Indonesia đóng cửa sân bay quốc tế do núi lửa phun trào

Thế giới - Ngày đăng : 06:24, 04/03/2020

(TN&MT) - “Merapi, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia đã phun trào vào sáng sớm 3/3, phun ra một cột tro bụi cao tới 6 km và gây sự xáo trộn các chuyến bay”, một quan chức cấp cao ở Indonesia cho biết.

Núi Merapi phun trào được chụp từ làng Balerante, Trung Java, Indonesia vào ngày 3/3/2020. Ảnh: Budi Siswato / Tân Hoa Xã

Núi lửa Merapi trên đảo Java của Indonesia phun trào được phát hiện cách miệng núi lửa 2 km. Hanik Humaida, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ thảm họa địa chất Indonesia (BPPTKG) cho biết ngọn núi lửa đã giải phóng khí núi lửa và những đám mây nóng nguy hiểm.

Humaida cho biết tro và cát phun ra từ núi lửa đã đổ xuống các ngôi làng cách miệng núi lửa 3 km và tro bao phủ khu vực phía Bắc cách miệng núi lửa khoảng 10 km.

Theo giới chức trách Indonesia, máy bay bị cấm đi qua con đường xung quanh núi lửa vì cảnh báo hàng không mức đỏ - mức cao nhất – đã được gửi tới các phi công.

Người dân cũng nhận được lệnh cấm hoạt động trong bán kính 3 km tính từ miệng núi lửa.

Núi Merapi cao 2.930 mét, một trong 129 ngọn núi lửa đang hoạt động của Indonesia thường xuyên phun trào.

Vụ phun trào núi lửa Merapi từ tháng 10 đến tháng 1/1/2010 đã khiến 353 người thiệt mạng và khoảng 350.000 người khác buộc phải sơ tán.

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, tức một vùng bất ổn địa lý rộng lớn mà ở đó các mảng kiến tạo địa tầng thường va vào nhau, gây ra các trận động đất và núi lửa hoạt động thường xuyên.

Mai Đan