tiến chỉ được phép triển khai dự án khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, thế nhưng “phớt lờ”, công ty vẫn lén lút hoạt động vào ban đêm.

Tuy nhiên, thông tin từ Chi cục bảo vệ môi trường và Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam cho biết, đến nay công ty Anh Tiến vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường và chưa được cấp phép xây dựng dây chuyền, nhà máy sản xuất cát nhân tạo tại thị trấn Kiện Khê theo quy định.

Mặc dù sai phạm là thế, quyết định của UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu công ty Anh Tiến phải nghiêm túc chấp hành quyết định xử phạt là thế. Nhưng theo ghi nhận của PV Báo TN&MT, Công ty Anh Tiến dường như “phớt lờ” ý kiến chỉ đạo của tỉnh, vẫn “lén lút” thực hiện sản xuất cát nhân tạo vào ban đêm, vô tư xả bụi, nước thải ra môi trường từ khoảng 20h tối hôm trước đến 4,5h sáng hôm sau; như đang thách thức, coi thường pháp luật.

Trước đó, như Báo TN&MT đã thông tin, nhiều người dân tại thị trấn Kiện Khê bất bình trước việc Công ty Anh Tiến sản xuất cát nhân tạo trên địa bàn hoạt động gây bụi, tiếng ồn, xả nước thải từ việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân.

Người dân tại thị trấn Kiện Khê cho biết, Công ty này bắt đầu xây dựng, đi vào hoạt động đã được nhiều năm, tập trung chủ yếu vào khai thác, sản xuất cát nhân tạo phục vụ cho xây dựng.

Trước việc Công ty Anh Tiến đi vào hoạt động sản xuất cát nhân tạo nhiều năm nhưng chưa đầy đủ thủ tục pháp lý về môi trường, xây dựng; hoạt động gây bụi, xả nước thải gây ô nhiễm môi trường; đã bị UBND tỉnh Hà Nam xử phạt và yêu cầu chỉ được triển khai hoạt động khi đầy đủ thủ tục. Tuy nhiên, Công ty vẫn cố tình hoạt động sản xuất vào ban đêm, vô tư xả khói bụi, nước thải ra môi trường, bất chấp sự chỉ đạo của chính quyền.

Từ sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam vào cuộc kiểm tra, xử lý những vi phạm còn tồn tại tại Công ty Anh Tiến, giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Việt Linh - Xuân Vũ