Điện Biên: 28/66 lao động cách ly tại Mường Nhé đã trở về địa phương

Xã hội - Ngày đăng : 18:28, 03/03/2020

(TN&MT) - 66 người lao động Việt Nam từ Trung Quốc trở về đã được tỉnh Điện Biên cách ly tại huyện Mường Nhé, đến ngày hôm nay 3/03 đã có 28 người hoàn thành thời gian cách ly được trở về gia đình.

Bà Pờ Diệu Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé (Điện Biên), Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 huyện trao giấy chứng nhận hết thời gian cách ly 14 ngày cho người lao động Việt Nam trở về từ Trung Quốc.

Điện Biên là tỉnh có đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc và Lào là trên 400km, trong đó, tiêp giáp với nước bạn Lào là 360km, đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc là hơn 40km, có 2 cửa khẩu là Huổi Puốc và Tây Trang cùng với nhiều đường mòn và 01 lối mở Apa Chải. Để ứng phó với bệnh dịch Covid-19, chính quyền huyện biên giới Mường Nhé (Điện Biên) đã thành lập 1 khu cách ly tại xã Mường Toong, 2 chốt kiểm dịch tại lối mở A Pa Chải và xã Quảng Lâm. Trong thời gian cao điểm này, huyện Mường Nhé đã huy động lực lượng quân đội, y tế vào cuộc sát sao, nhằm đưa những người lao động từ Trung Quốc về vào khu cách ly để theo dõi sức khoẻ.

Ông Lò Văn Sen, Phó giám đốc TTYT huyện Mường NHé (Điện Biện) cho biết: Từ ngày 5/2  đến nay, TTYT huyện Mường Nhé đã cách ly 66 người lao động Việt Nam từ Trung Quốc trở về, trong đó đến ngày 3/03 đã có 28 người hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đã trở về địa phương.

Người lao động Việt Nam trở về từ Trung Quốc được cách ly theo dõi, chăm sóc sức khỏe tại huyện Mường Nhé (Điện Biên)

Trao đổi với PV Bào Tài nguyên Môi trường, 19 lao động tỉnh Lai Châu trở về từ Trung Quốc hiện đang cách ly tại Mường Nhé cho biết: Sau khi từ Trung Quốc trở về Việt Nam, quá trình cách ly đã được 10 ngày, ở đây chúng tôi cảm thấy rất thoải mái vì các y, bác sỹ chăm sóc nhiệt tình. Bản thân được tuyên truyền về tác hại của dịch bệnh Covid -19 nên luôn ý thức chấp hành tốt các quy định về việc phòng dịch, cách ly làm sao để sớm được về với gia đình, đồng thời cũng đảm bảo an toàn cho mình và mọi người.

Theo ông Lò Văn Sen, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé: Lao động từ Trung Quốc trở về hiện thực hiện cách ly tai Mường Nhé chủ yếu thuộc huyện Nậm Pồ, Mường Nhé và 19 lao động thuộc tỉnh Lai Châu. Sau khi đón người dân vào khu vực cách ly, các y bác sỹ TTYT huyện và Trạm Y tế xã Mường Toong sẽ khám sức khoẻ tổng quát và sàng lọc bệnh nhân theo từng ngày, từ đó phân chia ra từng phòng để theo dõi sức khỏe và chăm lo chu đáo về thực phẩm, dinh dưỡng. 

Cũng theo ông Sen, hiện số người Việt Nam đi lao động từ Trung Quốc về qua biên giới vẫn sẽ gia tăng trong thời gian tới, do đó huyện Mường Nhé rất cần được quan tâm bổ sung nguồn lực, trang thiết bị y tế để tiếp tục thực hiện tốt công tác cách ly phòng dịch Covid-19. Hiện tại huyện Mường Nhé còn 38 người lao động trở về từ Trung Quốc vẫn ở trong các khu cách ly 14 ngày và tất cả đều trong tình trạng sức khỏe tốt, âm tính với virus Covid -19. TTYT huyện Mường Nhé sẽ tiếp tục phối hợp với Trạm Y tế các địa phương tổ chức khám sàng lọc, xét nghiệm cho những người đã đủ thời gian cách ly 14 ngày, nếu đảm bảo sức khỏe sẽ được cho về địa phương nơi cư trú.

Hoàng Châu